Cho vay ngoại tệ mở lại: Doanh nghiệp thở phào

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cho vay ngoại tệ mở lại: Doanh nghiệp thở phào

Các doanh nghiệp có nguồn ngoại tệ tái tạo có thể được vay ngoại tệ trở lại từ 1/6. Đây là quy định mới được Ngân hàng Nhà nước ban hành.

31/05/2016 05:48 PM
15

(ĐSPL) - Các doanh nghiệp có nguồn ngoại tệ tái tạo có thể được vay ngoại tệ trở lại từ 1/6. Đây là quy định mới được Ngân hàng Nhà nước ban hành, thay cho quy định cũ doanh nghiệp chỉ được phép vay đồng Việt Nam.

Doanh nghiệp được "cởi trói"

NHNN vừa ban hành Thông tư số 07/2016/TT-NHNN ngày 27/5/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN ngày 08/12/2015 của Thống đốc NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) đối với khách hàng vay là người cư trú.

Theo đó, một nhóm đối tượng là các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được trở lại vay vốn bằng ngoại tệ, sau khi cơ chế đã khép lại từ ngày 1/4 vừa qua.

Cụ thể, Thông tư 07 cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn ngắn hạn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

Điều kiện đi kèm, khi được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ.

Quy định này thực hiện đến hết ngày 31/12/2016

Theo NHNN, việc mở lại cơ chế trên nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Trước đó, theo Thông tư 24, các doanh nghiệp xuất khẩu bắt đầu không được vay vốn bằng ngoại tệ từ ngày 31/3/2016. Quy định này bị cho là bất cập, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và không nhận được sự ủng hộ của thị trường. Bằng chứng là sau khi bị cấm, ngân hàng có nhiều loại sản phẩm “lách luật” như: Cho vay VND có đảm bảo bằng ngoại tệ, cho vay VND theo lãi suất USD, cho vay VND tính theo lãi suất EUR...

Tình trạng này diễn ra khá phổ biến và có thể NHNN cũng biết nhưng vẫn phải làm ngơ vì nhu cầu của cả ngân hàng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì phải lách cho vay nên ngân hàng phải hoán chuyển đổi qua nhiều bước trung gian làm gia tăng chi phí cho người vay. Việc hạch toán khoản cho vay đối với ngân hàng sau khi cấm phức tạp hơn nhiều so với trước khi cấm.

Cho vay ngoại tệ mở lại: Doanh nghiệp "thở phào nhẹ nhõm" - Ảnh 1Phóng to

 Theo các chuyên gia, về mặt tâm lý quy định cho vay lại ngoại tệ là sự cởi trói rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đồng tiền ngoại tệ.

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, đánh giá về quyết định nới thời hạn cho vay bằng ngoại tệ của NHNN, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng cho rằng: “Tôi rất hoan nghênh, với quyết định này, doanh nghiệp có thể vay với lãi suất thấp hơn một nửa so với lãi suất VND. Có thể thấy NHNN đã bám sát thị trường, khi thị trường có những điểm mới cơ quan này đã đưa ra những quyết định mới, thể hiện sự linh hoạt trong điều hành”.

Đánh giá về sự thay đổi trên của Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình nhận định trên VTV: “Đây là sự chuyển biến rất tích cực của Ngân hàng Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu mong mỏi của nhiều doanh nghiệp đang có hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp có nhu cầu về vốn và vốn ngoại tệ”.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình cũng cho rằng về mặt tâm lý quy định trên là sự cởi trói rất lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đồng tiền ngoại tệ.

Có nên nâng lãi suất huy động đối với USD?

Cũng theo các chuyên gia, sau khi áp trần 0% đối với lãi suất huy động USD, thực tế cho thấy, các ngân hàng gặp nhiều khó khăn khi huy động, thậm chí phải tìm cách “lách”. Điều này phần nào cho thấy cần có sự điều chỉnh và xem xét nâng lãi suất huy động đối với USD để ngân hàng có thể hút vốn và tạo điều kiện cho vay đối với doanh nghiệp.

TS Nguyễn Trí Hiếu chỉ ra rằng: “Khi lãi suất USD áp dụng ở mức 0% thì các khoản tiền gửi bằng USD trở thành không kỳ hạn, bất kỳ thời điểm nào người gửi muốn rút ngân hàng đều phải đáp ứng. Nếu ngân hàng dùng nguồn vốn huy động được để cho vay sẽ tạo ra rủi ro về thanh khoản do kỳ hạn. Ngoài ra, sắp tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - FED có thể tăng lãi suất đồng USD, nếu giữ lãi suất huy động ở mức 0% có thể dẫn tới tình trạng “chảy máu” ngoại hối. Vì vậy, NHNN nên xem xét điều chỉnh nâng mức trần huy động đối với USD”.

Trao đổi trên báo Dân trí, theo đánh giá của TS.Cấn Văn Lực, việc mở lại cho vay ngoại tệ sẽ tạo áp lực tới lãi suất huy động USD thời gian tới. Hiện NHNN đang duy trì trần lãi suất huy động USD ở mức 0%, nhằm thực hiện chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ, chuyển từ quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán bằng ngoại tệ.

Nhưng với quy định mới về “cởi trói” cho vay ngoại tệ, TS. Lực kiến nghị Thống đốc Lê Minh Hưng phải cân nhắc thêm về chính sách lãi suất 0%. “Có thể lãi suất USD phải sửa đổi một chút lên 0,25% để lượng USD vào hệ thống ngân hàng nhiều hơn. Như thế mới có tiền cho vay doanh nghiệp xuất khẩu theo như tinh thần nới lỏng hiện nay”, ông Lực nhấn mạnh.

Dĩ nhiên, theo vị chuyên gia này, ngành ngân hàng chỉ nên tăng lãi suất huy động USD với dân cư, như thế tiền sẽ vào hệ thống ngân hàng, thanh khoản của hệ thống ngân hàng tốt hơn. “Thời gian qua, nếu Thống đốc không chấn chỉnh thì hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục huy động USD không phải với lãi suất 0%, mà là 0,25% hoặc 0,5%. Có nghĩa, các ngân hàng đang phải lách trần, nếu nâng lên sẽ là hình thức để hợp thức hóa đối với hoạt động huy động này”, ông Lực nói.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý