Chuẩn bị vào lớp 1: Dạy con nhận diện chữ cái

miss1 miss1 @miss1

Chuẩn bị vào lớp 1: Dạy con nhận diện chữ cái

(Làm Mẹ) Bé biết nhận diện chữ cái sẽ là khởi đầu tốt cho quá trình học tập về sau. Vậy cha mẹ cần giúp bé nhận diện chữ cái nhanh nhất như thế nào?

07/02/2014 10:38 AM
3,255

Học chữ cái qua bài hát

Trước khi bé hiểu về từ ngữ, bé cần biết về từng chữ cái. Nên bắt đầu với những bài hát trong bảng chữ cái như “o tròn như quả trứng gà”… Hoặc hát bảng chữ cái tiếng Anh.

 Hãy cùng bé hát trong bồn tắm, khi mặc quần áo, khi ngồi chơi… Dần dần bé sẽ thuộc những bài hát mà mẹ dạy. Đồng thời, bé hiểu được là có những chữ cái trong từng câu hát.

Bé biết nhận diện chữ cái sẽ là khởi đầu tốt cho quá trình học tập về sau.

Viết

Giúp bé nhận diện chữ cái nhanh nhất là viết nó ra. Bạn viết từng chữ cái một lên bảng trắng (hoặc viết lên tấm bìa, treo trên tường).

Nên bắt đầu bằng chữ in hoa, bởi bé có thể bị lẫn lộn nếu bạn dạy cả chữ in hoa và chữ thường cùng lúc (ví dụ, chữ “A” và “a” cùng là một chữ nhưng lại gây khó hiểu cho bé).

Dạy một chữ tại một thời điểm

dạy con chữ cái

Tập trung dạy bé từng chữ một bằng cách chọn một chữ làm chủ đề học mỗi ngày. Viết và đọc chữ ấy ra để bé bắt chước bạn.

Sử dụng các miếng thẻ

Mua các miếng thẻ có in chữ cái; Hoặc bạn tự làm bằng giấy thủ công (cắt miếng giấy thủ công bé bằng lòng bàn tay, trên mỗi tờ giấy, viết một chữ in hoa, sau đó, khâu các mảnh giấy lại bằng kim, chỉ hoặc dập ghim, nếu là bìa cứng thì có thể đục lỗ và xâu các mảnh bìa lại).

Trò chơi

Tận dụng mọi cơ hội để chỉ cho bé những chữ cái xung quanh. Cho bé thấy những chữ cái trên bìa tạp chí tại nhà sách. Khi hai mẹ con đi dạo phố, chỉ cho bé thấy tên cửa hàng, cơ quan… Làm bánh thành các hình chữ cái và đưa cho bé chiếc bánh có chữ mà bé thích.

Người lớn cần thay đổi phương pháp chơi với trẻ, bắt đầu từ những gì trẻ thích hoặc đã có chút kinh nghiệm, chẳng hạn trò chơi siêu nhân: Vẽ hoặc dùng tranh, hình siêu nhân, vật tưởng tượng là siêu nhân… Có 2, 3 hay 4 siêu nhân (để trẻ có hứng thú làm quen với các biểu tượng con số, mỗi siêu nhân có một mật mã là các con số). Từng siêu nhân này được trẻ đặt tên (viết tên siêu nhân, gồm mấy chữ cái, bắt đầu từ chữ nào..).

Lúc này, bài học chữ cái được chuyển thành trò chơi, trẻ phải nhớ tên siêu nhân bằng một chữ cái đầu/cuối… coi là mật mã. Chính điều này giúp trẻ tập trung nhớ tốt hơn, nhận mặt chữ cái nhanh hơn rất nhiều lần so với phương pháp chỉ từng chữ cái cho trẻ học thuộc. Cũng có thể hỏi siêu nhân có đặc điểm gì (mặc áo màu gì, thích ăn gì… để buộc trẻ tập trung chú ý mà không cảm thấy bị áp đặt, bị nhắc nhở). Cứ như vậy, thông qua trò chơi để học.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý