Chuyện chưa kể trong chuyên án điều tra vụ giết người ở Lâm Đồng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chuyện chưa kể trong chuyên án điều tra vụ giết người ở Lâm Đồng

Hiếm có đối tượng nào như Kiều Quốc Huy, nghi can lần lượt thực hiện những vụ giết người lạnh lùng, tàn bạo và được chuẩn bị bài bản… đến như vậy.

07/10/2015 11:00 AM
314

Và cũng chưa bao giờ, các trinh sát và điều tra viên hàng đầu của Công an tỉnh Lâm Đồng, lại phải đối diện với một đối tượng cứng đầu, điềm tĩnh và mánh khóe đến độ sẵn sàng tung ra vô số chiêu hỏa mù mang tính đánh đố, gần như thách thức sự kiên trì của các cán bộ điều tra đến như vậy.

Những tình tiết, những nút thắt, những mối gỡ, những cuộc đấu trí… cứ nối nhau liên tiếp, kéo dài suốt 6 ngày 6 đêm, cho đến khi nghi can của vụ giết người dã man phải cúi đầu nhận tội.

Kỳ 1: Thi thể trong bãi rác

1. Chiều 31/8/2015, ông Nguyễn Văn Vinh, một người nuôi dê tại tổ 24, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, lùa chú chó của mình vào khu rừng tạp cạnh Tỉnh lộ 725 để tìm dê đi lạc. Đến khu vực bãi rác khu dân cư địa phương, chú chó cứ sủa dồn dập, rúc đầu vào một mô đất, lộ ra miếng vải bạt, rít lên. Tò mò, ông Chiến kéo tấm bạt ra xem thử. Một mùi hôi thối xộc lên, và một cánh tay người thò ra từ lớp đất được chôn vội.

Nhận được tin cấp báo, Công an huyện Bảo Lâm đã lập tức phong tỏa hiện trường ngay trong đêm 31/8. Sáng sớm hôm sau, Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Lâm Đồng điều ngay lực lượng 6 người, bao gồm các trinh sát, điều tra viên, cán bộ kỹ thuật hình sự… xuống ngay hiện trường.

Tại hố khai quật tử thi, cơ bản đánh giá, dấu vết hiện trường không còn được bảo lưu nhiều. Những cơn mưa của mùa mưa cao nguyên, cộng thêm những đống rác mới được tấp xuống, đã xóa đi những dấu vết ban đầu rất quan trọng đối với hoạt động khám nghiệm hiện trường.


Nghi can tiến hành thực nghiệm tại hiện trường sát hại nạn nhân.

Nghi can tiến hành thực nghiệm tại hiện trường sát hại nạn nhân.

Tiến hành khai quật, thi thể nạn nhân đã bước vào giai đoạn phân hủy mạnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nhận định ban đầu, trên đỉnh trái xương sọ nạn nhân có một vết thương, thủng xuyên cả vào xương sọ, kích thước 0,55cm. Cổ trái nạn nhân có vết đâm. Trên người nạn nhân có nhiều vết đâm khác. Nhận định sơ bộ cho thấy, thời điểm tử vong của nạn nhân cách đây khoảng 10 ngày, có dấu hiệu bị sát hại, được chôn giấu dưới lớp đất có độ sâu khoảng 1m.

Toàn bộ đầu ngón tay của nạn nhân đã bị trương phình, bong tróc, rất khó lấy dấu vân tay để truy tìm tung tích. Các kỹ thuật viên khoa học hình sự đã phải gắp từng mảnh da tay đã bong tróc của nạn nhân, đưa về bảo quản bằng hóa chất, rồi tiến hành nối ghép, phục dựng thành mẫu vật hoàn chỉnh. 3 mẫu vân tay của nạn nhân được đưa đi giám định ngay trong đêm.

Cùng thời gian, 2 kỹ thuật viên ngồi xe suốt đêm về TP HCM để đưa mẫu gien của nạn nhân về Phân viện Viện Khoa học Hình sự phía Nam - Bộ Công an giám định. Kết quả giám định ADN và mẫu vân tay được đặt lên bàn làm việc của Ban Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng trùng mẫu, bước đầu đưa ra danh tính nạn nhân:  Hoàng Thế V., sinh năm 1980, trú tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

2. Bên cạnh hàng chục trinh sát, điều tra viên tỏa đi các địa bàn truy tìm tung tích nạn nhân, tất cả những đơn trình báo người mất tích trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận cũng được tập hợp trên bàn làm việc của Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Trưởng phòng PC45 Công an Lâm Đồng.

Và nút thắt của chuyên án đã được mở ra: Cách đây mấy ngày, Công an huyện Bảo Lộc nhận được đơn trình báo của một người vợ về việc chồng mình là lái xe taxi đã bị mất tích. Lập tức liên hệ với người đã báo tin, Ban Chuyên án đã có trong tay những bức ảnh của nạn nhân. Những chi tiết về thể trạng, quần áo mặc trên người của nạn nhân vô danh và người được báo mất tích có sự trùng khớp!

Không chủ quan, toàn bộ lực lượng của PC45, Công an huyện Bảo Lâm và Công an thành phố Bảo Lộc… cũng được huy động để rà soát lại toàn bộ những trường hợp có khả năng mất tích trên địa bàn. Tiến hành phương pháp loại trừ, đến chiều tối ngày 31/8, có thể khẳng định, nạn nhân bị sát hại và chôn xác trong khu bãi rác là anh Hoàng Thế V.


Vết máu của nạn nhân vẫn còn đọng dưới tấm thảm chiếc xe mà Kiều Quốc Huy đem về “khoe” là mua được từ việc buôn gỗ trắc.

Vết máu của nạn nhân vẫn còn đọng dưới tấm thảm chiếc xe mà Kiều Quốc Huy
đem về “khoe” là mua được từ việc buôn gỗ trắc.

Một cuộc họp nữa được tiến hành. Căn cứ trên dấu vết hiện trường và khám nghiệm tử thi, căn cứ trên những thông tin thu thập được qua các biện pháp nghiệp vụ… Ban Chuyên án quyết định mời ngay gia đình anh Hoàng Thế V. từ Đắk Lắk sang Lâm Đồng để tổ chức tiến hành nhận dạng.

1 giờ sáng ngày 1/9, vợ anh V. và chủ xe mà anh V. đã lái thuê trước khi mất tích nghẹn ngào khẳng định: Nạn nhân chính là anh Hoàng Thế V., trú tại phường Tân Lập, thành phố Buôn Mê Thuột. Ngày 22/8, anh V. nhận chở khách từ Bảo Lộc về Buôn Mê Thuột. Đến tối 22/8, gia đình và công ty không liên lạc được với nạn nhân. Khi đi đón khách, nạn nhân sử dụng chiếc Toyota Innova màu bạc mang BKS 47A-09907.

Sau khi hoàn tất thủ tục nhận dạng, thi thể của anh V. đã được bàn giao cho gia đình, đưa về Đắk Lắk để lo hậu sự.

3. Lúc này, hàng loạt giả thiết được đặt ra cho Ban Chuyên án: Đối tượng có cư ngụ tại địa bàn huyện Bảo Lộc hay không? Đối tượng có thuộc các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp hay không? Có đặt ra nghi vấn các đối tượng tuy không có tiền án tiền sự nhưng nghiện cờ bạc, hay gặp tình trạng quẫn bách về kinh tế, rồi nẩy sinh hành vi manh động hay không? Mối liên hệ mắt xích giữa 2 địa danh Buôn Mê Thuột - Đắk Lắk là như thế nào với vụ án này?

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Vũ Nhân Khánh, Phó giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban Chuyên án, hơn 100 cán bộ chiến sĩ của PC45, Công an thành phố Bảo Lộc, Công an huyện Bảo Lâm… đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng toàn bộ mối quan hệ, diễn biến di chuyển, lịch sử liên lạc của nạn nhân Hoàng Ngọc V. Bên cạnh đó, tất cả những đối tượng có biểu hiện bất minh đột xuất về kinh tế, có nghi vấn về chứng cứ ngoại phạm trên toàn bộ địa bàn thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm… cũng đã được khoanh vùng. 10 là con số các đối tượng nghi vấn trọng điểm được xác định để tiến hành các nghiệp vụ trinh sát chuyên sâu.

Lực lượng trinh sát đã dần dần loại trừ 9 đối tượng, và cái tên còn đọng lại cuối cùng là Kiều Quốc Huy, 27 tuổi, tạm trú tại đường Tuệ Tĩnh, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. 13 giờ ngày 1/9, đối tượng Kiều Quốc Huy đã được triệu tập tới Cơ quan điều tra để tiến hành làm rõ nghi vấn.

Trước khi được triệu tập tới Cơ quan điều tra, toàn bộ hồ sơ về nghi can Kiều Quốc Huy đã được chuẩn bị đầy đủ trên bàn làm việc của Ban Chuyên án: Ngày 16/8, Huy đã từng thuê xe của anh V. 1 lần, đưa nạn nhân đến khách sạn ở Bảo Lộc, và có một quá trình dài tiếp xúc với nạn nhân. Không những thế, chiếc xe Toyota Innova của nạn nhân cũng đã được các trinh sát bí mật xác định hiện đang được phủ bạt nằm trong sân nhà Huy.


Hiện trường “kho vũ khí” thu được ngay tại nhà nghi can Kiều Quốc Huy.

Hiện trường “kho vũ khí” thu được ngay tại nhà nghi can Kiều Quốc Huy.

4. Thế nhưng tại Cơ quan điều tra, Kiều Quốc Huy liên tục thể hiện một thái độ cực kỳ bình tĩnh, trả lời rành rẽ trơn tru tất cả các câu hỏi của điều tra viên.

Trung tá Lương Đình Chức, Đội trưởng Đội trinh sát tuyến địa bàn PC45 Công an Lâm Đồng, người đã "đeo đuổi" nghi can Kiều Quốc Huy từ những buổi cung đầu tiên cho đến tận buổi cung cuối cùng (khi Huy thừa nhận là thủ phạm của vụ giết người hàng loạt về sau này) cho biết, Huy luôn thể hiện là người có trình độ, am hiểu luật pháp và kiến thức xã hội.

"Đối tượng Huy thậm chí còn đủ sự bình tĩnh và tỉnh táo để đánh giá "ngược" lại người đối diện, thậm chí dự đoán được cả cách thức Cơ quan điều tra sẽ hỏi mình như thế nào", Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Trưởng phòng PC45 Công an Lâm Đồng, Phó trưởng ban Thường trực Chuyên án, cho biết.

Khi không thể giải thích được câu hỏi vì sao chiếc xe hơi của nạn nhân lại được trùm bạt nằm trong sân nhà mình, ngay lập tức Kiều Quốc Huy đưa ra "phương án lùi", khi tự nhận mình phạm tội không tố giác tội phạm và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Huy khai rằng Huy chỉ là đồng phạm, và nạn nhân Hoàng Thế V. là do 2 đối tượng khác sát hại. Huy chỉ là người đưa xác nạn nhân đi chôn, sau đó chiếm đoạt xe hơi và điện thoại của nạn nhân mà thôi.


Đôi dép của nạn nhân thu được tại sân nhà nghi can. Chiếc xẻng này được nghi can thừa nhận là sử dụng để đào hố chôn nạn nhân.

Đôi dép của nạn nhân thu được tại sân nhà nghi can. Chiếc xẻng này được
nghi can thừa nhận là sử dụng để đào hố chôn nạn nhân.

Lập luận của Huy đã nhanh chóng bị bác bỏ, khi Huy không thể trả lời được câu hỏi tại sao những "đồng phạm" kia lại tin tưởng giao toàn bộ hung khí gây án cho Huy, và được Huy cất trong "kho vũ khí" tại nhà mình? Huy cũng không trả lời được câu hỏi tại sao những "đồng phạm" kia lại có thể giao toàn bộ tài sản cướp được cho Huy cất giữ?

Kiều Quốc Huy lại càng không thể giải thích được việc "độc quyền" sử dụng chiếc Innova tang vật, thậm chí còn lái xe đưa đón bạn gái (Huy đã có vợ chính thức), đồng thời lý giải với nhiều người là do buôn bán gỗ trắc nên có tiền mua xe?

Huy cũng không thể giải thích được việc tại sao lại chỉ có mình Huy sử dụng một số sim "rác" để liên lạc với nạn nhân, yêu cầu nạn nhân lái xe sang Bảo Lộc đón về Buôn Mê Thuột.

Nghi can cũng không thể giải thích được việc sử dụng sim rác cài vào máy điện thoại của nạn nhân, điện thoại cho vợ, đồng nghiệp và công ty của nạn nhân để đánh lạc hướng, hợp pháp hóa việc tại sao nạn nhân lại không nghe điện thoại mọi người gọi tới.

Bước sang ngày 2/9, Kiều Quốc Huy đã phải thừa nhận, không có "đồng phạm" nào trong vụ án này cả. Chính Huy là người duy nhất sát hại anh Hoàng Thế V.

Nhưng vụ án chưa khép lại ở đó, khi những lời khai của Huy, và những vật chứng thu được tại nhà Huy, đã gợi mở cho các trinh sát liên hệ tới những điều còn khủng khiếp hơn!

(Còn nữa)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý