Chùm ảnh: Giật mình xem làng đu dây 'làm xiếc' qua sông

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chùm ảnh: Giật mình xem làng đu dây 'làm xiếc' qua sông

Sống giữa Thủ đô nhưng dân làng Mai Châu (Đại Mạch – Đông Anh – Hà Nội) hàng ngày vẫn phải liều mình đu dây qua sông Hồng, phó mặc cho hiểm nguy đang uy hiếp đến tính mạng.

20/08/2014 07:30 AM
1,659

Làng Mai Châu nổi danh lâu nay với việc có hệ thống cáp treo để người dân, hàng hóa “làm xiếc” mỗi khi qua sông, lại càng bất ngờ hơn khi việc vượt sông này chỉ cần vài dây cáp, 1 động cơ xe máy cũ kỹ…

 - Ảnh 1

Để sang được bãi giữa đất bồi để trồng trọt, canh tác rau màu thì người dân làng Mai Châu những năm trước buộc phải dùng thuyền để chèo sang. Tuy nhiên, vào mùa nước nổi việc di chuyển bằng thuyền gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm nên hai năm nay người dân trong thôn đã tự chế ra tuyến cáp vượt sông sang khu canh tác.

 - Ảnh 2

Biết là việc đu dây qua sông sẽ rình rập nhiều hiểm nguy nhưng không còn cách nào khác, vào năm 2013 các hộ dân trong làng đã cùng nhau góp vốn đầu tư hệ thống cáp treo vượt sông với chi phí khoảng 20 triệu đồng.

 - Ảnh 3

Người được giao vận hành hệ thống này là ông Dứa. Thay vì kéo bằng tay thì hệ thống cáp treo được vận hành bằng động cơ của chiếc xe máy cũ, theo ông Dứa thì việc vận hành khá dễ dàng chỉ cần khởi động và ga như xe máy để kéo người hoặc vật dụng từ 2 bên.

 - Ảnh 4

Để chịu tải người dân phải sử dụng loại dây cáp chịu lực. Tuy nhiên do thời tiết, sử dụng lâu nên dây cáp có hiện tượng bị ăn mòn, ít nhiều gây nguy hiểm cho người dân.

 - Ảnh 5

Có 2 sợi cáp để vận hành hệ thống này, 1 cáp cố định và 1 cáp kéo, với chiều dài khoảng 30 mét sông người dân chỉ mất chưa đến 1 phút đã được sang bờ bên kia.

 - Ảnh 6

Ngoài động cơ, dây cáp thì một miếng ván có kích thước khoảng 60x90cm được gắn với dây cáp để tiện cho việc người dân đứng lên hoặc vận chuyển nông sản, phân bón, dụng cụ canh tác…

 - Ảnh 7

Trao đổi với PV Báo Người đưa tin, chị Tâm cho biết tin tức: “Trước kia muốn đi qua sông đến nơi canh tác chúng tôi phải dùng thuyền, nhưng khi mùa nước lũ dâng cao gây nguy hiểm nên người dân đã nghĩ ra hệ thống cáp này để người dân “đu dây””.

 - Ảnh 8

Tuy nhiên, theo xác nhận của một số người thì từ khi đưa vào hoạt động có 1 vài sự cố nhỏ xảy ra. Tuy nhiên chưa ảnh hưởng đến tính mạng.

 - Ảnh 9

Đây là khu vực chính quyền xã Đại Mạch không thể xây dựng cầu bởi phía ngoài chỉ là bãi bồi. Hàng trăm người dân làng Mai Châu hàng ngày vẫn phải “làm xiếc” trên sông mặc cho hiểm nguy rình rập.

Bảo Linh

Xem thêm video clip : Clip: Lật tẩy thủ đoạn ăn cắp mới của nhân viên cây xăng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý