Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Gia Lai

mesu mesu @mesu

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Gia Lai

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng với tiềm năng và thế mạnh hiện có, Gia Lai cần chú trọng phát triển kinh tế nông lâm nghiệp.

22/09/2014 02:28 PM
515

Trong hai ngày 21 và 22/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã có chuyến công tác đến tỉnh Gia Lai để tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Chủ tịch nước đã thăm mô hình nông thôn mới, công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân tộc thiểu số, công tác cải cách tư pháp và hoạt động tôn giáo. Chủ tịch nước cũng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm giải quyết khó khăn cũng như phương hướng phát triển giai đoạn tới.

Quyết tâm của bà con trong xây dựng nông thôn mới

Tại thành phố Playku, tỉnh Gia Lai, Chủ tịch nước đã đến đặt vòng hoa tại Quảng trường Đoàn kết, nơi có công trình tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với các đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Đây là công trình có ý nghĩa lớn về truyền thống lịch sử và văn hóa, được xây dựng thể theo nguyện vọng của bà con các dân tộc Tây Nguyên. Khánh thành vào năm 2012, đến nay đã có hàng chục nghìn lượt người đến thăm viếng.

Chủ tịch nước trò chuyện với Già làng Lang Cam

Để tìm hiểu về đời sống của người dân, Chủ tịch nước đã đến huyện Kbang, nơi có 13/13 xã của huyện được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Tại đây cũng có công trình thủy điện lớn là An Khê-Ka Nác. Chủ tịch nước đã nghe chính quyền và người dân báo cáo về công tác tái định cư, tình hình sản xuất tại các xã mới thành lập sau thủy điện.

Với lợi thế về đất đai, sông hồ, bà con tại đây trồng cao su, mía nguyên liệu, cây mắc ca, nuôi bò và cá tầm thương phẩm, thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 17 triệu đồng. Những hy vọng đầu tiên của một cuộc mới no ấm hơn đã xuất hiện trên những dải rừng cao su tươi tốt. Đời sống được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn chuyển biến mạnh mẽ trên tuyến đường Trường Sơn Đông lịch sử, quê hương anh hùng Núp và làng kháng chiến Stơr huyền thoại. Năm 2020, huyện Kbang phấn đấu toàn bộ 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Chủ tịch nước đánh giá cao quyết tâm của bà con trong xây dựng nông thôn mới và nhấn mạnh, đây không phải lần đầu tiên chúng ta xây dựng phong trào này, nhưng lần này có khác vì tiến độ làm nhanh hơn, người dân được bàn, được làm và làm chủ công trình. Tuy nhiên, ở huyện Kbang vẫn còn 562 hộ dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất, Chủ tịch nước đề nghị chính quyền phải coi đây là việc cần giải quyết nhanh và chấm dứt sớm, vận động bà con giữ đất sản xuất, không để giới đầu cơ lợi dụng.

Chủ tịch nước tặng quà bà con nghèo xã Đak Smar

Đối với những vướng mắc trong đền bù đất đai cho bà con thuộc dự án thủy điện An Khê-Ka Nác, Chủ tịch nước yêu cầu địa phương phải giải quyết trước Tết; đồng thời đề nghị Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn cùng Tập đoàn điện lực tính toán các phương án về hồ đập thay thế, đảm bảo nước tưới cho sản xuất của người dân hạ du.

Tại Kbang, Chủ tịch nước cũng đã đến thắp hương tại Đền thờ các anh hùng liệt sỹ trong trận đánh đồn Ka-Nác năm 1965 và đến thăm Khu nhà lưu niệm Anh hùng Núp tại làng Si Tơ, xã Tơ Tung.

Chủ tịch nước làm việc với khối các cơ quan tư pháp

Chủ tịch nước ghi nhận cố gắng của các cơ quan tố tụng, đã vượt qua khó khăn thực hiện tốt đấu tranh phòng chống tội phạm, 9 tháng đã thụ lý hơn 4.400 vụ án, giải quyết đạt 72,1% tăng 2,2% so với cùng kỳ. Tòa án cũng đã xét xử lưu động 136 vụ, tăng 79 vụ so với năm trước, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư.

Chủ tịch nước cho rằng trong tình hình hiện nay, tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới các cơ quan tư pháp cần tập trung vào các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, qua đó đảm bảo sự phát triển bền vững của khu vực Tây Nguyên.

Nhấn mạnh việc thể chế hóa Hiến pháp 2013, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan tư pháp đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng luật, đặc biệt là các Luật Tổ chức TAND, VKSND, Luật tổ chức các cơ quan điều tra trên tinh thần có tính khả thi trong hoạt động của khối tư pháp, đồng thời tạo thuận lợi tối đa cho người dân nhằm bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Gia Lai cần dồn sức cho mục tiêu chưa đạt yêu cầu

Sau khi tìm hiểu tại cơ sở, sáng nay, Chủ tịch nước đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Gia Lai. Chủ tịch nước đã nghe báo cáo những nét cơ bản về đời sống kinh tế xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm. Với giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng ước đạt hơn 10.000 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu đạt 498 triệu USD, mặc dù bị ảnh hưởng do việc thực hiện các chính sách thuế mới, nhưng thu ngân sách trên địa bàn Gia Lai đã đạt 2.452 tỷ đồng. Thực hiện chương trình nông thôn mới Gia Lai có 5 xã nông thôn mới đạt 19/19 tiêu chí, từng bước trở thành phong trào rộng khắp trong nhân dân.

Ghi nhận những kết quả kinh tế xã hội, an ninh trật tự Gia Lai đạt được khá toàn diện, Chủ tịch nước cho rằng với tiềm năng và thế mạnh hiện có, Gia Lai cần chú trọng phát triển kinh tế nông lâm nghiệp. Nhấn mạnh đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, Chủ tịch nước đề nghị phải tập trung cao nhất các giải pháp, lồng ghép các chương trình hỗ trợ, để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con không để thế lực xấu xuyên tạc các chính sách của Đảng và Nhà nước.


Chủ tịch nước làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Gia Lai

Chủ tịch nước cho rằng, nhiệm kỳ đại hội tỉnh Đảng, bộ sắp kết thúc, Gia Lai cần dồn sức cho các mục tiêu chưa đạt yêu cầu, nhất là giải bài toán thiếu đất sản xuất, đồng thời phải rà soát quy hoạch giữ cho được các rừng tự nhiên, xem xét chuyển đổi rừng nghèo sang rừng phát triển kinh tế phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh đó phải ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi tạo quy mô sản xuất hàng hóa lớn gia tăng giá trị kinh tế.

Đề cập bất cập trong củng cố chính quyền cơ sở và nhất là đội ngũ cán bộ cán bộ tư pháp, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tạo nguồn từ cơ sở, đồng thời tích cực tham mưu cho Đảng Nhà nước những chính sách đặc thù gắn với đời sống đồng bào dân tộc, chuẩn bị thật tốt các điều kiện cho Đại hội đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới.

Mục tiêu cao nhất là người dân ấm no, hạnh phúc

Nhân dịp làm việc tại tỉnh Gia Lai, Chủ tịch nước đã đến thăm Mục sư Huỳnh Duy Linh, Trưởng ban đại diện chi nhánh Tin Lành Gia Lai tại chi hội Tin lành Trà Đa.

Cảm sơn sự quan tâm của Chủ tịch nước, Mục sư Huỳnh Duy Linh cho biết, hoạt động tôn giáo Tin Lành tại đây được chính quyền hết sức tạo điều kiện, đến nay đã có 56 chi hội được thành lập, 19 nhà thờ mới khánh thành, 75 mục sư đang thực hành truyền đạo và 7 mục sư mới được công nhận phong chức, sự gần gũi của chính quyền đã làm cho nhận thức của các tín hữu chuyển biến nhiều.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn, Mục sư cùng các vị chức sắc vận động tín hữu cùng với Đảng và Nhà nước cùng lo quốc kế, dân sinh, tích cực ủng hộ các phong trào như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo. Chủ tịch nước khẳng định, mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước không có gì khác là làm cho người dân được ấm no, hạnh phúc.

Chủ tịch nước cũng đã đến thăm tập thể y bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Y Dược Hoàng Anh Gia Lai. Đây là  mô hình hợp tác giữa Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh và Tập đoàn Hoàng Anh Gia lai, có quy mô 200 giường bệnh. Sau gần 2 năm hoạt động bệnh viện đã khám chữa điều trị cho 280.000 lượt người, đang từng bước nâng cấp trở thành trung tâm y khoa hiện đại của miền Trung Tây Nguyên./.

Theo VOV.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý