Chùa Hải Tạng - điểm nhấn của Cù Lao Chàm

doremon1 doremon1 @doremon1

Chùa Hải Tạng - điểm nhấn của Cù Lao Chàm

(Công lý) Ra Cù Lao Chàm khám phá Bãi Bìm, Miếu tổ nghề yến (Bãi Hương), tham quan hang Yến... du khách không thể bỏ qua chùa Hải Tạng với đậm dấu ấn tâm linh của người Hội An (Quảng Nam) để được trải lòng với những phút giây linh thiêng, lắng đọng hiếm hoi.

28/04/2015 09:29 AM
609

Từ Cửa Đại, thành phố Hội An (Quảng Nam), nếu bạn muốn khám phá Cù Lao Chàm, một địa điểm thuộc vùng biển Việt Nam chỉ có con đường độc đạo là đi bằng phương tiện tàu siêu tốc mất khoảng 20 phút và đi bằng thuyền gỗ mất khoảng 2 giờ.

Được biết, vào năm 2009, khi được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm, trong đó có chùa Hải Tạng nhanh chóng trở thành một địa danh du lịch biển nổi tiếng của miền Trung Việt Nam.

Theo sử gia phương Tây, Cù Lao Chàm từng tồn tại một cảng rất cổ để tàu thuyền ngoại quốc của các nước như Bồ Đào Nha, Trung Hoa, Nhật Bản…đổ hàng vào Trà Nhiêu, Hội An (Quảng Nam) mà trên đó, còn có một ngôi chùa thờ Phật nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của cư dân trên đảo và cho thương thuyền các nước ghé vào trú tránh bão và hành lễ, cầu nguyện...

Cổng tam quan Chùa Hải Tạng nhìn từ bên trong

Từ Bãi Làng trên đảo Hòn Lao, men theo những con đường nhỏ ngoằn ngoèo chừng 300 m là đến xóm Cốm, nơi có chùa Hải Tạng uy nghi, cổ kính.

Đến thăm chùa Hải Tạng, thế nào bạn cũng đi qua cổng tam quan đầy rêu phong nhuộm cả màu thời gian. Tam quan với lối kiến trúc xưa gồm 4 trụ biểu, chóp trụ có khối hình hoa sen cao 5m, rộng 1,5m. Tam quan được chia làm 3 cổng, với hai lối vào nhỏ và một lối vào lớn được thiết kế theo kiểu mái vòm, bờ nóc, bờ hồi đắp nổi nhiều đường nét uốn lượn mềm mại, uyển chuyển và bên trên lợp ngói âm dương. Kết nối cổng tam quan là bức tường thành bằng đá bao bọc xung quanh được thiết kế trang nhã với những đường nét hoa văn gọn gàng bao quanh lấy khu vực và cả khuôn viên của ngôi chùa.

Phía trước chùa là tượng Phật Bà Quan Âm đang đứng trên đài sen giữa lòng hồ sen nhỏ, mặt hướng về phía biển Đông như che chở cho cuộc sống an lành của những ngư dân nơi đây. Sau khi làm lễ thắp hương tại tượng Phật Bà, từ đây du khách có thể vào tham quan ngôi chùa để trải lòng mình với Phật.

Bên trong ngôi chùa còn khá nguyên vẹn. Ở mái hiên, dép hoành cách điệu với hình lồng đèn, thân chạm hình hoa lá, đầu là những cánh sen lật đỡ thẳng lên đòn tay, dưới chạm nổi hình đầu rồng. Hệ thống cửa, “thượng song hạ bản”, gồm ba bộ, mỗi bộ 4 cánh ngăn không gian bên ngoài với không gian nội thất. Nội thất chùa khá hoành tráng là nhờ hệ thống hoành phi, câu đối sơn son thếp vàng, uy nghiêm, lớp lang huyền ảo thiêng liêng nhờ hệ thống tượng thờ đồ sộ, đa dạng trên những bàn hương án tả hữu. Nổi bật là bộ Tam thế gồm ba tượng Phật. Kế đến là tượng Thích Ca ngồi trên đài sen.

Chùa Hải Tạng

Đặc biệt, trong chùa hiện vẫn còn lưu giữ một quả Đại hồng chung rất có giá trị về mặt lịch sử và văn hóa. Trên chuông có một con rồng mang phong cách những năm đầu thời Lê sơ. Có nhiều ý kiến cho rằng, quả chuông ở chùa Hải Tạng có thể có niên đại trước cả thời điểm xây dựng chùa?

Được biết, cùng với sự phát triển của Phật giáo Đàng Trong, chùa Hải Tạng là một ngôi cổ tự biểu tượng kiến trúc văn hóa Phật giáo độc đáo tiêu biểu trên đảo Cù lao Chàm, Hội An, Quảng Nam và cho cả vùng đất thiêng liêng nằm về phía Đông của Tổ quốc Việt Nam. Chùa Hải Tạng được xây dựng vào năm Cảnh Hưng thứ XIX (1758). Sau đó, do có bão lớn làm hư hại nặng, chùa được dời về vị trí như hiện nay vào năm Tự Đức Nguyên niên (1848).

Chùa Hải Tạng thuộc hệ phái Phật giáo Đại thừa, là công trình khá đẹp, có quy mô lớn với kiến trúc kiểu “chồng rường giả thủ” chia ba gian hai lòng, có hậu tẩm, kết cấu vì kèo gỗ và các chi tiết kiến trúc được chạm trổ công phu. Chùa tọa lạc sát chân núi phía Tây của đảo Hòn Lao, thuộc xã Tân Hiệp (Hội An), phía sau tựa vào núi, mặt nhìn ra một thung lũng nhỏ là cánh đồng lúa duy nhất của Cù Lao Chàm. Chùa Hải Tạng thờ Phật và Thánh Thần, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của ngư dân trong vùng và cũng là nơi thương thuyền các nước tín ngưỡng Phật giáo ghé vào hành lễ, cầu nguyện cho chuyến đi biển được thuận lợi. 

Hệ thống tượng được thờ bên trong ngôi chùa

Theo các bậc cao niên ngụ cư ở thôn Bãi Làng, xã Tân Hiệp trên Cù Lao Chàm cho biết: Tương truyền, các cây cột được vận chuyển từ ngoài Bắc đem vào làm một chùa nào đó trong Nam nhưng khi đi ngang Cù Lao Chàm, trời tối nên phải neo thuyền nghỉ lại. Sáng ra, thuyền tiếp tục lên đường, nhưng thật lạ, biển tự dưng sóng dậy, thuyền cứ xoay tròn, lòng vòng không đi ra khỏi Cù Lao Chàm được. Sau có người trong đoàn lên cúng, xin keo cho hay số gỗ này không được đem đi mà phải để lại dựng chùa trên đất Cù Lao Chàm. Vì thế chùa dựng lên lấy tên là Hải Tạng.

Chùa Hải Tạng được gắn với nhiều truyền thuyết hay và tên chữ Hải Tạng mang hàm ý đẹp: Kinh Tạng của Nhà Phật. Hoặc theo đó, tên Hải Tạng còn được lý giải: Hải là biển, Tạng là Tam Tạng kinh điển. Với ý nghĩa chùa Hải Tạng là nơi hội tụ kinh Tam Tạng mênh mông như biển cả.

Đến Cù Lao Chàm trong đó có chùa Hải Tạng uy nghiêm, để một lần trải nhẹ lòng người hòa mình cùng khói hương quyện tỏa nơi điện Phật. Một Cù Lao Chàm vẫn còn khá hoang sơ. Cảnh sắc Cù Lao Chàm vẫn còn giữ được vẻ hiền hoà, thuần khiết và nhuốm màu hoang sơ, kỳ bí trong quần thể di tích cổ xưa. Sự hài hòa giữa thiên nhiên và vẻ đẹp tự nhiên của tạo hóa của một vùng sinh thái, cùng với sự có mặt của ngôi chùa với lối kiến trúc độc đáo đã đi vào tâm thức của bao người dân mà nó còn là một bộ phận không thể tách rời của một vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam và của người Hội An (Quảng Nam) không một ai có quyền phủ nhận.

Rời chùa Hải Tạng mà lòng chúng tôi cứ man mác nhớ về một vùng Cù Lao Chàm lắng đọng tâm thức trong tiếng chuông chùa ngân xa, để rồi thử một lần vứt bỏ những lo toan muộn phiền âu lo của cuộc sống đời thường để quay về đất liền mang mạch sống thiêng liêng ngôi chùa đối với người dân nơi xã đảo xa xôi này.

* Bài viết có sử dụng tư liệu trong cuốn Di tích và Danh thắng Quảng Nam, Sở Văn hóa -Thông tin Quảng Nam, năm 2006

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý