Chuẩn bị giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chuẩn bị giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành TƯ Đảng khóa XII

Quy trình giới thiệu nhân sự tham gia BCH TƯ Đảng khóa XII sẽ được sàng lọc rất cẩn thận, kiên quyết không để lọt những cán bộ có khuyết điểm về bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước.

29/05/2015 01:01 PM
113

Sáng qua (28/5), Bộ Chính trị đã triệu tập Hội nghị cán bộ toàn quốc triển khai Phương hướng công tác nhân sự và Quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

   - Ảnh 1 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của khâu lựa chọn nhân sự.

Phải sàng lọc ngay từ khâu giới thiệu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh công tác nhân sự của mỗi kỳ Đại hội đặc biệt quan trọng, “nếu không cẩn thận sẽ làm rối nội bộ”, vì vậy phải lựa chọn những người xứng đáng nhất vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của cấp ủy các địa phương, cũng như các bộ, ban, ngành Trung ương.

Do đó, Trung ương, Bộ Chính trị, Tiểu ban Nhân sự làm rất cẩn thận, tổng kết những gì chưa làm được, đã làm được từ 6 nhiệm kỳ từ Đại hội VI năm 1986 đến nay để rút kinh nghiệm bổ sung. Trong quá trình làm, nếu phát sinh những vấn đề mới, sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Tổng Bí thư yêu cầu giới thiệu là khâu bắt đầu của quy trình nhân sự, có ý nghĩa rất quan trọng, phải lựa chọn cán bộ ngay từ khâu giới thiệu, phải sàng lọc ngay từ đầu, lựa chọn đúng tiêu chuẩn, quy trình, quy định, tạo cơ sở để làm tốt những khâu sau. Công tác sàng lọc phải được thực hiện một cách trong sáng, công tâm và khách quan để có thể chọn được những “bông hoa đẹp nhất, những viên ngọc sáng nhất, xứng đáng nhất, được dân và đảng viên tín nhiệm”.

Trong triển khai giới thiệu nhân sự phải đề cao tinh thần trách nhiệm, đặt lợi ích chung lên trên hết; dành thời gian thích đáng, dày công, tỉ mỉ, chu đáo.

Khung độ tuổi nhân sự tham gia Ban chấp hành Trung ương

Tại hội nghị, ông Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, công tác lựa chọn nhân sự phải đáp ứng ba nhóm tiêu chuẩn về bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, sự trung thành với Đảng, với dân tộc và nhân dân; về phẩm chất đạo đức cách mạng; về kiến thức, trí tuệ, năng lực, hiệu quả công tác.

Ông Tô Huy Rứa cho biết việc giới thiệu nhân sự cho khóa XII sẽ được tiến hành qua hai vòng, ở cả cấp địa phương và trung ương. Vòng một lấy phiếu giới thiệu của đảng viên là cán bộ chủ chốt, vòng này dự kiến sẽ hoàn thành xong trong tháng 6/2015.

Căn cứ kết quả của vòng một, Tiểu ban nhân sự và Bộ Chính trị sẽ xem xét, thông báo định hướng cụ thể về số lượng và nhân sự đối với từng địa phương, cơ quan, đơn vị để tiến hành lấy phiếu giới thiệu ở vòng hai.

Vòng hai kết thúc trong nửa đầu tháng 8/2015. Theo đó, sẽ giới thiệu nhân sự của tập thể lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Sau đó Ban chấp hành Trung ương thực hiện các bước nhân sự tại các hội nghị Trung ương để hoàn tất công tác này trình Đại hội Đảng XII.

Theo ông Rứa, đảng viên không phải là đại biểu dự Đại hội Đảng XII tự nhận thấy có đủ chuẩn chất ứng cử vào Ban chấp hành Trung ương thì chậm nhất 15 ngày trước ngày khai mạc đại hội phải hoàn chỉnh hồ sơ ứng cử gửi về Ban Tổ chức trung ương để tập hợp, báo cáo Tiểu ban nhân sự và Bộ Chính trị.

Hồ sơ phải có nhận xét, đánh giá và chính kiến của cấp ủy cơ sở nơi có đảng viên sinh hoạt về việc ứng cử của đảng viên đó.

Đối với khung độ tuổi nhân sự (nam và nữ) được giới thiệu tham gia Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII được quy định như sau: Không quá 55 đối với Ủy viên Trung ương lần đầu cần đủ tuổi tham gia hai khóa, tối thiểu cũng đủ tuổi tham gia trọn một khóa; Không quá 60 tuổi đối với Ủy viên Trung ương tái cử; Không quá 45 tuổi đối với Ủy viên Trung ương dự khuyết. Trường hợp đặc biệt (mới và tái cử) cần thiết phải cơ cấu vào BCHTƯ ngoài các độ tuổi trên sẽ được Bộ Chính trị cân nhắc, trình BCHTƯ xem xét, quyết định việc đề cử với đại hội.

May A

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý