Chủ tịch nước: Chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chủ tịch nước: Chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu

Trên đây là ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước những bức xúc của cử tri quận 1 trong buổi tiếp xúc cử tri tại TP.HCM vào sáng ngày 14/10.

15/10/2014 07:58 AM
536

Trước đó trong phần nêu câu hỏi, cử tri Phạm Thị Cát băn khoăn, chúng ta có nhiều điều luật phòng chống tham nhũng nhưng tại sao “cứ cái sau (các vụ được phát hiện – PV) lại lớn hơn cái trước?”.

Theo bà Cát, nhà nước cần phải có thêm những biện pháp để đảm bảo an toàn cho người tố cáo tham nhũng và có phần thưởng xứng đáng cả về vật chất lẫn tinh thần cho họ.

 - Ảnh 1

Chủ tịch nước trong buổi tiếp xúc cử tri sáng ngày 14/10.

Cùng vấn đề này, cử tri Nguyễn Đăng Cường nêu quan điểm: “Chống tham nhũng phải lấy dân làm gốc. Khẩu hiệu chúng ta là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhưng nhiều cái chúng tôi có được biết đâu. Người dân là tai mắt, hãy dựa vào nhân dân để chống tham nhũng”.

Trước những ý kiến trên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: “Đóng góp của cô bác là hoàn toàn chính xác. Điều này không chỉ đúng bây giờ mà trước đây cả ngàn năm ông cha ta đã từng làm”.

Chủ tịch nước cũng cho rằng những bức xúc, nhiều khi tới mức gay gắt của cử tri về vấn đề tham nhũng “là phải”. Bởi thời gian vừa qua công tác này đã có kết quả nhưng “bấy nhiêu đó so với yêu cầu của dân là chưa đạt”.

“Yêu cầu của nhân dân là phải ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng nhưng thật sự là tôi chưa dám trả lời khi nào đạt yêu cầu. Thời gian tới chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục làm hết sức mình. Mong cử tri hãy giữ đường dây liên hệ với với chúng tôi để cùng đẩy lùi vấn nạn này” - Chủ tịch nước.

Đối với những ý kiến nhận xét của cử tri về quá trình tái cơ cấu nền kinh tế trong những năm qua, Chủ tịch nước cho biết. Đây là mục tiêu của toàn Đảng, toàn dân và thực tế đến nay kinh tế vĩ mô đã cơ bản giữ vững ổn định.

Tuy vậy ông Trương Tấn Sang cũng thừa nhận: “Kinh tế đã phục hồi nhưng nhưng chậm, chưa thỏa mãn mong muốn của bà con. Tuy nhiên chúng ta muốn lên ngay thì không được. Thời gian qua chúng ta đã có tăng trưởng, có thành quả nhưng chưa hiện ra hình cụ thể và cần phải có thời gian. Bởi đây là mục tiêu trung và dài hạn nên không thể nhìn thấy trong một sớm, một chiều”.

 - Ảnh 2

cho rằng TP.HCM là nơi có truyền thống tiếp dân nề nếp, không né tránh.

Với những ý kiến về quá trình tiếp dân, Chủ tịch nước cho rằng TP.HCM là nơi có truyền thống tiếp dân nề nếp, không né tránh. “Nếu bà con không hài lòng ở Phường thì có thể lên Quận rồi Thành phố. Tuy nhiên mọi người cần phải kiên nhẫn, bình tĩnh, và phải dựa trên cơ sở luật pháp, không thẻ khác được”.

“Các cô bác, anh chị hãy giám sát, nếu cấp nào làm sai cứ phản ánh, thông qua các kênh chúng tôi sẽ giải quyết ngay. Tất nhiên để tồn đọng lại là có lỗi, chúng tôi sẽ xem lại lỗi ở đâu. Nếu sự việc đã được giải quyết đúng tôi mong rằng bà con sẽ hiểu, nếu không đúng chúng tôi phải làm lại cho đúng” – Chủ tịch nước khẳng định.

Tại phần đặt câu hỏi, cử tri Trần Đăng Trâm nêu băn khoăn: “Tôi thấy kỳ họp sắp tới Quốc hội phải nghiên cứu khoảng 40 văn bản luật, nhưng thời gian chỉ có 40 ngày thì làm làm sao? Tôi thấy đại biểu Trần Du Lịch và đại biểu Hoàng Hữu Phước đã gần 70 tuổi liệu có ngồi được không, các ông gật một cái là chúng tôi chết”.

Trước ý kiến này Chủ tịch nước cho biết sẽ phản ánh lại với Quốc hội về băn khoăn của ông Trâm. Tuy nhiên Chủ tịch nước cũng chia sẻ rằng, Quốc hội hiện tại có áp lực phải thể chế hóa nhiều điều khoản để đưa vào luật, từ đó làm cơ sở cho những vấn đề khác”.

Theo Infonet

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý