Chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng về Hồng Kông

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng về Hồng Kông

Trong tuyên bố được cho là đầu tiên về các cuộc biểu tình hiện nay ở Hồng Kông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết sẽ bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu này.

01/10/2014 08:29 AM
1,363

Phát biểu trước các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày trước ngày Quốc khánh 1/10, ông Tập Cận Bình cho biết chính phủ của ông sẽ “kiên định áp dụng nguyên tắc chỉ đạo của “một quốc gia, hai chế độ”” và sẽ “bảo vệ” sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông.

 - Ảnh 1

Ông Tập Cận Bình ngồi giữa ông Giang Trạch Dân (trái) và ông Hồ Cẩm Đào trong hội nghị tại Bắc Kinh ngày 30/9.

Trong các cuộc biểu tình hiện nay ở Hồng Kông, người biểu tình yêu cầu trưởng đặc khu hiện nay, ông Lương Chấn Anh, từ chức và muốn lãnh đạo ở Bắc Kinh cho phép bầu cử tự do đối với đặc khu này, rút lại kế hoạch bầu cử, theo đó giới hạn việc đề cử ứng viên cho vị trí trưởng đặc khu Hồng Kông.

Ông Tập cũng kêu gọi sự đoàn kết trong mọi hàng ngũ đảng tại hội nghị có sự tham gia của gần như mọi lãnh đạo hiện tại cũng như đã về hưu của Trung Quốc.

Sự xuất hiện hiếm có cùng nhau của các nhà lãnh đạo hiện tại và cựu lãnh đạo diễn ra vào thời điểm ông Tập đang triển khai cuộc chiến chống tham nhũng với nhiều quan chức cấp cao, kể cả đã về hưu bị nhắm tới.

Trong số những người tham dự có cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, cựu Thủ tướng Lí Bằng, Ôn Gia Bảo...và hầu hết các cựu lãnh đạo của Thường vụ Bộ Chính trị. Ngồi giữa ông Tập là ông Giang Trạch Dân và ông Hồ Cẩm Đào, trong khi các thành viên hiện tại của Thường vụ Bộ chính trị ngồi gần ông.

Trong bài phát biểu, ông Tập cam kết sẽ thúc đẩy khả năng lãnh đạo của đảng. Ông kêu gọi đảng vượt qua mọi khiếm khuyết và yếu kém.

“Chúng ta sẽ nỗ lực vượt qua mọi vấn đề có thể làm xói mòn sự đoàn kết, sáng tạo và sức mạnh chiến đấu của Đảng”, ông nói.

Xigen Li, thuộc trường Đại học Thành phố của Hồng Kông, cho rằng sự kiện ngày hôm qua mang tính biểu tượng, thể hiện “sự đoàn kết và ổn định”. Ông cho rằng bài phát biểu của ông Tập cũng nhằm xoa dịu công chúng trong tương lai khi “hổ lớn” hơn bị sa lưới. Trước đây, ông Tập đã tuyên bố sẽ diệt “hổ” ở hàng ngũ cấp cao và “ruồi” ở hàng ngũ cấp thấp hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng của mình.

Theo báo Dân Trí

Xem thêm video clip : Bộ vũ khí chủ lực của Hải, Lục, Không quân Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý