Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: Sẽ giảm các dự án ở bán đảo Sơn Trà

biettuot biettuot @biettuot

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: Sẽ giảm các dự án ở bán đảo Sơn Trà

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, chính quyền thành phố đang cân nhắc để hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo tồn Sơn Trà.

27/06/2017 08:17 PM
299

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, chính quyền thành phố đang cân nhắc để hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo tồn Sơn Trà.

Theo tin tức trên báo Infonet, ngày 27/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017.

Tại buổi hợp báo, ông Huỳnh Đức Thơ đã lần đầu tiên chính thức công bố quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc xử lý các vấn đề đang nổi cộm ở Sơn Trà mà ông cho rằng “có lẽ nhiều nhà báo cũng chờ đợi quan điểm của thành phố”.

Báo VnExpress cũng đưa tin, theo chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, vừa qua, Chính phủ giao thành phố làm hai việc liên quan đến Sơn Trà, gồm xem xét theo quy hoạch phát triển du lịch thì số phòng khách sạn là vừa hay ít; và rà soát lại các dự án trên bán đảo này.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: Sẽ giảm các dự án ở bán đảo Sơn Trà - Ảnh 1Phóng to

Buổi họp báo sáng 27/6. Ảnh: Infonet.

Ông  Huỳnh Đức Thơ cho biết, Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng báo cáo trước 30/8, hiện thành phố đang chờ Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức hội thảo khoa học, lắng nghe ý kiến các bên liên quan... Về phía chính quyền thành phố khẳng định trong quá trình giải quyết công việc liên quan đến Sơn Trà sẽ "không để những yếu tố kinh tế lấn át đi", làm phương hại đến giá trị tự nhiên, môi trường, đặc sắc của bán đảo Sơn Trà.

“Quan điểm của TP Đà Nẵng, đã được chúng tôi báo cáo với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, là phải đi tìm sự cân bằng hợp lý và tích cực giữa bảo tồn những giá trị sinh thái, môi trường, cảnh quan thiên nhiên… thế nào đó để hài hòa hợp lý nhất với khả năng có thể khai thác được bán đảo Sơn Trà phục vụ cho phát triển KT-XH. Giống như giải một phương trình mà phát triển nhân với hệ số X nào đó để cân bằng được với bảo tồn. Vấn đề hiện nay là đi tìm hệ số X đó, hay nói khác hơn là đi tìm mức độ phát triển như thế nào cho phù hợp!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

"Chúng tôi không hề đứng trước một áp lực nào trong câu chuyện này. Nếu có thì đó là áp lực phải xử lý vấn đề khi rà soát lại, cắt giảm một số dự án, giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho nhà đầu tư. Và theo hướng sẽ giảm các dự án", ông Thơ nhấn mạnh.

Trước việc dư luận đang có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có đề xuất giữ nguyên trạng Sơn Trà, ông Thơ nói: "Chúng tôi chưa biết quan điểm giữ nguyên hiện trạng hiện nay là như thế nào. Vì ngoài một khu nghỉ dưỡng đã hoàn thiện và đưa vào khai thác, còn một số khu khác đang xây dựng dở dang, họ làm đường sá, trồng cây, dựng lên một số biệt thự rồi. Bây giờ giữ nguyên hay để cho những khu đó tiếp tục hoàn chỉnh".

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, thực trạng trên bán đảo Sơn Trà là một yếu tố cần phải xem xét. Trong số 25 dự án đã được cấp phép ở bán đảo này, có 18 dự án du lịch với diện tích đất khoảng 1.400ha. Trong đó, đất giao chỉ khoảng 77 ha, còn lại 800 ha đất thuê và hơn 500 ha đất giao quản lý phát triển rừng. Hầu hết các dự án này đã hoàn thành thủ tục về đất đai. Diện tích đất giao đã được doanh nghiệp hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính, lấy sổ đỏ từ 5 đến 7 năm về trước; đất thuê cũng đã ký hợp đồng; chỉ còn đất giao quản lý là của thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: Sẽ giảm các dự án ở bán đảo Sơn Trà - Ảnh 2Phóng to

Bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Vietnamnet

"Nếu ngay từ đầu không có các dự án này thì thành phố giải quyết vấn đề Sơn Trà không quá khó. Còn bây giờ Đà Nẵng phải xử lý một thực tế như trên, không phải muốn là làm được ngay mà phải có quá trình rà soát, cân nhắc thật kỹ, để lựa chọn ra một điểm cân bằng, phù hợp", ông Thơ chia sẻ.

Ông Thơ cũng cho biết, lãnh đạo Đà Nẵng trong quá trình thảo luận, càng về sau các ý kiến càng nghiêng về quan điểm bảo tồn, giữ gìn hệ sinh thái, cùng với đó phải tính toán mức độ khai thác, phát triển hợp lý.

"Chúng tôi đang rà soát, nhưng vấn đề không đơn giản", ông Thơ nói và giải thích trước đây khi Đà Nẵng giao đất cho doanh nghiệp, Sơn Trà còn là thời kỳ hoang hóa, còn bây giờ lại đắc địa. Do vậy, khi thành phố thu hồi đất ở thời điểm này thì phải hỗ trợ, bồi thường, bố trí lại đất cho doanh nghiệp.

"Chúng tôi đang tính quỹ đất của thành phố lấy đâu ra để bố trí lại với một số lượng đất đai hàng trăm ha ở vị trí đắc địa như thế, đặc biệt là quy ra tiền, tính cũng nát óc. Đưa dự án của doanh nghiệp đi bố trí nơi khác thì sẽ đụng đến giải phóng mặt bằng. Hoặc bồi thường phải theo giá thị trường. Tốn rất nhiều tiền", ông Thơ nói thêm.

Ngoài ra, theo ông, doanh nghiệp cũng bức xúc khi bỏ số tiền hàng nghìn tỷ đồng đầu tư cho dự án, và lãnh đạo thành phố "phải đối diện với việc đó". 

Bán đảo Sơn Trà cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10 km về phía đông bắc, rộng 4.439 ha, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam.

Từ trước năm 2013, Đà Nẵng đã cấp phép cho 18 dự án với số phòng ước tính 5000. Tháng 11/2016, Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà với số phòng giảm chỉ còn 1.600.

Tuy nhiên, sau khi công bố quy hoạch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý