Chữa mất ngủ với hạt sen: Những điều ít người biết đến

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Chữa mất ngủ với hạt sen: Những điều ít người biết đến

Ai cũng biết đến công dụng chữa mất ngủ của hạt sen. Tuy nhiên để hiểu đúng về hạt sen cũng như cách sử dụng hạt sen làm bài thuốc chữa mất ngủ thì ít người biết đến.

08/07/2015 10:17 AM
1,266

Hạt sen từ lâu là thức ăn và cũng là những vị thuốc quý được nhân dân ta sử dụng từ lâu đời. Nhiều người cho rằng ăn hạt sen chữa mất ngủ nhưng thực tế nếu dùng không đúng cách sẽ không có hiệu quả.

Sen là cây thuốc quý đã được biết đến từ lâu, tất cả các bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc. Trong đó, hạt sen cũng được nghiên cứu và có nhiều tác dụng khác nhau. Những năm gần đây, các nhà thực vật học đã chứng minh bằng thực nghiệm rằng trong hạt sen có chất kiềm, glucôxit thơm có tác dụng an thần. Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin làm người ta dễ ngủ hơn.

Không được bỏ tâm sen khi chữa bệnh mất ngủ

Dân gian thường kết hợp tâm sen và hạt sen để kích thích tiêu hóa và chữa chứng suy nhược thần kinh, mất ngủ, an thần. Nếu trong trường hợp hạt sen đã bỏ đi tâm sen thì sẽ không có tác dụng chữa mất ngủ. Khi đó, hạt sen chỉ có tác dụng kiện tỳ - kích thích tiêu hóa hay chữa các bệnh đường tiêu hóa. Trong chữa mất ngủ, dùng không tâm sen cũng có tác dụng rất tốt

Chỉ lưu ý khi dùng hạt sen để có tác dụng chữa mất ngủ, suy nhược cơ thể và thần kinh thì ta nên kết hợp cả hạt sen và tâm sen. Nên dùng loại hạt sen được sấy khô có giữ nguyên tâm sen. Còn chỉ bị đau đầu, mất ngủ không thì nên dùng riêng tâm sen tốt hơn dùng chung.

Ngoài ra, nên dùng loại hạt sen được sấy khô có giữ nguyên tâm sen. Còn chỉ bị đau đầu, mất ngủ không thì khuyến cáo dùng riêng tâm sen tốt hơn dùng chung. Hạt sen có tính bình không độc, không có cấm kỵ đặc biệt nhưng trong các trường hợp đầy bụng, khó tiêu, táo bón nên hạn chế dùng.

Các bài thuốc chữa mất ngủ khác

Y học cổ truyền cũng như dân gian có những món ăn bài thuốc chữa mất ngủ rất đơn giản, không độc và dễ làm như ăn canh bí đỏ khoai lang, chè hạt sen long nhãn, lá vông nem, nước sắn dây nhãn lồng cũng giúp giảm các chứng mất ngủ, suy nhược thần kinh, lo âu, căng thẳng do làm việc quá sức, suy nhược cơ thể.

Để có hiệu quả trong việc chữa bệnh mất ngủ, ngoài dùng các vị thuốc thì người mất ngủ cũng cần áp dụng các liệu pháp hỗ trợ phòng chứng khó ngủ như không ăn quá no, không sử dụng các đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê… và tập các động tác nhẹ nhàng thư giãn trước khi đi ngủ nhằm tạo tinh thần thoải mái, tránh stress. Trường hợp bị mất ngủ nhiều cần đi khám và bốc thuốc theo đơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý