'Chủ tọa vừa buôn điện thoại vừa xử': Tòa thừa nhận sai sót

mesu mesu @mesu

'Chủ tọa vừa buôn điện thoại vừa xử': Tòa thừa nhận sai sót

Chánh án Doãn Văn Tuyến Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ TP Hà Nội thừa nhận, việc thẩm phán Loan sử dụng, nghe điện thoại tại phiên tòa là vi phạm quy chế.

14/10/2014 03:39 PM
1,294

Theo tin tức trên báo Xây Dựng: Ngày 14/10, báo Xây dựng nhận được công văn số 568/TA của Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ TP Hà Nội (do Chánh án Doãn Văn Tuyến ký) về việc Báo Xây dựng đăng tin phê phán bà Đặng Thị Bích Loan – Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ sử dụng, nghe điện thoại trong khi thực hiện nhiệm vụ xét xử tại phiên tòa.

 - Ảnh 1

Công văn TAND huyện Phúc Thọ Hà Nội trả lời báo Xây dựng.

Theo công văn 568/TA, vừa qua trên Báo điện tử Xây dựng có đăng tin phê phán về việc trong khi thực hiện nhiệm vụ xét xử bà Đặng Thị Bích Loan – Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ đã sử dụng, nghe điện thoại tại phiên tòa xét xử vụ án Phạm Đình Huy về tội Cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 135 Bộ luật hình sự.

Công văn nêu rõ: Thẩm phán Đặng Thị Bích Loan, Chủ tọa phiên tòa nghe và sử dụng điện thoại được phóng viên Báo Xây dựng có mặt tại phiên tòa đã ghi lại được và đăng trên Báo với nội dung góp ý xây dựng cho chúng tôi. Thay mặt Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ tôi xin chân thành cảm ơn quý báo đã góp ý xây dựng kịp thời.

Ông Doãn Văn Tuyến khẳng định: “Về mặt tổ chức: Ngay khi có tin báo, chúng tôi đã họp cơ quan, yêu cầu cá nhân vi phạm báo cáo kiểm điểm để xem xét kỷ luật. Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ cung đã báo cáo sự việc trên với đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội và đồng chí Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ để xin ý kiến xử lý”.

Chánh án Doãn Văn Tuyến cũng ghi nhận, việc cán bộ của Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ vi phạm quy chế, kỷ luật công vụ. Đây là một khuyết điểm của cá nhân cán bộ và còn làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan. Chúng tôi rất trân trọng ý kiến phản ánh của Quý báo và rút kinh nghiệm, coi đây là một bài học thực tế ý nghĩa khi thực thi công vụ. Tòa án nhân dân huyện Phúc Thọ sẽ nghiêm túc trong việc xem xét, xử lý đối với cán bộ vi phạm.

Thẩm phán liên tục nghe điện thoại khi xét xử

 - Ảnh 2

Bức ảnh “Thẩm phán vừa buôn điện thoại vừa xử”.

Chị Đoàn Thị Hồng Hạnh, vợ nguyên nhà báo Phạm Đình Huy, khẳng định, bức ảnh “thẩm phán vừa buôn điện thoại vừa xử” được ghi tại phiên toà xử nguyên nhà báo Phạm Đức Huy chồng chị. Chủ tọa phiên toà là bà Đặng Thị Bích Loan – thẩm phán, Toà án nhân dân huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Theo chị Hạnh, suốt phiên toà, chủ tọa chưa thể hiện được đúng vai trò, trách nhiệm của mình bởi bà liên tục nghe điện thoại trong khi xét xử, nhất là ở phần luật sư trình bày, đưa ra nhiều tình tiết mâu thuẫn, vi phạm luật tố tụng.

"Trong phiên tòa, ông Vương Văn Bá trả lời rất lung tung, không khớp nhau, thẩm phán ngồi xử nhưng không để ý. Nhất là khi luật sư đưa ra những tình tiết bức xúc thì bà ấy lại nghe điện thoại, nghe rất nhiều. Tôi không nhớ rõ số lần nhưng trong buổi sáng, lúc viện kiểm sát hỏi bà ấy nghe 1-2 lần, buổi chiều thì rất nhiều. Bà ấy cứ ngang nhiên nghe, ngay cả khi luật sư Triển tranh luận bà ấy vẫn nghe và không để ý đến ý kiến của luật sư", chị Hạnh nói.

Bổ sung lời chị dâu, anh Đinh Văn Hoàng - em rể nguyên nhà báo Huy cho biết, buổi chiều thẩm phán Loan nghe nhiều hơn 3 cuộc.

Theo một số luật sư, thái độ của vị thẩm phán trong bức ảnh ghi tại phiên toà xử nguyên nhà báo Phạm Đình Huy, vi phạm khoản 5, điều 3 của Thông tư quy định về Nội quy phòng xử án.

Trước đó, báo Infonet đã đăng tải ý kiến của Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TpHCM) về vụ việc như sau:

“Tại điều 209 Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

Mọi người trong phòng xử án phải đứng dậy khi Hội đồng xét xử vào phòng xử án, phải tôn trọng Hội đồng xét xử, giữ gìn trật tự và tuân theo sự điều khiển của chủ toạ phiên toà".

Tại thông tư số 01/2014/TT-TC ngày 28/4/2014 Thông tư ban hành nội quy phiên tòa của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao quy định tại điều 2, khoản 3 và khoản 4 quy định về Nguyên tắc tổ chức phiên tòa quy định như sau:

“Việc tổ chức phiên tòa phải bảo đảm các yêu cầu về an ninh, trật tự, sự tôn nghiêm của Tòa án; bảo đảm cho việc xét xử được tiến hành dân chủ, nghiêm minh, khách quan, đúng pháp luật; góp phần tuyên truyền, giáo dục công dân chấp hành pháp luật, tôn trọng những quy tắc của đời sống xã hội, nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác.

Tòa án có trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức phiên tòa; mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức phải tuân thủ pháp luật và tạo điều kiện để Tòa án tổ chức phiên tòa trang nghiêm, trật tự, theo đúng quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, tại khoản 5, điều 3 Thông tư này quy định về Nội quy phòng xử án như sau:

“….Không đội mũ, nón, đeo kính màu trong phòng xử án, trừ trường hợp có lý do chính đáng, được Chủ tọa phiên tòa cho phép; không sử dụng điện thoại di động trong phòng xử án; không hút thuốc, không ăn uống trong phòng xử án hoặc có hành vi khác ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của phiên tòa…”.

Như vậy, việc thẩm phán nghe điện thoại trong quá trình xét xử đã vi phạm những quy định trên. Theo tôi hành vi này còn vi phạm Luật cán bộ, công chức về tác phong, thái độ làm việc, coi thường công dân, không tôn trọng công dân, vi phạm đạo đức của cán bộ, công chức, vi phạm điều lệ Đảng, nội quy cơ quan".

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Bộ đội biên phòng BR-VT chịu trách nhiệm điều tra tàu Sunrise 689

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý