Chủ tịch Hà Nội: "Không thể trồng lại xà cừ cổ thụ trên các tuyến phố"

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chủ tịch Hà Nội: "Không thể trồng lại xà cừ cổ thụ trên các tuyến phố"

Tôi khẳng định không thể trồng xà cừ ở các tuyến phố, có thể chỉ đem ra trồng trong các công viên”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay.

20/06/2017 09:16 AM
85

Chúng ta phải bỏ mất chục triệu đồng ra đánh chuyển di dời, chăm sóc một cây, nhưng tới đây chưa biết trồng ở đâu. Tôi khẳng định không thể trồng xà cừ ở các tuyến phố, có thể chỉ đem ra trồng trong các công viên”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay.

Sáng 20/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu HĐND thành phố đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND thành phố khóa XV.

Báo VnExpress đưa tin, buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Văn Hòa (phường Hàng Bồ) cho biết, việc mở rộng Vành đai 3 ảnh hưởng đến khoảng 1.300 cây xanh, vì vậy đề nghị thành phố thận trọng rà soát để có phương án tối ưu, xem cây nào cần di dời, cây nào phải chặt hạ. Ông Hòa cũng kiến nghị thành phố giám sát chặt, không để lãng phí trong trồng, chăm sóc cây xanh như đã xảy ra với việc cắt cỏ đại lộ Thăng Long và một số tuyến đường.

Cử tri Hòa cũng cho biết, Hà Nội cần giao một đơn vị có năng lực trồng ươm cây để cung cấp cho thành phố. Trồng cây xanh phải đảm bảo mỹ quan, cây có bóng mát rộng, phù hợp thổ nhưỡng, quy hoạch để tránh tình trạng phải chặt hạ khi phát triển hạ tầng đô thị.

Chủ tịch Hà Nội: "Không thể trồng lại xà cừ cổ thụ trên các tuyến phố" - Ảnh 1Phóng to

Hàng cây cổ thụ trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Báo Vietnamnet

Trước ý kiến của cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đang tổ chức lấy ý kiến các nhà khoa học và sẽ công khai phương án đối với 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng. Theo Chủ tịch TP. Hà Nội, quy hoạch đường vành đai 3 có từ năm 1995 và "khi có quy hoạch, đáng lẽ không nên trồng hàng cây vào giữa đường, bây giờ chúng ta phải mở". Chủ tịch TP Hà Nộ cho hay, hoàn toàn nhất trí với các ý kiến của cử tri, trong đó có vấn đề cây xà cừ nào phải đánh chuyển di dời hoặc chặt hạ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, kế hoạch đánh chuyển di dời hay chặt hạ phải đảm bảo nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là hiệu quả kinh tế khi thực hiện dự án.

Theo báo Dân Trí, trước hàng trăm cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, những cây xà cừ lớn khi di dời về vườn ươm sau đó còn làm nảy sinh vấn đề "thời gian tới sẽ trồng ở đâu"". Bởi trên địa bàn thành phố, không có tuyến phố nào có thể trồng lại cây xà cừ có đường kính lớn như vậy.

“Chúng ta phải bỏ mất chục triệu đồng ra đánh chuyển di dời, chăm sóc một cây, nhưng tới đây chưa biết trồng ở đâu. Tôi khẳng định không thể trồng xà cừ ở các tuyến phố, có thể chỉ đem ra trồng trong các công viên”, báo Dân Trí dẫn lời ông Chung.

Cũng theo ông Chung, với những cây xà cừ lớn, thành phố cũng có kế hoạch di chuyển trồng ở bùng binh trên đường 5 kéo dài và đường Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, cũng chỉ một lượng cây xà cừ nhất định của thành phố được trồng tại đây. Các bùng binh, công viên cũng không thể đáp ứng được hết lượng cây xà cừ trên địa bàn thành phố.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch TP Hà Nội cũng chia sẻ, nếu dự án mở rộng đường Vành đai 3 chậm tiến độ có thể ảnh hưởng đến dự án đường trên cao của Bộ GTVT (vay nguồn vốn ODA của Nhật Bản).

“Nếu tháng 7 này Bộ GTVT không khởi công được dự án thì nguồn vốn ODA bị cắt (từ 1/8). Điều đó sẽ đẩy giá thành làm đường lên rất cao”, ông Nguyễn Đức Chung lo ngại.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý