Choáng với khối tài sản nghìn tỷ của đại gia Việt 80 tuổi

baybykiu baybykiu @baybykiu

Choáng với khối tài sản nghìn tỷ của đại gia Việt 80 tuổi

Đại gia Trần Thị Hường (Tư Hường) tuy đã ở tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn điều hành công ty bất động sản, cố vấn HĐQT ngân hàng, sở hữu khối tài sản có giá trị nghìn tỷ và là chủ của khu resort Diamond Bay.

24/10/2014 10:02 AM
5,239

Sinh năm 1936, đã lên chức bà ngoại từ lâu nhưng nữ doanh nhân người Bình Định Trần Thị Hường (Tư Hường) vẫn làm được những điều khó tin ở tuổi gần 80: điều hành công ty bất động sản, cố vấn HĐQT ngân hàng, sở hữu khối tài sản có giá trị lên tới hàng trăm triệu USD và là chủ của khu resort Diamond Bay. Nữ đại gia U80 còn đình đám với việc đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ về Việt Nam lần đầu tiên và mời được Lady Gaga đến biểu diễn.

Sinh ra tại Bình Định, bà Tư Hường là con thứ tư trong một gia đình đông anh em. Thủa nhỏ, nhà nghèo bà đi làm thuê, rồi làm đủ nghề từ buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, mối rượu… để có tiền lo cho gia đình.

Sau khi kết hôn bà có 10 người con, trong đó có 3 con trai. Làm thuê và buôn bán nhỏ nhưng nhờ năng động, trước ngày đất nước thống nhất, bà tích lũy được một số vốn, cơ sở để khởi nghiệp kinh doanh sau này.

"Tôi phải đi ở, rồi đi học may, học nhuộm quần áo, đi bán hàng, rồi sau đó thích làm bất động sản. Tôi đi lên là nhờ buôn bán bất động sản”, bà Hường cho biết.

Ngay từ đầu những năm 90, bà Tư Hường đã nổi tiếng với 2 thương vụ thu lời hàng chục triệu USD trong ngành kinh doanh đồ uống. Đó là thương vụ bà đầu tư 15 triệu USD để xây dựng Nhà máy bia Vinagel rồi bán lại cho San Miguel giá 25 triệu USD. Sau đó, bà Tư Hường bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng nhà máy nước giải khát rồi tiếp tục bán lại cho Lipovital với giá 17 triệu USD.

Vốn không xuất thân từ gia đình kinh doanh, sự nghiệp đến với bà từ đam mê kinh doanh bất động sản, và cũng đi lên nhờ buôn bất động sản. Thực tế, 2 công ty mà bà Hường nắm giữ chức vụ trong HĐQT sau này đều là những doanh nghiệp trong ngành địa ốc.

 - Ảnh 1

Đại gia người Bình Định Trần Thị Hường (Tư Hường) vẫn làm được những điều khó tin ở tuổi gần 80.

Năm 1993, bà Hường thành lập công ty TNHH Hoàn Cầu, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất vật liệu xây dựng. Doanh nghiệp này có 10 công ty thành viên, tổng vốn điều lệ (tính đến năm 2010) khoảng gần 6.000 tỷ đồng. Ngoài ra, bà từng giữ chức Phó chủ tịch công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (NTB) và sở hữu hơn 8,3% vốn khi mã này chính thức niêm yết trên sàn TP HCM vào đầu năm 2010. Khi đó, khoản đầu tư của bà Hường có thị giá tương đương hơn 110 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 11/2010, bà Hường xin rút vị trí lãnh đạo tại NTB với lý do cá nhân, đồng thời thoái hơn một nửa vốn khỏi đây.

Hiện tại, gia đình bà Hường tham gia chủ yếu vào 2 lĩnh vực bất động sản và ngân hàng. Tuổi cao, đã rút dần công việc quản lý, nhưng “uy lực” của bà Tư Hường trong gia đình vẫn rất cao. Bà kể trong công việc vẫn thường bàn bạc với chồng, nhưng khi bất đồng quan điểm bà sẽ ra quyết định. Trong đời sống thường nhật, bà được những người thân miêu tả là người nghiêm khắc, quy củ và có cá tính mạnh mẽ.

Vài thập kỷ trước, tiếng tăm của bà Tư Hường nổi như cồn với rất nhiều thương vụ như xây dựng Nhà máy bia Vinagel rồi bán lại cho San Miguel; xây dựng nhà máy Sài Gòn Cola rồi nhượng lại cho Coca Cola; đầu tư nhà máy nước giải khát rồi bán lại cho Lipovital thu về tổng cộng hàng chục triệu USD.

Thành công là vậy, tuổi đời cũng đã cao, nhiều người đã từng nghĩ rằng bà Tư Hường đã “nghỉ hưu” để nghỉ dưỡng tuổi già. Tuy nhiên, niềm đam mê kinh doanh của bà Tư Hường dường như vẫn chưa bớt giảm. Cách đây vài năm, nữ đại gia gần 80 tuổi này còn khiến cái tên Hoàn Cầu nổi đình đám hơn nữa với việc lần đầu tiên đưa cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ về Việt Nam và mời được Lady Gaga đến biểu diễn. Cùng với sự kiện Hoa hậu là sự ra đời của khu resort Diamond Bay nổi tiếng ở Nha Trang.

 - Ảnh 2

Khu resort Diamond Bay do bà Tư Hường làm chủ.

Theo bà Tư Hường, gia đình bà đã bỏ ra 65 triệu đô la Mỹ đầu tư vào Daimond Bay và các hoạt động xung quanh sự kiện này. Trong đó, gần 45 triệu đô la Mỹ cùng sức lao động của 1.500 công nhân trong 4 tháng trời ròng rã đã biến một vùng đất hoang vu thành nhà hát Crown Convention với 7.500 chỗ ngồi, đủ tiêu chuẩn tổ chức một sự kiện, công nhân trồng chuối, khoai lang, thậm chí cả gieo mạ nhằm tạo cảnh quan xanh. 20 triệu đô la mỹ còn lại được chi trả cho hoạt động tổ chức sự kiện, mời Lady Gaga tới biểu diễn, vé máy bay và chi phí sinh hoạt của các thí sinh…

Hiện lão bà doanh nhân Tư Hường còn sở hữu một lượng lớn cổ phần tại Ngân hàng Nam Á và đang cố vấn cho HĐQT ngân hàng này. Có lẽ niềm đam mê kinh doanh là yếu tố khiến bà Tư Hường ở tuổi gần đất xa trời vẫn còn sức làm việc mà ít người theo kịp.

Ở tuổi “thất thập cổ lai hy” dù có mười người con, bà vẫn chưa yên tâm giao phó công việc cho các con mình. Trong đời sống thường nhật, bà được những người thân miêu tả là người nghiêm khắc quy củ và có cá tính mạnh mẽ. Ngay trong cuộc trò chuyện với phóng viên Forbes Việt Nam tại căn biệt thự không số, khi người con bà Tư Hường, một doanh nhân 52 tuổi chen ngang câu chuyện, ngay lập tức bà Tư Hường giơ ngón tay lên, bộc lộ quyền uy: “Con không biết, không nên nói”.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Cam Trung Quốc giả mạo cam Hà Giang tràn ngập thị trường

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý