Chữa bệnh sởi ở trẻ hiệu quả từ lá sen, rau tía tô

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Chữa bệnh sởi ở trẻ hiệu quả từ lá sen, rau tía tô

Theo các bác sĩ Đông y những loại thực vật thường gặp trong đời sống hàng ngày như hạt mùi, lá sen, tía tô, dâu, cam thảo... có thể tận dụng để làm các bài thuốc chữa bệnh sởi ở trẻ một cách hiệu quả.

30/01/2015 05:53 PM
995

Nhận biết tình trạng bệnh

Bệnh chia ra chứng nặng và chứng nhẹ, chứng thuận và chứng nghịch. Bệnh nhân có sốt nhưng có ra mồ hôi, ho nhẹ, đại tiểu tiện bình thường, nốt sởi theo thứ tự mọc lên là chứng thuận, chứng nhẹ.

Nếu trẻ sốt cao dữ dội, không có mồ hôi, tay chân lạnh, nốt sởi mọc lên nhưng nằm dưới da hoặc chỗ mọc chỗ lặn hoặc nốt sởi mọc khắp mình nhưng trên đầu và mặt không có, ho suyễn, hai cánh mũi phập phồng, đại tiện toàn nước là bệnh thuộc chứng nghịch, chứng nặng.

Nhận biết trẻ bị sởi

Nếu bệnh thuộc chứng thuận chứng nhẹ, khi mới phát chỉ cần dùng thuốc thanh nhiệt, phát tán, chăm sóc chu đáo tránh gió, tránh nước, không để nốt sởi lặn vào trong thì dần dần bệnh tự khỏi.

Sau đây, xin giới thiệu một số bài thuốc tâm đắc của các lương y thế hệ trước giúp chữa bệnh sởi ở trẻ có những triệu chứng nghịch chứng bệnh nặng đạt kết quả tốt.

Hạt mùi

Hạt mùi được chọn chữa sởi cho trẻ phải là những hạt mùi gìa, chắc mẩy, được hong khô cho giòn, sau đó vò lấy hột và lá khô. Khi chữa bệnh bằng hạt mùi, cha mẹ có thể lấy một nắm hạt và lá mùi đun sôi làm nước tắm. Trước khi tắm thì nên cho trẻ uống một thìa nước mùi. Sử dụng hạt mùi để tắm cho trẻ cũng cần lưu ý nên dùng nước ấm, nước đun sôi, không dùng nước lạnh. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng đặc biệt kiêng gió, tránh nhiễm trùng, chày xước trên da trẻ. Phương pháp này có thể thực hiện một tháng hai lần. (Lưu ý: đây là bài thuốc hỗ trợ điều trị sởi chứ không giúp phòng bệnh sởi ở trẻ).

Chữa bệnh sởi ở trẻ bằng hạt mùi

Tía tô, sắn dây

Cha mẹ cần phải chuẩn bị 30g lá tía tô cùng với 20g mạch môn, 20g kinh giới, 25g sắn dây và 5g cam thảo. Lấy tất cả các nguyên liệu đó đem đi sấy khô sau đó nghiền thành bột mịn sắc cho trẻ uống hàng ngày. Mỗi độ tuổi thì trẻ lại có lượng thuốc uống khác nhau.

Đối với trẻ 1 tuổi, mỗi ngày cha mẹ nên cho trẻ uống 6 lạng bột, trẻ 3 tuổi thì nên uống 1 ngày 12 lạng. Tuy nhiên cha mẹ cũng nên chú ý, phương pháp này chỉ áp dụng cho 3 ngày đầu bệnh của trẻ, tức là khi sởi mới phát ban mà chưa lên đều đặn. Đặc biệt, phương pháp dân gian này chống chỉ định với những trẻ bị tiêu chảy.

Chữa bệnh sởi ở trẻ bằng lá dâu hiệu quả

Lá dâu, cam thảo, lá sen

Lấy lá dâu hoặc quả dâu chín, cỏ nhọ nồi (mỗi thứ 6 - 12g); cam thảo nam hoặc cỏ ngọt, lá sen (mỗi thứ từ 6 – 10g), thêm 10g đỗ đen, lấy 02 bát nước sắc còn nửa bát, uống ấm. Ngày uống 01 thang. Uống từ 5-7 ngày. Lưu ý thuốc này chỉ dùng ở giai đoạn sởi lặn

Lá kinh giới, lá sài đất, hạt muồng sao

Lấy các loại lá gồm: lá kinh giới, lá sài đất, lá diếp cá, lá bồ công anh, lá dâu (từ 8 - 12g); lá tre (12 - 20g); cỏ nhọ nồi (12 - 16g); Hạt muồng sao, cam thảo nam (4 - 8g), hoặc mía (3 khẩu). Cho tất cả các vị thuốc trên vào sắc cùng 02 bát nước, trong 20 phút. Uống lúc thuốc còn ấm. Ngày uống 01 thang, chia đều 3-4 lần. Uống từ 3-5 ngày. Bài thuốc này áp dụng đối với trường hợp bệnh sởi mới khởi phát ở trẻ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý