Chuyện buồn của các diễn viên phim 'Đất và người'

msstit msstit @msstit

Chuyện buồn của các diễn viên phim 'Đất và người'

Những ngày qua, trên các trang báo và trong giới nghệ sĩ đang xôn xao với bệnh tật trong nỗi khó khăn về kinh tế của “ông nông dân Chu Văn Quềnh” (nghệ sĩ Hán Văn Tình).

29/01/2015 11:38 AM
1,360

Nhưng ít ai biết ngoài nghệ sĩ Hán Văn Tình, sau gần 13 năm bộ phim Đất và Người được phát sóng, những nghệ sĩ khác như Duy Thanh, Duy Hậu cũng đang hàng ngày chiến đấu với bệnh tật và vật lộn với cuộc sống mưu sinh.

Sẵn sàng đón nhận cái chết

Sau rất nhiều cuộc điện thoại trao đổi qua lại, động viên, nghệ sĩ Duy Thanh mới chịu nhận lời và nói địa chỉ nhà mình để tôi đến gặp. Giải thích cho sự chần chừ và ái ngại đó, anh nói, anh ngại khóc than và phô bày bệnh tật của mình trên các trang báo để kêu gọi tình thương của mọi người.

Nhớ lại thời kỳ đóng vai ông Thủ trong phim “Đất và người”, nghệ sĩ Duy Thanh cho hay, khi khởi quay bộ phim cũng là lúc anh khởi công ngôi nhà đang ở, nên rất vất vả khi ngày nào có cảnh quay của mình là lên xe máy chạy về Thạch Thất (Hà Tây cũ) để quay; xong nhiệm vụ, dù là giữa trưa, chiều tối hay đêm muộn anh lại đi xe máy quay trở lại tiếp tục công việc xây nhà.

Cách đây 2 năm, trong một lần tình cờ kiểm tra lại bên vai bị trật khớp do ngã xe máy, nghệ sĩ Duy Thanh phát hiện mình đã mắc căn bệnh ung thư phổi ở giai đoạn 4. Anh đã rất sốc và choáng váng. Anh cho hay, hơn 2 năm nay anh đã thực hiện gần 30 lần truyền hóa chất mạnh vào người.

Tuy nhiên bệnh tình cho đến hiện tại vẫn không suy chuyển, thậm chí còn có chiều hướng xấu đi, hai khối u vẫn nguyên và trong phổi nước dịch vẫn tiết ra đều đều, đặc biệt dịch đã chuyển sang màu đỏ, tức là có cả máu. Cứ lâu lâu, anh lại phải vào bệnh viện để hút dịch. Bệnh tình là như vậy, nhưng giờ đây anh không còn cảm thấy sốc, hay choáng váng như hồi đầu chữa trị nữa.

Xác định bệnh và chấp nhận “sống chung với lũ” đã khiến anh thoải mái hơn trong suy nghĩ, lấy lại được tinh thần lạc quan vốn có của mình. Nghệ sĩ Duy Thanh bảo, giờ đây anh gần như đã vượt qua được ngưỡng của tử thần, trong đầu luôn sẵn sàng tinh thần cho trường hợp xấu nhất.

 - Ảnh 1

Nghệ sĩ Hán Văn Tình trên giường bệnh.

“Trịnh Hàm”, “Chu Văn Quềnh” đều khốn khổ

Một nhân vật đã được khắc họa thành công và tạo ấn tượng khó quên trong phim “Đất và người” là nhân vật Trịnh Hàm - do nghệ sĩ Duy Hậu thủ vai: Một người đàn ông với thói gia trưởng, phong kiến và cũng đầy những âm mưu thủ đoạn. Duy Hậu đã tạo nên một vai diễn hoàn toàn khác so với vai diễn trong phim “Sóng ở đáy sông”, bởi cái tài của người nghệ sĩ này là biết tìm được những chi tiết đắt giá để khắc họa tính cách nhân vật.

Sinh năm 1951, dù nghiệp diễn đủ đầy nhưng cuộc sống riêng của nghệ sĩ Duy Hậu lại nhiều nỗi buồn. Vợ con nghệ sĩ đi nước ngoài gần 30 năm nay không trở về khiến ông phải sống cảnh cô đơn đằng đẵng. Thành công với nhiều vai diễn là vậy, nhưng đã có một thời gian dài nghệ sĩ bị ốm nặng tưởng chừng như không qua khỏi. Nghệ sĩ Duy Hậu thường nói rằng hạnh phúc lớn nhất của một người đàn ông là có một vài người ruột thịt để quan tâm lo lắng, để được chứng tỏ vai trò trụ cột của mình. Thế nhưng, số phận không cho ông có cái hạnh phúc giản đơn ấy.

Cũng nổi tiếng và ghi dấu ấn không nhỏ cho sự thành công của phim “Đất và Người”, ông nông dân Chu Văn Quềnh do nghệ sĩ Hán Văn Tình thủ vai là một nhân vật tồn tại xuyên suốt bộ phim và mang tới nhiều chi tiết hài hước. Thậm chí câu nói “"Không thể hoãn cái sự sung sướng ấy lại" đã trở thành câu nói cửa miệng, vui đùa của khán giả khi nhắc đến Chu Văn Quềnh. Nổi tiếng và tạo dấu ấn là như vậy, nhưng cuộc đời của ông Quềnh cũng không tránh khỏi xót xa giống như các bậc đàn anh là nghệ sĩ Duy Thanh và Duy Hậu. Cuối năm 2014, trong một lần diễn tập cho vở tuồng mới tại Nhà hát Tuồng Việt Nam, nghệ sĩ Hán Văn Tình cảm thấy đau nhói ở ngực và được vợ con đưa đi khám. Các bác sĩ đã thông báo ông mắc phải căn bệnh ung thư màng phổi đã di căn.

Ngậm ngùi hơn nữa, khi nghệ sĩ Hán Văn Tình đã biết mình bị bệnh nặng nhưng do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên bàn với vợ ở nhà điều trị bằng đông y. Ngay cả khi nhập viện cấp cứu, ông cũng không đồng ý tiêm kháng sinh và xạ trị vì sợ tốn kém.

Chia sẻ với báo giới, nghệ sĩ Hán Văn Tình cho hay, nếu làm theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra, mỗi tháng trừ tiền bảo hiểm chi trả rồi cũng phải mất hơn chục triệu, tốn kém mà không khỏi được bệnh. Trong khi nếu có nhiều tiền điều trị chỉ để sống thêm ngày nào hay ngày đó, thì nghệ sĩ muốn dùng số tiền đó để lo cho vợ con có chỗ ăn ở đoàng hoàng hơn.

Nhiều năm nay, nghệ sĩ Duy Hậu lánh xa sân khấu và phim trường, ngay cả các nghệ sĩ đồng nghiệp ở Nhà hát Tuổi Trẻ cũng không biết tin tức gì về ông.

Theo báo Dân Việt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý