Chuyện Công Phượng, VTV, Flappy Bird và Kotaku

ronandinho ronandinho @ronandinho

Chuyện Công Phượng, VTV, Flappy Bird và Kotaku

Trước scandal “Chuyển động 24h” – Công Phượng, VTV cần tham khảo nhiều vụ lùm xùm khác, từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình.

23/11/2014 08:02 AM
1,196

Khi trò chơi Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông trở nên nổi tiếng, ngày 6/2/2014, cây bút Jason Schreier của tạp chí trực tuyến nổi tiếng về games, kotaku.com, đã đăng một bài viết trong đó cho rằng tác giả đã "ăn cắp phần mỹ thuật của Nitendo" để có được vị thế số 1 "không xứng đáng".

Bài viết này đã khiến Hà Đông phải hứng chịu một số phản ứng không tích cực từ phía người dùng. Tuy nhiên, phần đông các nhà thiết kế và những người chơi games đã phản đối quan điểm của Jason Schreier. 4 ngày sau, đích thân Tổng biên tập Stephen Totilo của tạp chí này đã phải đăng một bài viết dài xin lỗi chàng trai người Việt.

“Tôi xin lỗi nếu những gì chúng tôi viết ra đã góp phần tạo nên sự quấy rối và phiền nhiễu cho anh. Và cho dù không phải tệ như vậy, thì tôi cũng ước giá đừng đăng bài viết đó”, ,Stephen Totilo viết. Totilo cũng đã trích lời của Jason Schreier (tác giả bài viết ngày 6/2/2014): “Bài viết đó của tôi thật là ẩu, nóng vội và thấp hơn tiêu chuẩn thông thường của tôi. Đông Nguyễn, tôi xin lỗi đã sử dụng những ngôn từ kém cỏi, và tôi mong anh được bình yên".

 - Ảnh 1

Trò Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông cũng dính rắc rối với truyền thông.

Không dễ dàng gì để một tạp chí uy tín như Kotaku nói lời xin lỗi, nhưng tổng biên tập của tạp chí này đã làm như vậy. Totilo đã phân tích mọi khía cạnh về sự việc và đã nhận ra điều chưa ổn trong bài viết của Schreier. Tạp chí này đã để thể hiện sự xin lỗi chân thành của mình bằng nhiều cách khác nhau, từ đổi tựa đề bài viết đến viết bài xin lỗi. Chính cách hành xử chuyên nghiệp như vậy đã góp phần làm nên uy tín to lớn của Kotaku trong cộng đồng game.

Trở lại vụ “Chuyển động 24h” điều tra tuổi thật của Công Phượng vừa qua. Có thể thấy rõ rằng những phóng viên, biên tập viên của chương trình này đã đi quá đà so với nhiệm vụ của mình. Họ đưa ra những bằng chứng mập mờ, các sự kiện kết nối một cách rời rạc và rồi quy kết cá nhân để dựng lên một phóng sự điều tra đầy tính hình sự. Thậm chí cuối chương trình, biên tập viên còn lên tiếng “kêu gọi” Công Phượng “tự thú”, như thể đội trưởng U19 Việt Nam là một tên tội phạm!

Đấy là chưa xét tới tính chất pháp lý của việc các phóng viên VTV lùng sục, điều tra đời tư cá nhân rồi tự ý công bố thông tin công khai trên sóng truyền hình quốc gia. Xin nhắc lại, những người làm chương trình này tự ý thực hiện, không thông qua, cũng không cung cấp những thông tin này cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Báo chí có thể có quyền điều tra, nhưng việc kết luận đúng, sai là của các cơ quan chức năng, không phải của VTV.

 - Ảnh 2

Cách làm của VTV trong vụ Công Phượng không được khán giả đồng tình.

Sự còn có thể đi xa hơn thế! Trên mạng xã hội và các diễn đàn đã xuất hiện ảnh chụp màn hình cho thấy trang facebook của chương trình này đăng một status với nội dung “Chỉ đến khi chết người ta mới biết đến tuổi thật của các vận động viên”. Ngay sau đó, xuất hiện những phản hồi cho biết “trang facebook bị hack”, và “do admin trích lời một vận động viên và đã sửa”. Những status, bài báo này sau đó đã bị xoá và vẫn chưa thể xác thực là có hay không.

Rồi đến một nhà báo khác (không phải của VTV) nói rằng ông được những người làm “Chuyển động 24h” cho biết họ đã ra tận mộ của anh trai Công Phượng nhưng thấy bia không còn nữa, rồi qua đó nêu nghi ngờ ai đó đã che giấu tấm bia mộ! Hai sự việc mới nhất này, nếu có thật, có lẽ sẽ không còn gì để nói về lương tâm, đạo đức, chứ không còn là “tính chuyên nghiệp” nữa.

Từ vụ việc Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông trên tạp chí Kotaku đến vụ việc vừa rồi của Công Phượng, có thể thấy VTV cần học hỏi rất nhiều điều trước khi muốn đưa “Chuyển động 24h” trở thành “CNN của Việt Nam”. Và những điều cần thiết trước mắt chính là việc biết xin lỗi và cách làm báo chuyên nghiệp.

Bình An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý