Chủ nhà trọ dụ sinh viên tình nguyện làm “cò mồi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chủ nhà trọ dụ sinh viên tình nguyện làm “cò mồi

Nhận nhầm Phóng viên là SV tình nguyện chở thí sinh đến trường thi, người phụ nữ nháy mắt mời chào: “Em đưa thí sinh vào nhà chị trọ, chị lấy sinh viên 100/ngày. Chị bảy mươi, em ba mươi được không?

30/06/2015 10:05 AM
175

Sĩ tử rơi vào “ma trận giá nhà”

Chúng tôi vừa dừng xe ở khu vực cổng trường ĐH KD&CN Hà Nội đã có 3, 4 người chạy đến cò kéo: “Cần thuê nhà không? Nhà tôi gần đây thôi, phòng rộng rãi thoáng mát, giá thuê 300 nghìn một ngày…”.

Tôi vừa kêu đắt lập tức lại có người chạy đến nói nhỏ vài tai: “Nhà chị lấy rẻ hơn, có 200 nghìn một phòng một ngày thôi”.

   - Ảnh 1

Chủ trọ tập chung trước cổng trường ĐH KD&CN HN để kéo khách.

Theo ghi nhận của PV, thời tiết khu vực Hà Nội nắng nóng gần 40 độ, các thí sinh lên làm thủ tục khá mệt.

Khi PV vào hỏi bảo vệ của trường này thì được ông này nhanh nhảu cho biết: “Cháu cần nhà trọ đúng không? Chú sẽ giới thiệu cho cháu ông anh, bà chị có phòng cho thuê với giá “rẻ”. Nhà có điều hòa, máy lạnh, phòng tắm riêng với giá 300 nghìn/phòng”. "Phòng riêng hay phòng ghép hả chú?"- PV hỏi. “Phòng ghép, cháu ở chung với khoảng 4 cặp mẹ con nữa”, người bảo vệ này cho hay.

Tôi tự hỏi: “300 nghìn một phòng/ngày mà phải ở ghép với 8 người nữa thì một ngày chủ nhà trọ kiếm được bao nhiêu nhỉ?”.

Cũng vừa đến cổng trường, anh Bùi Ngọc Thiện (Ý Yên- Nam Định) một phụ huynh đưa con đi thi cũng rơi vào hoàn cảnh bị lôi kéo. Đám "cò" nhà trọ chạy theo hai cha con anh từng bước, tranh nhau tư vấn, rủ rê. Mỗi người đưa ra một giá khác nhau khiến anh Thiện và con trai như rơi vào “ma trận" giá nhà. Vừa mới chân ướt chân ráo từ quê bước lên Thủ đô, sợ bị thuê phải nhà đắt mà chất lượng không tốt nên tạm thời cha con anh Thiện cũng phải “trốn” vào một góc trường để tránh những người này làm phiền.

Dụ dỗ cả sinh viên tình nguyện làm “cò”

Cò nhà trọ sau khi lôi kéo “sĩ tử” không thành lại tiếp tục quay sang dụ dỗ phóng viên. Chủ nhà trọ này nghĩ PV là sinh viên tình nguyện chở thí sinh đến trường thi. Người phụ nữ đứng ở cổng trường Đại học Kinh doanh & Công nghệ nháy mắt mời chào: “Em mà đưa thí sinh vào nhà chị trọ, chị lấy sinh viên 100/ngày. Chị bảy mươi, em ba mươi được không?”.

   - Ảnh 2

Chủ nhà trọ đang lôi kéo PV làm "cò".

Người phụ nữ tiếp tục nhiệt tình giới thiệu về phòng trọ nhà mình: “Nhà chị gần đây lắm, cách đây có khoảng mấy trăm mét. Em gái mà ở, chị chỉ lấy 900 nghìn 5 ngày”.

Vừa nói xong, chị này kiên quyết lôi bằng được chúng tôi về phòng trọ. “Em cứ đến xem, không thuê cũng được”. Nói xong chị lôi tôi lên xe và đưa về ngôi nhà cách đó khoảng 500m. Ngôi nhà này 2 tầng và chỉ có duy nhất 2 phòng ngủ. Một phòng của gia đình chủ còn một phòng là dành cho thuê.

Lúc PV đến thì đã có 2 cha con ở đó. Người chủ nhà trọ cho biết, bố của thí sinh kia sẽ ngủ ở phòng khách của nhà bà này.

Tôi nói: “Thuê 4 ngày, 900 nghìn một phòng mà vẫn phải ở ghép, phòng lại hẹp, không có điều hòa, trong phòng đồ đạc và bừa bộn. Giá thuê này cũng hơi “chát” nhỉ?”. Chủ nhà trọ này ngọt nhạt: "Mọi năm, giờ này nhà chị chật cứng người rồi. Năm nay thay đổi cách thi nên người thuê nhà trọ ít hẳn. Không kiếm được người thuê nhà chị cũng buồn lắm. Nếu hai em thương chị thì nhớ quay lại nhé!”.

Không giống như các điểm thi khác, khu vực thi trường ĐH Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội không có kí túc xá nên tất cả thí sinh ở điểm thi này đều phải đi tìm nhà trọ ở khu vực xung quanh. Việc này cũng khiến cho các chủ nhà trọ trong khu vực này ép giá và đẩy giá phòng trọ tăng cao.

Nhiều người ở quê mới lần đầu ra Thủ đô nên đã bị “chặt chém” không thương tiếc. Một điều lạ nữa là trong khi tất cả các điểm thi đều có những đội sinh viên tình nguyện thì riêng địa điểm trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ, lại không thấy xuất hiện một bóng hình áo xanh. Hy vọng năm sau, điểm thi này sẽ có đội ngũ sinh viên tình nguyện để hỗ trợ và tư vấn cho phụ huynh và thí sinh, tránh tình trạng cò kéo, chặt chém sĩ tử trong mùa thi.

Hoàng Kim Thược – Nguyễn Trần Chung

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý