Chơi game làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

remember1 remember1 @remember1

Chơi game làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Theo một nghiên cứu mới còn nhiều tranh cãi, các trò chơi điều khiển có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer trong cuộc sống sau này của con người.

29/05/2015 05:16 PM
646

Các nhà khoa học tranh cãi rằng những người chơi game điều khiển màn hình bằng việc sử dụng một vùng quan trọng trong não bộ được gọi là vùng nhân đuôi, điều này có thể làm mất chất xám ở hồi hải mã (hồi cá ngựa).

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra việc giảm khả năng lưu trữ ở những vùng mà có tác động đến điều khiển trí nhớ, cảm xúc và học tập trong não bộ cũng có mối liên hệ đến các rối loạn thần kinh tâm lý bao gồm cả hội chứng mất trí nhớ và bệnh trầm cảm.

   - Ảnh 1

Nghiên cứu được tiến hành bởi trường đại học Montreal đã tìm ra mối liên hệ giữa trò chơi video và các bệnh về tâm thần.

Tin tức trên được đưa ra bởi nghiên cứu của các nhà khoa học trường Montreal, Canada. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người chơi game có ít chất xám dẫn đến việc mở rộng hoạt động ở vùng nhân đuôi. Sau đó họ có thể bị bệnh tâm thần.

Trong một nghiên cứu được công bố ở Proceedingss of the Royal Society B, các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm 26 người chơi game và 33 người không chơi game. Khi đó, họ được đội một loại mũ đặc biệt để ghi lại những sóng não và những chuyển động của mắt. Những hoạt động được đưa ra trong một mê cung ảo được trang trí với cây và núi, những người chơi game phải nhận thức được các đồ vật.

Qua thí nghiệm thu được kết quả 81% những người chơi game đã sử dụng vùng nhân đuôi trong suốt thời gian chuyển động, con số này gấp 2 lần so với người không chơi game là 41% những người này thì đều có xu hướng dựa không gian theo hệ thống bộ nhớ - Vùng hải mã.

Giáo sư Gregory West của trường đại học Montreal khẳng định rằng: “Trong gần hơn một thập kỷ qua, các nghiên cứu đã chứng minh những người chơi game hành động, có khẳ năng tập trung thị giác tốt hơn. Một lần nữa nghiên cứu của chúng tôi đã khẳng định điều này. Tuy chúng tôi đã phát hiện rằng, những người chơi game hành động phải hoạt động chiến thuật mà phải dựa nhiều vào vùng nhân đuôi trong não sẽ ở cấp độ cao hơn nhiều so với những người không chơi game.

Những nghiên cứu trước đó đã cho rằng, những người mà dựa vào vùng nhân đu��i trong não bộ mang tính chất phụ thuộc sẽ có tỷ lệ chất xám trong não bộ thấp hơn cũng như là hoạt động chức năng của não trong vùng hải mã kém hơn.

Điều này có nghĩa là những người mà thường xuyên chơi game video nhiều sẽ bị giảm sự liên kết trong vùng hải mã. Điều này sẽ dẫn dến việc tăng các nguy cơ rối loạn thần kinh tâm lý điển hình là bệnh Alzheimer.”

Cho tới thời điểm hiện tại các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, toàn thế giới con người đang giành 3 tỷ giờ một tuần để chơi game video điều khiển, và họ cũng ước tính rằng ở tuổi vị thành niên sẽ đạt con số trung bình là 10 nghìn tiếng khi họ ở độ tuổi 21. Nhưng những tác động của game lên hệ thống não bộ thì vừa mới bắt đầu cân nhắc.

Các trò chơi game có ảnh hưởng tích cực nên sự tập trung, nó là nền tảng cho những nghiên cứu tương lai để khẳng định game không gây tổn hại đến vùng hải mã, theo những nghiên cứu trước đây.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng Scan não bộ ( quét não bộ) sẽ được yêu cầu tiến hành để tìm ra những phát hiện mới và nên được đầu tư để tìm ra những tác động trực tiếp của một số loại game cụ thể lên vùng nhân đôi và vùng hải mã.

   - Ảnh 2

Nghiên cứu chỉ ra 81% những người chơi game được hiển thị trong màu đỏ có xu hướng sử dụng vùng nhân đuôi trong não bộ, con số này gấp 2 lần so với những người không chơi là 42%, những người này đều dựa vào không gian bộ nhớ trong não bộ - Vùng hải mã. Vùng nhân đôi được coi là “hệ thống phần thường” trong não bộ và có liên hệ với việc lạm dụng thuốc.

Tuy vậy, theo ông Tim Pary ở trung tâm Nghiên cứu về Alzheimer của Anh lại tin rằng rất khó để rút ra kết luận từ nghiên cứu này.

Ông cho rằng những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến Alzheimer và các nguyên nhân khác về suy giảm trí nhớ rất đa dạng và phức tạp, nhưng nghiên cứu này đã không cho trò chơi Call of Duly hay Grand Theft Auto vào danh sách các trò chơi của họ.

Nghiên cứu này chỉ chú trọng đến một loạt các trò chơi điều hành cụ thể ở độ tuổi thanh thiếu niên mà không quan sát đến các kỹ năng nhớ và suy nghĩ về lâu dài. Vì vậy chúng ta không thể rút ra được bất cứ một kết luận nào từ liên hệ giữa chơi game video và các nguy cơ mất trí.

Chúng ta không biết rằng chế độ ăn uống lành mạnh và việc tập thể dục đều đặn rất là quan trọng để làm giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Giáo sư Chris Chambers một nhà khoa học về não của trường đại học Cardiff đã nói với Mail Online rằng: “Những gì cuộc nghiên cứu này thông báo là không hề gây ngạc nhiên khi mà những người chơi game đã học được những cách tập trung khác nhau nhiều hơn so với những người không chơi game.Nhưng nghiên cứu này cũng không chứng minh được những game thủ có triệu chứng bị teo vùng hải mã hay họ có khả năng mắc các bệnh về não.

Những nhà nghiên cứu đã không tiến hành quét MRI thậm chí nếu họ làm thì chúng ta phải yêu cầu họ tiến hành đối tượng chơi game và không chơi game ở độ tuổi già hơn cũng như so sánh về tỉ lệ chuẩn đoán để rút ra kết luận.”

Những gì mà các nhà nghiên cứu đang giả thuyết là rất thú vị nhưng nó vẫn tồn tại là một giả thuyết những nghiên cứu trước đó cũng đã chỉ ra não bộ của người mà thường xuyên chơi game video sẽ khác so với những người không chơi thường xuyên.

Một nghiên cứu ở độ tuổi thanh thiếu niên cho thấy các “Phần trung tâm” trong đó có liên quan đến nghiện là lớn hơn ở những người chơi thường xuyên.

Quét não chỉ ra rằng vùng vân bụng thường lớn hơn, vùng trung tâm hệ thống khen thưởng của não bộ đối với những người chơi game thường xuyên.Khi chơi các trò chơi trên máy tính có liên quan đến một loạt các hiệu ứng từ nghiện, để cải thiện lý luận.

Tuy nhiên chơi game có thể làm bạn thông minh hơn?

Một nghiên cứu tháng trước đã tuyên bố rằng chơi game video có thể làm bạn học tốt hơn so với những người không chơi game. Nghiên cứu chỉ ra rằng chơi game thúc đẩy khả năng giải quyết một số yêu cầu chính xác hơn và có thể xếp hạng những người chơi game vào tốp những chuyên gia trong việc giải quyết các vấn đề.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng nói thêm rằng họ không chắc chắn khi đưa ra kết luận liệu chơi game có khiến con người học các kỹ năng tốt hơn hay những người có kỹ năng tốt thường có xu hướng chơi game tốt.

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại trường đại học Brown ở đảo Rhode.

Trương Thị Phượng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý