Chuyện "chợ vỡ" trên sóng truyền hình: Những màn đấu khẩu có làm nên sức hút?

daikieu daikieu @daikieu

Chuyện "chợ vỡ" trên sóng truyền hình: Những màn đấu khẩu có làm nên sức hút?

Có giám khảo diễn tròn vai đến mức… không ai kìm được họ và chương trình trở thành một cái “chợ vỡ” lúc nào không hay…

02/07/2017 03:24 PM
1,517

Dù núp dưới danh nghĩa chương trình đào tạo, tìm kiếm tài năng nhưng gameshow ở một khía cạnh nào đó vẫn là một vở kịch – nơi dàn giám khảo được nhà sản xuất phân vai. Có giám khảo diễn tròn vai đến mức… không ai kìm được họ và chương trình trở thành một cái “chợ vỡ” lúc nào không hay…

Tranh giành thí sinh thể hiện sự chuyên nghiệp?

Gameshow được xem như món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả Việt, cho nên hiện nay, ngày càng có nhiều chương trình truyền hình thực tế từ âm nhạc cho đến thời trang, thể lực... được tổ chức. Không thể phủ nhận, có rất nhiều gameshow truyền hình nội dung hay, chất lượng tốt, chiếm được cảm tình nơi khán giả. Thế nhưng, bên cạnh đó, cũng có không ít chương trình, cuộc thi bị gán mác “thảm họa”, thậm chí nhạt nhẽo, dung tục.

Lạm dụng chiêu trò để PR cho gameshow khiến khán giả vô cùng ngán ngẩm. Ngoài việc xài lại “bài cũ”, chiêu dụ những thí sinh có hoàn cảnh đáng thương, câu chuyện đặc biệt để kéo rating cho chương trình thì ngày nay, việc lợi dụng những màn tranh cãi nảy lửa, kém văn minh của dàn giám khảo cũng được nhà sản xuất tận dụng triệt để.

Chuyện "chợ vỡ" trên sóng truyền hình: Những màn đấu khẩu có làm nên sức hút? - Ảnh 1Phóng to

Đúng như những hứa hẹn của ban tổ chức về The Face mùa 2 hấp dẫn, kịch tính, tập 1 của chương trình đã thu hút được sự chú ý của khán giả truyền hình. Tuy nhiên, sự thu hút ấy không nằm ở chất lượng các thí sinh hay quy mô hoành tráng của chương trình... mà lại hiện hữu bằng những màn “choảng” nhau liên tục của dàn huấn luyện viên.

Sau khi “chào sân” bằng những câu chuyện đã được dàn dựng kỹ lưỡng, The Face tiếp tục khiến khán giả lạc vào một khu chợ không hơn không kém với màn khẩu chiến và cách hành xử thiếu văn minh của dàn giám khảo trong phần Lập đội. Tại đây, những “lời vàng, ý ngọc” được các huấn luyện viên đua nhau nói, tạo nên sự ồn ào, náo nhiệt... không khác gì chợ vỡ!

Trong tập đầu tiên, sau khi thí sinh Thiên Nga chọn về đội Minh Tú, Lan Khuê đã quay sang và nói với Hoàng Thùy rằng, thí sinh này ở bên ngoài khác với video giới thiệu. Đáp lại Lan Khuê, Hoàng Thùy tỏ thái độ và cho hay, lời nói của Hoa khôi Áo dài không có trọng lượng nên không quan tâm?!

Hay ở trường hợp của thí sinh Phương Chi, dù cô gái này đang trả lời câu hỏi của Minh Tú, nhưng Hoàng Thùy vẫn “không tha” khi liên tiếp “chặn họng” thí sinh. Dù được đồng nghiệp nhắc khéo, nhưng chân dài xứ Thanh vẫn cố gắng nói thật to, thật nhanh để bắt kịp cuộc chơi.

Chuyện "chợ vỡ" trên sóng truyền hình: Những màn đấu khẩu có làm nên sức hút? - Ảnh 2Phóng to

Khán giả Minh Tuyết bày tỏ: “Xem The Face năm nay, tôi bực mình vì những màn giành giật thí sinh của các HLV. Nhìn vào tập đầu tiên, thứ đọng lại với tôi chỉ là cách hành xử thiếu chuyên nghiệp của họ. Họ như những chú ngựa non háu đá, cố gắng thể hiện đẳng cấp của mình bằng những câu nói sống sượng, thiếu tinh thần hợp tác”.

Không chỉ The Face, Giọng hát Việt mùa 4 cũng vấp phải nhiều tranh cãi bởi những màn “chặt chém” không thương tiếc của dàn HLV trên hàng ghế giám khảo. Tại vòng Giấu mặt, để chiêu dụ thí sinh về đội mình, cả Thu Minh và 3 HLV trẻ đều tung ra đủ mọi chiêu trò. Thế nhưng, thay vì những lời nhận xét mang tính chuyên môn như ở các mùa giải trước, họ lại lôi kéo thí sinh bằng những câu chuyện bên lề.

Để tranh giành thí sinh Giáng My, dàn HLV không tập trung vào giọng hát, phong cách biểu diễn mà mang chuyện chăm sóc con ra để lôi kéo. Cụ thể, Noo Phước Thịnh tuyên bố, anh sẽ cố gắng làm đúng với thiên chức của một người đàn ông. Trong khi đó, Đông Nhi mang bạn trai ra để chiêu dụ Giáng My khi nói rằng, Ông Cao Thắng – bạn trai cô... sẽ chăm sóc tốt cho con của thí sinh này. Câu chuyện ai sẽ chăm con cho thí sinh tiếp tục được dàn HLV đẩy lên cao trào khi đưa ra những lời lẽ tranh biện khiến Giáng My không khỏi bối rối.

“Giám khảo không phải để chiều lòng khán giả”

Trước những ý kiến cho rằng, các HLV giành giật thí sinh như một cái chợ trên sóng truyền hình, Đông Nhi cho hay: “Thay vì mang đến những lời nhận xét khô cứng, căng thẳng, chúng tôi muốn giảm bớt áp lực cho các thí sinh và người xem bằng cách thêm thắt những màn châm chọc, “chặt chém” để tạo nên sự kịch tính, khiến khán giả thích thú hơn”.

Thế nhưng, lời giãi bày này cũng khó lòng xoa dịu được những khán giả khắt khe, khó tính. Bởi, cái mà khán giả mong muốn chính là một chương trình mang tính chuyên môn, thay vì phần lớn thời lượng phát sóng chỉ tập trung vào những màn đấu khẩu, chặt chém của các HLV.

Trả lời PV báo ĐS&PL về những lùm xùm sau loạt phát ngôn ở The Face, Hoàng Thùy bộc bạch: “Sau khi phát sóng tập 1, tôi có theo dõi ý kiến của khán giả, có người khen, người chê và tôi cảm thấy thú vị về điều đó. Tại thời điểm này, tôi xác định, vai trò của mình khi đến với chương trình không phải để chiều lòng khán giả. Tôi đến đây với vai trò HLV để đào tạo và tìm kiếm người xứng đáng có được chiến thắng”.

Trước những lời bình luận thiếu tích cực từ khán giả khi cho rằng dàn HLV năm nay “ồn ào như một cái chợ”, Hoàng Thùy đáp trả: “Khán giả xem và họ sẽ có quyền bình luận. Tôi tôn trọng điều đó. Tôi cũng thấy khá ồn ào vì ai trong chúng tôi cũng nhiều năng lượng và muốn đạt được mục tiêu riêng của mình theo nhiều cách đào tạo khác nhau. Vì cùng độ tuổi nên tranh luận trái chiều xảy ra giữa ba HLV là điều không thể tránh khỏi. Nhiệm vụ của tôi là giúp đỡ các thí sinh của đội mình tốt hơn, chứ không phải đến The Face để điều chỉnh cá tính của bản thân sao cho phù hợp với những nhận xét trái chiều. Tôi vẫn muốn là tôi và đi theo hướng của mình”.

Gameshow chính là những sản phẩm văn hóa, gắn liền với đời sống thực tiễn. Những gameshow chứa đựng nội dung phản cảm, thiếu văn minh sẽ tác động không nhỏ tới một bộ phận giới trẻ. Do đó, việc kiểm duyệt, quản lý gameshow trước giờ lên sóng cần được các nhà đài lưu tâm nhiều hơn.

Tiến Dũng

Dẫn nguồn từ báo giấy Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 25

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý