Chuông nguyện cầu ở Phrathat Doi Suthep

doremon1 doremon1 @doremon1

Chuông nguyện cầu ở Phrathat Doi Suthep

Những chiếc chuông ken dầy dưới mái chùa, quanh khu tượng phật tạo cho chùa Phrathat Doi Suthep (Chiang Mai, Thái Lan) vẻ lãng mạn kỳ lạ.

02/03/2015 12:04 AM
1,037

 - 1
Những chiếc chuông nguyện cầu ở Doi Suthep treo trên mái chùa, trên các hàng rào…
(Ảnh: Thanh An)

Tới Chiang Mai- thành phố du lịch nổi tiếng miền Đông Bắc Thái Lan, chúng tôi được giới thiệu nhiều về chùa Phrathat Doi Suthep. Chùa nằm trên đỉnh đồi Doi Suthep, được tạo dựng để gìn giữ di vật của Đức Phật từ những năm cuối thế kỷ 14 dưới sự chỉ đạo của Vua Nu Naone - vương quốc Lanna cổ xưa. Ngoài việc thờ phụng di vật của Phật thì nơi đây còn lưu giữ những kinh phật, tượng phật quý giá cách đây hơn 600 năm.

Mất 700 bạt Thái (350.000 đồng), xe tuk tuk đưa tôi từ trung tâm thành phố Chiang Mai tới chùa Phrathat Doi Suthep. Thế nhưng, ngôi chùa này không thu hút chúng tôi bởi những bức tượng bằng ngọc xanh dát vàng lộng lẫy, mà thu hút chúng tôi bởi những chiếc chuông nhỏ xíu treo ở khắp nơi. Chuông được treo trên mái chùa, treo quanh các hàng lan can, treo nặng trĩu trên hàng rào quây quanh khu tượng chính. Đó là những chiếc chuông nhỏ bên dưới có hình chiếc lá bồ đề hoặc hình trái tim, đề tên tuổi cẩn thận. Cách treo chuông chi chít giống hệt như cách thể hiện những chiếc khóa tình yêu ở gần nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) khiến cho khung cảnh trở nên lãng mạn và ấn tượng.

Anh Patha, lái xe tuk tuk giải thích với chúng tôi, những chiếc chuông đó chứa lời cầu nguyện và lời chúc của người cúng dường vào chùa. Họ treo chuông để tưởng nhớ người thân, khẩn cầu Đức Phật giúp họ hóa giải những đau khổ cho bản thân hoặc thành viên trong gia đình, mong con cái được khỏe mạnh. Có những chiếc chuông ghi chi chít chữ gửi mong ước được đỗ đại học, thành công trong cuộc sống. Không ít trong số đó là khẩn cầu về tình yêu và hạnh phúc lứa đôi. Anh Patha nói: “Đồi Suthep được coi là chốn linh thiêng, những cư dân ban đầu của thành phố tin tưởng rằng, linh hồn của tổ tiên họ cư ngụ ở trên đỉnh đồi. Vì thế, họ tin rằng cầu cúng gì ở đây cũng linh ứng, bền vững”- anh nói.

Trong số các khách hành hương tới chùa có khá nhiều sinh viên, trong đó gần gũi nhất là sinh viên của Đại học Chiang Mai. Hàng năm, các sinh viên đi thành từng đoàn lội bộ hơn 15km, vượt qua 309 bậc thang đá thành tâm đến với chùa và họ thường mua chuông treo trong chùa để cầu khẩn cho ước nguyện năm mới của mình. Vì thế, không ngạc nhiên khi những lời nguyện cầu ở đây thường là về tình yêu, hạnh phúc và sự chia sẻ…

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý