Chồng bị bỏ tù vì lấy vợ hai không có sự đồng ý của vợ cả

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Chồng bị bỏ tù vì lấy vợ hai không có sự đồng ý của vợ cả

Việc kết án một người đàn ông Pakistan lấy vợ hai mà không có sự chấp thuận của vợ cả là một phán quyết mang tính bước ngoặt được các nhà hoạt động nước này ca ngợi.

05/11/2017 09:40 AM
563

Mới đây, một tòa án Pakistan đã kết án một người đàn ông lấy vợ hai mà không có sự chấp thuận của vợ cả. Đây là một phán quyết mang tính bước ngoặt được các nhà hoạt động ca ngợi vì nó thể hiện quyền phụ nữ.

Chồng bị bỏ tù vì lấy vợ hai không có sự đồng ý của vợ cả - Ảnh 1Phóng to

Ảnh minh họa hình ảnh cô dâu chú rể trong đám cưới đạo Hồi.- Ảnh: Sayidy.

Hãng tin Reuters đưa tin, thẩm phán Ali Javad Nafqi tuyên bố bản án tại tòa sơ thẩm ở Lahore với lệnh bắt giữ người đàn ông sáu tháng và phạt 200.000 rupee (1.902 USD).

Đây là lần đầu tiên một tòa án ở Pakistan ủng hộ một phụ nữ theo Bộ luật Gia đình năm 2015. Theo đó người vợ cả là cô Aisha Bibi đã đệ trình lên tòa án rằng ông chồng, Shahzad Sakb, đã tái hôn lần thứ hai mà không có sự đồng ý của cô. "Hôn nhân mà không có sự cho phép của người vợ đầu là vi phạm pháp luật", cô nói. Toà án bác bỏ lập luận của người chồng rằng ông ta không cần phải được uỷ quyền vì tôn giáo của ông ta cho phép ông ta có 4 vợ.

Hội đồng Tư tưởng Hồi giáo - nhằm tư vấn cho chính phủ về sự phù hợp của luật lệ với đạo Hồi, đã chỉ trích việc yêu cầu sự đồng ý bằng văn bản từ người vợ nếu người chồng muốn kết hôn lần nữa. Tuy nhiên, các khuyến nghị của Hội đồng Tư tưởng Hồi giáo không bắt buộc về mặt pháp lý.

Các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ khen ngợi phán quyết này. Rumana Bashir, người đứng đầu Tổ chức Hòa bình và Phát triển - một tổ chức phi chính phủ, nói với Reuters rằng: "Điều này khuyến khích phụ nữ bị áp bức sử dụng luật này để nộp đơn khiếu nại với tòa án và quyết định này là rất cần thiết để trao quyền cho phụ nữ”.

Fawzia Vikar, Chủ tịch Uỷ ban về vấn đề Phụ nữ vùng Punjab, cơ quan tăng cường quyền phụ nữ, hoan nghênh việc xét xử như là một cách để củng cố địa vị phụ nữ trong xã hội bảo thủ.

"Quyết định này là một tiền lệ quan trọng, nó sẽ làm cản trở chế độ đa thê và khuyến khích phụ nữ đưa các vấn đề họ gặp phải ra trước tòa", Fawzia nói.

Bà cũng cho biết thêm: "Nó sẽ tạo ra nhận thức chung của người dân nói chung và phụ nữ nói riêng, và người phụ nữ sẽ được trao quyền khi họ bị áp bức”.

Chế độ đa thê không phổ biến ở Pakistan. Mặc dù không có số liệu thống kê, nhưng viện Nghiên cứu Chính trị, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ở Islamabad, nhận thấy rằng đa thê là phổ biến hơn ở các vùng nông thôn trong các gia đình không có nam giới thừa kế hoặc trong trường hợp nam giới yêu một người phụ nữ khác.

"Chế độ đa thê hiếm khi xảy ra ở đô thị ", viện nghiên cứu cho biết.

Theo đạo Hồi, người đàn ông có thể lấy được 4 vợ. Tuy nhiên, một trong những điều kiện để người chồng có thể lấy vợ tiếp theo là phải có sự đồng ý của những người vợ trước .

Ánh Dương (Theo Masreiat)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý