Chuyện 'nhà sư hiếu học' cưu mang hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chuyện 'nhà sư hiếu học' cưu mang hàng trăm sinh viên ở Cần Thơ

Đến cuối ngày, khi đã mệt dã dời thì anh Bình nhìn thấy trước mặt là ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây. Một vị sư ra hỏi han, khi biết anh là sĩ tử nghèo vị sư đã bố trí chỗ ăn ở cho anh...

05/07/2015 09:04 AM
298

Xuất thân từ một gia đình nghèo không có điều kiện học hành đến nơi đến chốn, Thượng tọa Hoàng Kim thấu hiểu được hoàn cảnh của những sinh viên nghèo. Hơn chục năm nay Thượng tọa đã cưu mang hàng trăm sinh viên trọ học miễn phí. Từ mái chùa nơi nhà sư này trụ trì đã có rất nhiều người ăn học thành tài...

Cưu mang hàng trăm sinh viên nghèo

Từ nhiều năm nay, chùa Pitu Khôsa Răngsây, tên tiếng Việt là chùa Viễn Quang, ở số 27/18, đường Mạc Đĩnh Chi, phường An Cư, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, do Thượng tọa Hoàng Kim trụ trì, rất nổi tiếng với việc cho sinh viên ăn ở miễn phí.

Chúng tôi đến thăm chùa Pitu Khôsa Răngsây trong những ngày sĩ tử cả nước đang tham gia kỳ thi đại học đầy căng thẳng. Kỳ thi đại học năm nay nhà chùa dành chỗ cho khoảng vài trăm sinh viên đến Cần Thơ dự thi. Và cũng như thường lệ sau khi có kết quả thi đại học, Thượng tọa Hoàng Kim sẽ tiếp nhận khoảng 50 em có hoàn cảnh khó khăn cho ở lại chùa để ăn học cho đến khi ra trường.

    - Ảnh 1

Chùa Pitu Khôsa Răngsây - nơi Thượng tọa Hoàng Kim trụ trì.

Theo Thượng tọa Hoàng Kim, tính từ ngày đầu tiếp nhận sinh viên trọ học ở chùa từ năm 2004 đến nay, nhà chùa đã nuôi ăn ở khoảng 600 sinh viên khi nhập học cho đến ngày ra trường. Ước tính tổng kinh phí nhà chùa vận động để lo cho học sinh, sinh viên nghèo và công tác nhân đạo, từ thiện xã hội trong 10 năm qua khoảng 15 tỉ đồng.

Tại chùa chúng tôi gặp anh Lê Chí Bình (SN 1987, quê ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Nhà anh Bình vốn rất nghèo lại có tới 9 anh chị em. Năm 2008 anh từ quê lên Cần Thơ thi đại học mà trong túi chỉ còn vỏn vẹn 38 nghìn đồng sau khi đã trả tiền tàu xe và phí đăng ký dự thi. Với ngần ấy tiền, anh Bình không biết phải ở đâu trong những ngày thi đại học nên anh cứ đi lang thang khắp khu vực quanh trường để xin ở nhờ nhưng không được.

Đến cuối ngày, khi đã mệt dã dời thì anh Bình nhìn thấy trước mặt là ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây. Ở trước cửa chùa có kê một số ghế đá nên anh vào ngồi nghỉ chân. Thấy anh Bình ngồi đó một vị sư đã ra ân cần hỏi han, khi biết anh là sĩ tử nghèo ở quên lên Cần Thơ thi đại học, vị sư này đã dẫn anh vào chùa rồi bố trí chỗ ăn ở cho anh. Vị sư đó chính là Thượng tọa Hoàng Kim.

Không phụ sự kỳ vọng của cha mẹ và sự cưu mang của Thượng tọa Hoàng Kim, anh Bình đã thi đỗ vào ngành du lịch của Đại học Cần Thơ. Và suốt 4 năm sau đó anh Bình vẫn được nhà chùa nuôi ăn ở miễn phí. Năm 2013, anh Bình tốt nghiệp và được một số công ty du lịch lớn ở Cần Thơ nhận vào làm việc. Mặc dù đã đi làm nhưng anh Bình vẫn ở chùa để phụ giúp Thượng tọa Hoàng Kim quản lý các sinh viên mới và làm một số công việc khác. Hiện anh Bình là trợ lý đắc lực của sư Hoàng Kim.

Anh Bình chia sẻ: “Nhờ có được sự giúp đỡ của sư thầy, tôi mới có được ngày hôm này nên tôi rất biết ơn và nghĩ mình cũng cần phải làm việc gì đó để giúp đỡ sư thầy trong công việc làm từ thiện do đó tôi xin ở lại chùa. Sư thầy luôn dặn chúng tôi rằng sư đã gắng sức giúp đỡ thì chúng tôi cần phải chuyên tâm học hành để thành tài. Khi ra trường đi làm rồi nếu có điều kiện thì học thêm lên thạc sĩ, tiến sĩ. Nghe lời thầy hiện tại tôi đang học thêm văn bằng hai ngành ngoại ngữ để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình”.

Cùng anh Bình đi thăm quan một vòng quanh chùa, chúng tôi gặp được em Kiên Na Riêng, (quê ở huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) đang cần mẫn quét dọn sân ký túc xá trong khuôn viên chùa. Na Riêng hiện đang là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Khác với anh Bình, Na Riêng chủ động hơn trong việc đến chùa Pitu Khôsa Răngsây xin sư Hoàng Kim cho trọ học.

Na Riêng chia sẻ: “Nhà em ở dưới Sóc Trăng nghèo lắm, ngày em đi thi đại học bố mẹ rất lo lắng vì không biết lấy đâu ra tiền để cho em trọ học trên Cần Thơ. Nhưng may mắn qua một số người quen giới thiệu rằng trên Cần Thơ có Thượng tọa Hoàng Kim – trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây luôn cưu mang những sinh viên nghèo nên em bảo bố mẹ đưa thẳng em lên đây ở nhờ trong chùa ngay từ ngày đầu đi thi và được sư thầy cho ăn ở đến tận bây giờ. Ở chùa em còn được sư trụ trì dạy giáo lý nhà Phật, các lễ nghĩa trong cuộc sống nên em rất thích ở đây”.

Na Riêng dẫn chúng tôi thăm quan căn phòng của em và 9 bạn khác đang ở trong ký túc xá của nhà chùa. Căn phòng rộng khoảng 25m2, kê hai dãy giường hai tầng. Đồ đạc được bố trí ngăn nắp đáp ứng đủ điều kiện cho việc sinh hoạt, học tập của 10 sinh viên trong một phòng.

“Nhà sư hiếu học”

Thượng tọa Hoàng Kim tên thật là Lý Hùng, sinh năm 1967 trong một gia đình nghèo ở Cần Thơ. Ngày nhỏ cậu bé Lý Hùng thường phải theo mẹ đi kiếm khắp nơi kiếm sống, không được học hành đến nơi đến chốn. Năm 1982, Lý Hùng vào chùa Sanvor Pôthinhen (ở quận Ô Môn, Cần Thơ) xin xuất gia và được đặt pháp danh là Hoàng Kim. Từ ngày xuất gia, Lý Hùng mới bắt đầu được đi học tử tế dưới sự bao bọc của nhà chùa và sự giúp đỡ của các phật tử.

Năm 1996, sư Hoàng Kim về trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây. Từ ngày về chùa, Thượng tọa đã dành nhiều thời gian để trùng tu tôn tạo lại ngôi chùa để có được dáng vẻ to đẹp như ngày hôm nay. Năm 2004, Thượng tọa Hoàng Kim bắt đầu xây dựng ký túc xá cho sinh viên trọ học miễn phí.

Thượng tọa Hoàng Kim tâm sự: “Bản thân tôi vốn sinh ra trong nghèo khổ phải vào chùa xuất gia tu học, được sự cưu mang giúp đỡ của bà con, thầy bạn mới được ăn học nên người. Do đó khi thấy các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mà hiếu học thấy rất đồng cảm và muốn làm một điều gì đó để giúp đỡ các em với ước mong các em sẽ trở thành những người có ích cho xã hội”.

Bản thân Thượng tọa Hoàng Kim cũng không ngừng học tập để nâng cao trình độ và sự hiểu biết của mình. Cách đây ít lâu, Thượng tọa đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ ngành Tôn giáo học ở Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Sắp tới, sư thầy sẽ làm nghiên cứu sinh tiến sĩ với đề tài “Vai trò của sư sãi trong đời sống xã hội của đồng bào Khmer vùng Tây Nam bộ”.

Tháng trước, Thượng tọa vùa cho khởi công xây thêm khu tăng xá, ký túc xá một trệt hai lầu với diện tích 500m2 để lấy chỗ cho các sư và sinh viên miền Tây về Cần Thơ học đại học. Khu hiện tại có diện tích hơn 200m2 đã kín chỗ. Thượng tọa cũng cho biết mình còn có nhiều dự định lớn nữa dành cho các sinh viên như xây một khu ký túc xá riêng cho sinh viên nữ và tiếp nhận nhiều hơn sinh viên đến nhà chùa trọ học nhưng chưa có điều kiện.

Với việc cưu mang nhiều thế hệ sinh viên nghèo tại chùa và tinh thần hiếu học, Thượng tọa Hoàng Kim được nhiều người dân miền Tây gọi là “nhà sư hiếu học”. Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây nơi nhà sư trụ trì cũng được người dân gọi là “chùa cử nhân” hay “chùa khuyến học”.

Không chỉ cưu mang các sinh viên nghèo trọ học tại chùa, Thượng tọa Hoàng Kim còn làm nhiều hoạt động từ thiện khác như kêu gọi quyên góp để xây dựng trường học ở các vùng sâu vùng xa; xây đường giao thông nông thôn, cầu bê tông ở các phum sroc; xây dựng nhà tình thương, tổ chức mổ mắt nhân đạo cho người mù và trùng tu một số ngôi chùa ở các tỉnh Trà Vinh, Hậu Giang... Do đó Thượng tọa đã được UBND TP.Cần Thơ, MTTQVN TP.Cần Thơ và một số đơn vị khác tặng nhiều bằng khen, kỷ niệm chương và huân chương cao quý.

Văn Tuấn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý