Chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Hàng năm, cứ đến ngày Tết ông Công ông Táo, người dân Việt Nam không quên làm lễ cúng rất trang trọng. Trong đó, người ta thường dành nhiều thời gian cho việc chuẩn bị mâm cỗ mặn cúng ông Công ông Táo.

01/02/2015 07:38 AM
2,164

Hàng năm, để tiễn ông Công ông Táo về trời, người ta thường làm mâm cỗ mặn để cúng. Tùy từng gia cảnh mà có nhà làm làm lễ mặn (với xôi gà, chân giò luộc, các món nấu nấm, măng...) hay lễ chay (với trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc...) để tiễn Táo Quân.

 - Ảnh 1

Mâm cỗ cúng ngày Tết ông Công ông Táo. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thông thường, mâm cỗ cúng Táo Quân khá cầy kỳ, bao giờ cũng có các món ăn và tiền vàng mã. Mâm cỗ cúng Táo quân trong truyền thống bao gồm rất nhiều món.

Theo đó, một mâm cỗ mặn đầy đủ nhất thường có: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc, 1 tập giấy tiền, vàng mã. Trong đó, không thể thiếu món cá chép (sống hoặc rán), vì theo quan niệm, cá chép chính là phương tiện để ông Táo lên trời.

Ngày nay, các bà nội trợ thường không có đủ thời gian để chuẩn bị đầy đủ các món ăn trên. Vì thế, các chị em có thể chuẩn bị những món hơi khác nhưng cũng vẫn giữ được tính truyền thống và bản sắc. Thay thịt vai luộc bằng một con gà luộc ngậm hoa hồng hoặc chủ động thay đổi các món canh như canh măng, canh mọc, canh bóng... và một số các món khác như: bánh chưng gấc, xôi vò, xôi chè, thịt đông, nem rán, cá kho riềng, trám hoặc thịt kho tàu, giò xào, giò nạc, món xào, hành muối, gia vị mắm muối, trà, rượu, hoa , trầu cau,...

Khi cúng ông Táo, mâm cỗ cúng phải đặt trong bếp, hoặc cạnh bếp. Có gia đình còn làm hai mâm cỗ, 1 mâm đặt trong bếp và thêm một mâm khác cúng trên bàn thờ. Mâm cỗ đề huề tượng trưng cho sự no ấm quanh năm của cả gia đình.

D. Hoàng (Tổng hợp)

Xem thêm video Người đàn ông sáng tạo cây cảnh 9 loại quả đón Tết

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý