Chung cư hiện đại nhất HN: 'Ngoài ngon, trong nát như nghĩa địa'

ban ban @ban

Chung cư hiện đại nhất HN: 'Ngoài ngon, trong nát như nghĩa địa'

7 năm đi vào hoạt động và đã thu phí bảo dưỡng lên đến vài tỷ đồng nhưng từ những máy móc thiết bị hiện đại bậc nhất, đến nay những cơ sở vật chất này lại trở thành mối họa khiến người dân của Khu đô thị cao cấp The Manor luôn phải sống trong sợ hãi.

26/03/2014 11:58 AM
24,614

Thu tiền tỷ của dân nhưng không bảo trì, bảo dưỡng?

Theo những người dân sinh sống tại Khu đô thị cao cấp The Manor, trong suốt 7 năm qua chủ đầu tư Bitexco đã tiến hành thu phí bảo trì của họ nhiều lần và họ vẫn tin tưởng vào việc bảo trì, bảo dưỡng của công ty quản lý Bình Minh Thăng Long. Tuy nhiên, niềm tin của dân đã vỡ vụn khi thực tế không như những gì họ vẫn thấy.

Được biết, năm 2007 – 2008 Bitexco thu phí bảo trì 16.000 đồng/m2 sau thỏa thuận xuống còn 4.000 đồng/m2. Tương tự, các năm sau đó dân tiếp tục đấu tranh vì mức phí bảo trì cao và các năm đều được giảm, trong đó các năm như 2009 – 2012 thu tới 7.000 đồng/m2, năm 2011 – 2012 là 8.500 đồng/m2 và mới đây nhất, năm 2013 phí bảo trì Bitexco thu của dân là 9.500 đồng/m2.

“Trước đó, Bitexco đã thu tiền phí bảo trì 2% giá trị hợp đồng của 58 hộ dân với tổng tiền là 5,2 tỷ đồng”, bà Nguyễn Nhung Hạnh – tổ trưởng tổ dân phố The Manor cho biết.

Được biết, khi đơn vị quản lý hiện tại là Công ty Savill tiếp quản vào tháng 8/2013, chủ đầu tư tòa nhà là Bitexco chỉ cho họ 7 ngày để nhận bàn giao tất cả mọi hạng mục tại dự án khổng lồ này và ngày 01/08/2013 Savills phải chính thức vận hành tòa nhà này.

“7 ngày là thời gian quá ít cho việc nhận bàn giao một tòa nhà lớn như The Manor nên chúng tôi không còn cách nào khác là tiếp nhận theo kiểu kiểm đếm số lượng mà không thể kiểm tra vận hành và những hỏng hóc trước đó. Một kiểu làm quá sơ sài, thiếu chuyên nghiệp”, anh Trương Đức Tú – giám đốc quản lý của Savills tại The Manor cho hay.

Cũng theo đánh giá của anh Tú, hệ thống máy móc của tòa nhà này được xếp vào hạng hiện đại bậc nhất tại Việt Nam nhưng do quá trình vận hành quá lâu mà không có sự bảo trì, bảo dưỡng nên đã xuống cấp trầm trọng.

“Nhìn bên ngoài thì ngon nhưng bên trong nát như... nghĩa địa”

Về hệ thống thang máy tại The Manor, lãnh đạo Savills tại tòa nhà này cho hay, hệ thống thang máy tại The Manor do Schindler, một công ty uy tín về lĩnh vực thang máy của Đức lắp ráp và vận hành, bảo trì. Tuy nhiên, sau khi vận hành được một thời gian, Bitexco đã “đẩy” Schindler ra ngoài và cho Công ty Thịnh Phát vào thế chân.

“Quá trình Thịnh Phát tiếp quản không biết họ bảo trì đến đâu nhưng khi Savills vào nhận bàn giao thì có tới 3 thang máy không hoạt động được và vào tháng 10/2013 chúng tôi phải tiến hành bảo dưỡng trong 1 tháng để 3 thang hoạt động trở lại”, anh Tú cho biết. 

 - Ảnh 1

Chất thải đóng băng thành tảng sặc mùi hôi thối vì không được xử lý.

Không chỉ thang máy, hệ thống nước thải và báo cháy tại tòa chung cư bậc nhất Việt Nam này mới là chuyện đáng nói. Hệ thống lọc nước thải tại The Manor vốn được trang bị 2 máy sục khí với các thiết bị được tự động hóa. Hệ thống nước sinh hoạt cũng được trang bị 3 bơm biến tần mỗi bơm có giá tới 20 ngàn USD.

Trang bị máy móc vốn hiện đại và đắt tiền là vậy nhưng chỉ mới sau 7 năm vận hành những thiết bị này “đã hỏng hóc tới 90%”, theo đánh giá của Savills.

Tại hệ thống lọc nước hiện đại này, 2 máy sục khí thì chỉ còn 1 máy hoạt động chạy hết công suất vẫn không đủ đáp ứng. Đặc biệt, tại đây các bể chứa cặn thải đều quá tải, trong khi bể có độ sâu 2,3 mét thì cặn thải rắn dày tới 1,5 mét với mùi hôi thối nồng nặc.

“Nhìn hiện trạng này, tôi khẳng định 7 năm qua Bitexco không hề bảo trì hệ thống xử lý nước thải lần nào vì thế nước thải tại tòa nhà này có những chỉ số cao hơn nhiều lần tiêu chuẩn cho phép”, anh Tú khẳng định.

Về vấn đề này, báo cáo của Savills kết luận: “Hệ thống xủ lý nước thải không có hệ thống đo đạc, kiểm soát nồng độ nước thải trước khi thải ra ngoài”.

Một vấn đề không kém phần quan trọng khác là hệ thống điện và cứu hỏa, một trong những điều thiết yếu tại các tòa nhà cao tầng lại bị chủ đầu tư “coi thường” tại tòa nhà đáng mơ ước The Manor.

Nhìn bên ngoài ít ai hình dung được, trong một khu căn hộ cao cấp như The Manor lại sử dụng hệ thống điện đấu tắt, đấu nối thả ngoài trời. Những ai chứng kiến hệ thống đấu nối điện tại đây chắc không khỏi giật mình khi nghĩ đến những hậu quả về điện có thể xảy ra tại tòa nhà này bất cứ lúc nào.

Điện đã vậy, hệ thống cứu hỏa, một trong những ưu tiên hàng đầu tại các tòa nhà cao tầng lại càng bị xem thường tại The Manor. 

 - Ảnh 2

Mô tơ điện bị hoen rỉ, trở thành đống sắt vụn.

Vốn được tự hào là tòa nhà trang bị hệ thống cứu hỏa hiện đại vào bậc nhất trong các khu chung cư Việt Nam nhưng nhìn hiện trạng tại đây sau 7 năm thật khó có thể tưởng tượng ra những gì vốn có ban đầu của nó. Hệ thống bơm cứu hỏa tại đây không còn hoạt động, tòa nhà có 368 đèn cứu hỏa thì thời điểm tháng 8/2013 có tới 308 đèn không hoạt động.

Không những thế, theo thiết kế ban đầu 21 thang máy tại tòa nhà này đều được trang bị thiết bị cứu hỏa nhưng những thiết bị này chỉ mới được lắp đặt vào 8/2013 sau 7 năm trơ trọi.

Trong cảnh báo về hệ thống kỹ thuật tại The Manor được Savills gửi cho Ban quản trị tòa nhà này cũng ghi rõ: “Từ trước đến nay không có bất kỳ nhật ký bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ nào. Toàn bộ các đầu báo khói, báo nhiệt đều chưa được kiểm định trên thực tế” và công ty quản lý này cảnh báo người dân: “Hệ thống báo cháy, chữa cháy không đạt độ tin cậy cao, nguy cơ hệ thống không kiểm soát được khi xảy ra hỏa hoạn là rất lớn”.

Đó chỉ là một vài thực tế đang diễn ra tại The Manor, còn sau đó biết bao câu chuyện khác cũng không kém phần nghiêm trọng đã âm thầm tồn tại trong 7 năm qua mà như đánh giá của giám đốc Savills tại tòa nhà này “nhìn bên ngoài hệ thống này rất ngon nhưng bên trong đã nát như... nghĩa địa”.

Liên quan đến những “bê bối” về sổ đỏ tại The Manor, bà Nhung Hạnh cho hay, chiều ngày 19/3 bà Nguyễn Thị Hường – phó chủ tịch phường Mê Trì – Từ Liêm đã gọi bà lên UBND phường làm việc. Bà Hường cho hay, chủ tịch UBND quận Từ Liêm rất quan tâm đến những phản ánh của người dân tại đây và đã chỉ đạo phường làm việc với đại diện của dân.

Cùng ngày hôm đó, được biết đại diện của Bitexco đã làm việc cùng lãnh đạo phường về vấn đề sổ đỏ của cư dân The Manor. Tại buổi làm việc với phường Mễ Trì, đại diện Bitexco vẫn khẳng định lại câu trả lời suốt 7 năm qua là “không phải chủ đầu tư không trả sổ đỏ cho dân mà là đang làm sổ đỏ”. 

Hình ảnh xuống cấp của máy móc thiết bị trong tòa chung cư cao cấp The Manor:

 - Ảnh 3


 - Ảnh 4

Hệ thống máy móc hỏng hóc sau nhiều năm không được bảo dưỡng

 - Ảnh 5

Kiểu vớt rác trong tòa nhà hiện đại được thực hiện rất thủ công

 - Ảnh 6

Hệ thống lọc nước thải bị hỏng nặng không thể sử dụng

 - Ảnh 7

Mô tơ điện bị hoen rỉ, trở thành đống sắt vụn   

 - Ảnh 8

Bể nước thải không còn nắp đậy 

 - Ảnh 9

Hệ thống điện hỏng hóc, tan hoang

 - Ảnh 10

Đồng hồ tê liệt 

 - Ảnh 11

Đây là vị trí của 1 chiếc máy, tuy nhiên nhiều năm nay đã bị bỏ trống

 - Ảnh 12

 - Ảnh 13

Quạt gió của hệ thống điều khiển thang máy được lắp trên một miếng gỗ, dây điện nối chằng chịt

 - Ảnh 14

Một quạt gió khác đã bị tháo từ bao giờ, dây thiện thả lơ lửng trên tường

 - Ảnh 15

Những vật dụng sửa chữa bị vứt lăn lóc góc nhà

 - Ảnh 16

Đường nước bị hoen rỉ có thể vỡ bất cứ lúc nào

 - Ảnh 17

Quạt gió và mô tơ điện hỏng vứt lăn lóc 

 - Ảnh 18

Ba máy biến tần chỉ còn 2 chiếc hoạt động

 - Ảnh 19

 - Ảnh 20

Hệ thống điện máy được néo buộc bằng dây thép

 - Ảnh 21

Đường điện bị tháo tung không nắp đậy.

 P.V

Clip xem thêm: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý