'Choáng' với tăng trưởng GDP quý I

thienlong thienlong @thienlong

'Choáng' với tăng trưởng GDP quý I

Khi nghe báo cáo tăng trưởng GDP quý I/2015 đạt 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua, nhiều lãnh đạo cấp cao đã khá bất ngờ và choáng váng.

31/03/2015 02:40 PM
527

 - Ảnh 1

Chiều 30/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo liên Bộ về phối hợp trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô quý I/2015.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo liên bộ về phối hợp trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô quý I/2015, theo số liệu thống kê được đưa ra, con số tăng trưởng chính thức của GDP quý I năm nay vô cùng ấn tượng, đạt 6,03%, cao hơn mức 5,06% cùng kỳ năm 2014. Điều này cho thấy dấu hiệu sáng sủa hơn nhiều so với các năm trước khi GDP đạt 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua.

Việc GDP tăng vượt mọi dự báo khiến các thành viên Chính phủ có mặt tại cuộc họp không khỏi bất ngờ.

"Khi nghe tin tăng trưởng kinh tế Quý I 6,03%, quả thật là hơi giật mình. Vì vừa hôm trước, chưa có số liệu chính thức, anh em chúng tôi đều hào hứng, phấn khởi, lạc quan, nhưng với dự tính có lẽ GDP quý I chỉ 5,6%", Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng chia sẻ khi nhận được con số báo cáo từ Tổng cục Thống kê cũng không khỏi ngỡ ngàng: "Khi tôi đi công tác ở Úc, New Zealand, anh Lâm (Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống kê) có nhắn GDP quý I, tôi hơi choáng".

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, những nhận định, dự báo tình hình đã đưa ra thời gian qua là đúng. Nền kinh tế dần phục hồi, kinh tế vĩ mô ổn định hơn, tăng trưởng tốt hơn và với sự tăng trưởng GDP trong quý I ước tăng 6,03% đã chứng minh điều này.

Cũng theo báo cáo tại cuộc họp, tình hình kinh tế vĩ mô quý I/2015 tiếp tục xu thế ổn định và tốt hơn; tốc độ tăng trưởng phục hồi tích cực, nhiều ngành, lĩnh vực tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước; lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp; tín dụng tăng trưởng dương; thu ngân sách đảm bảo tiến độ so với dự toán mặc dù chịu tác động tiêu cực của giá dầu giảm trên thị trường thế giới...

Theo dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế vĩ mô quý II và cả năm 2015 dự báo sẽ vẫn tiếp tục xu thế tăng trưởng ổn định, tăng trưởng GDP quý II dự báo cao hơn cùng kỳ năm trước, lạm phát được duy trì ở mức thấp và nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, thời gian tới vẫn tiềm ấn nhiều yếu tố khó lường và bất lợi như kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng thấp hơn, giá hàng hóa thế giới có xu hướng giảm có thể ảnh hưởng tới tăng trưởng và xuất khẩu; giá dầu thế giới khả năng tiếp tục có những diễn biến phức tạp có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu mặt hàng này cũng như kim ngạch xuất khẩu các quý tới.

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý