Chồng mất, con nằm viện bất tỉnh và món nợ khổng lồ trên vai mẹ trẻ

sakura1 sakura1 @sakura1

Chồng mất, con nằm viện bất tỉnh và món nợ khổng lồ trên vai mẹ trẻ

Mất chồng, con nằm viện bất tỉnh, người mẹ trẻ bỗng chốc chở thành con nợ, cuộc đời chị mãi chẳng được thảnh thơi. Hàng ngày, chị vẫn phải canh cánh số tiền nợ.

25/06/2016 03:49 PM
635

Đó là câu chuyện của chị Lê Thị An (SN 1980) ở xóm Vĩnh Xuân, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Chồng mất chưa đầy năm, con trai nằm viện bất tỉnh vì bị viêm não Nhật Bản

Khoảng hai năm trước, cái ngày mà chị An phát hiện chồng mắc phải căn bệnh hở van tim cũng chính là chuỗi hành trình chị An đi vạy mượn tứ tung để có thể có đủ tiền cho chồng được phẫu thuật.

Số tiền không quá lớn nhưng gia cảnh hai bên gia đình đều thuộc dạng “thiếu trước hụt sau” nên chị chỉ biết cắn răng đi vay người quen từng đồng, từng hào.

  Chồng mất, con nằm viện bất tỉnh và món nợ khổng lồ trên vai mẹ trẻ - Ảnh 1

Đang từ một cậu bé khỏe mạnh, Tài bỗng chỗng mắc phải căn bệnh viêm não Nhật Bản quái ác.

May mắn là ca phẫu thuật đã thành công và sức khỏe của chồng chị cũng đã ổn định. Chị cứ ngỡ rằng, rồi đây cả hai vợ chồng có thể yên ổn làm ăn để kiếm tiền trả nợ và nuôi các con ăn học. Nhưng ngờ đâu, chỉ một thời gian ngắn sau đó chồng chị đã đột ngột qua đời.

Nỗi đau mất chồng chưa nguôi ngoai thì đứa con thứ hai của chị là cậu bé Võ Đình Tài (sinh năm 2000), lai bị mắc phải căn bệnh viêm não Nhật Bản.

Ông trời dường như lấy đi của chị tất cả mọi thứ. Chị đau đớn, xót xa cho thân phận nghèo hèn của mình.

Chia sẻ với chúng tôi tại bệnh viện Châm cứu Trung ương, người mẹ trẻ không khỏi giấu nổi sự xúc động: "Ngày đó khi có kết quả xét nghiệm biết cháu bị bệnh, đối với tôi quả đúng như là tiếng sét ngang tai. Tôi thật sự choáng voáng, lúc này đầu óc tôi không còn nghĩ được gì. Tôi thật sự không tin vào những điều mắt thấy, tai nghe lúc này".

Đứa con trai tuấn tú, nhanh nhẹn hoạt bát, từng đạt danh hiệu học sinh giỏi từ lớp 1 đến lớp 9. Em Đình Tài vừa mới đây thôi còn khoe với mẹ khi thi đậu lớp 10 và được vào lớp chọn thì ngày hôm nay, em nằm im bất động, không nói, không rằng sống một cuộc sống thực vật. Đến ngay cả người mẹ vất vả nuôi em khôn lớn từng ngày mà em cũng không nhận ra.

Cùng đi với chị An, có ông Đ. - Cậu của chị An. Ông Đ. chia sẻ: “Trước đây nó nhanh nhẹn hoạt bát lắm, nó không học nhiều nhưng rất thông minh. Chỉ cần ngồi một lúc thì bài tập dù khó đến đâu nó cũng làm được hết. Nhà nó nghèo nhưng nhìn nó không ai bảo là con nhà vô học cả".

Từ khi chồng mất, chị An chỉ còn biết nương dựa vào các con, các con chính là nguồn động lực to lớn để chỉ vượt qua những mất mát, để tiếp tục cố gắng. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều do một tay chị thu xếp, lo toan.

Món nợ phẫu thuật của chồng để lại vẫn còn chưa trả được, nay đứa con của chị lại bị bệnh tật như thế này thì chị còn biết làm thế nào?

Vượt qua nỗi đau vươn lên khắc phục khó khăn của hoàn cảnh

Những tai nạn bất ngờ ập đến tưởng chừng như không thể nào vượt qua được nhưng chị An vẫn cố gắng kìm nén lại tất cả để tiếp tục chăm sóc và chạy chữa cho con.

“Có lẽ chỉ có tình yêu con, thương con mới chính là động lực to lớn nhất khiến tôi vượt qua tất cả”, chị An nói.

  Chồng mất, con nằm viện bất tỉnh và món nợ khổng lồ trên vai mẹ trẻ - Ảnh 2

“Có lẽ chỉ có tình yêu con, thương con mới chính là động lực to lớn nhất khiến tôi vượt qua tất cả”, chị An nói.

Bên cạnh tình yêu thương dành cho con, sự động viên, cổ vũ của hai con nhỏ đang còn ở nhà và sự giúp đỡ về tinh thần vật chất của những người anh em họ hàng, những người hàng xóm lại càng là nguồn động viên lớn để chị có thể vượt qua thời kỳ khó khăn này. Tiếp tục chăm sóc và chạy chữa cho con. Hi vọng con có tiến triển tốt và mau khỏi bệnh.

Những ngày đầu ở bệnh viện, chị sức khỏe chị An dường như là kiệt quệ. Cũng may là có người cậu họ từ quê ra phụ giúp chị chăm sóc cháu.

Hàng ngày những lúc ông và mẹ giúp em tập luyện, dù rất đau nhưng dường như Tài hiểu được nỗi lòng của mẹ nên em càng nỗ lực nhiều hơn. Đau đến mấy em cũng không kêu thán nửa lời.

Rồi cũng đến ngày ông trời không phụ lòng người, Tài đã có những tiến triển rất tốt.

Sau 7 tháng chữa trị em đã dần hồi phục. Em đã nhận biết được mẹ và những người trong gia đình. Vì tiến triển tốt nên hết tháng thứ 8 nằm viện em đã được các bác sĩ cho về nhà.

Nhưng mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. Về nhà chưa đầy 1 tháng, khi niềm vui còn chưa kịp dứt thì bệnh của Tài lại tái phát nặng hơn. Chị An lại phải chuẩn bị đồ đạc để đưa em quay lại Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Ngày trước, chị còn có đồng ra đồng vào nhờ làm nông. Nay mọi gánh nặng đồ hết lên đôi vai vốn đã gầy gò của chị. "Mình ở trên này chăm con, ở nhà toàn người già và trẻ nhỏ, mọi chi phí sinh hoạt hiện tại toàn là tiền đi vay hết", chị An thở dài.

Điều ước giản đơn của bà mẹ nghèo

Nếu có một điều ước: “Chị chỉ mong sao cho cháu mau khỏi bệnh, và chị có thật nhiều sức khỏe để có thể làm việc chăm lo cho các con rồi trả hết nợ nần”. Điều ước ấy tưởng như đơn giản với nhiều người nhưng nó lại vô cùng lớn lao đối với chị.

  Chồng mất, con nằm viện bất tỉnh và món nợ khổng lồ trên vai mẹ trẻ - Ảnh 3

Mọi sự cố gắng của chị được đền đáp bằng sự tiến triển của con.

Hiện tại Tài đang nằm tại phòng hồi sức tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Sức khỏe của em cũng đã có những tiến triển rất tốt. Tuy nhiên để chữa trị căn bệnh này, không chỉ cần có thời gian mà còn cần một khoản chi phí nhất định.

Nhưng người mẹ trẻ một thân một mình ấy biết phải làm gì khi mà đứa con lớn của chị, em Võ Thị Trà năm nay cũng sắp bước vào kỳ thi THPTQG và kì thi Đại học còn đứa con trai út (em Võ Đình Tú) cũng bắt đầu vào lớp 1.

Khi chúng tôi hỏi gia đình khó khăn như vậy nếu em Trà thi đỗ đại học thì gia đình phải xoay sở như thế nào? Người mẹ giật mình nín lại: "Dù thế nào thì cũng phải cố gắng cho cháu đi học, cháu nó học giỏi nếu không được đi học thì tội lắm. Chuyện đến đâu rồi mình lo tới đó chứ bây giờ chị cũng không nghĩ được gì”.

Với câu trả lời bấp bênh ấy, liệu Trà có tiếp tục được bước tiếp trên con đường học tập của mình, hay phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền nuôi em, phụ giúp gia đình. Đây mãi vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải.

Hương Sen

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý