Chuyện “cưới nhanh như đánh trận” của người chỉ huy xe tăng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chuyện “cưới nhanh như đánh trận” của người chỉ huy xe tăng

Biết nhau từ nhỏ, yêu nhau qua những cánh thư và lấy nhau chỉ sau một lần hò hẹn... Đó là những hồi ức đẹp về tình yêu mà người chỉ huy chiếc xe tăng...

03/05/2016 07:41 PM
15

Biết nhau từ nhỏ, yêu nhau qua những cánh thư và lấy nhau chỉ sau một lần hò hẹn...- Đó là những hồi ức đẹp về tình yêu mà người chỉ huy chiếc xe tăng huyền thoại 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập vào trưa ngày 30/4/1975, kể lại với chúng tôi.

Từ lính xe tăng trở thành Phó Giám đốc

Những ngày cuối tháng Tư này, chúng tôi tìm về thôn Thượng Bì, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương để thăm ông Vũ Đăng Toàn (70 tuổi), người chỉ huy xe tăng 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập vào trưa 30/4/1975. Bên căn nhà đang xây dang dở, khi được hỏi về chiến công xưa, ông Toàn chia sẻ: “Đó là công sức chung của đồng đội, của biết bao chiến sĩ đã ngã xuống chứ không phải của riêng ai. Tôi may mắn hơn khi được chỉ huy chiếc xe tăng húc đổ cổng chính của Dinh Độc Lập đúng vào thời khắc lịch sử”. Ông chỉ tay về căn nhà đang xây dở, bảo đây là tâm nguyện biết bao năm của gia đình mà trong đó có một phần kinh phí ông nhận được từ sự ủng hộ sẻ chia của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân TPHCM.

Chuyện “cưới vợ nhanh như đánh trận” của người chỉ huy xe tăng 390 - Ảnh 1Phóng to

Mặc dù trên đầu đã hai thứ tóc nhưng vợ chồng ông Toàn vẫn nhớ lễ cưới đạm bạc ngày xưa. Ảnh: Đức Tùy

Nhớ lại những tháng ngày sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, ông Toàn cho hay, lúc mới rời quân ngũ, cuộc sống của gia đình khó khăn lắm, mẹ già, các con nhỏ nheo nhóc, kinh tế gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng. Với ý chí của một người lính, ông nghĩ điều khó khăn nhất là đánh đuổi quân thù, mình đã làm được thì vấn đề kinh tế mình cũng phải tìm cách giải quyết. Nhận thấy trước nhà có chiếc ao của hợp tác xã bỏ không nhiều năm, ông Toàn bàn với vợ nhận ao đấu thầu thả cá, kết hợp với nghề làm bánh đa của gia đình, đồng thời tận dụng nuôi thêm lợn, gà.

Một lần tình cờ, ông Toàn nhận được lời mời của PGS.TS Nguyễn Thị Hoè – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn sơn KoVa Hà Nội đến trụ sở của công ty nói chuyện với công nhân về giây phút lịch sử của ông và đồng đội húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30/4 năm xưa. Sau lần gặp gỡ đó, bà Hoè biết được hoàn cảnh nên ngỏ muốn giúp đỡ ông Toàn vào làm việc tại Công ty của mình. Đó cũng là một cách bà Hòe và Công ty KoVa tri ân những người chiến sĩ năm xưa.

Ông Toàn chia sẻ: "Lúc được bà Hoè đặt vấn đề vào làm tại công ty tôi rất ngại, phải suy nghĩ khá lâu, bởi ở nhà còn vợ, còn công việc dang dở nếu tôi đi thì lấy ai lo công việc? Nhưng cũng vì kinh tế khó khăn, và không muốn phụ lòng tốt của bà Hoè nên tôi quyết định đi làm. Sau đó tôi được phân công làm bảo vệ tại Công ty sản xuất sơn đường giao thông ở tỉnh Bắc Ninh (thuộc tập đoàn sơn KoVa)".

Trong công ty của ông Toàn lúc đó có hơn 30 công nhân đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau. Khi về làm bảo vệ ở đây, ông luôn gương mẫu, không để xảy ra mất mát, động viên anh em công nhân hăng hái lao động. Do đó ông Toàn được anh em trong công ty quý mến. Hơn một tháng sau, ông Toàn được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc rồi Quyền Giám đốc Công ty sơn giao thông. Tuy nhiên cái khó lúc này là ông chỉ biết cầm súng, lái xe tăng chứ chưa bao giờ làm kinh tế. Với ý chí của người lính Cụ Hồ đã từng trải qua cuộc chiến tranh nên ông không khuất phục trước những khó khăn. Ông bắt đầu tìm cách học làm kinh tế qua nhiều kênh.

Ông tâm sự: “Muốn công nhân nghe lời và làm theo mình thì trước hết mình phải là người gương mẫu đi đầu trong tất cả công việc. Mình không nên đặt vào vai trò là người quản lý, phải là người bạn, người đồng nghiệp luôn lắng nghe chia sẻ khó khăn với người lao động, phải trung thực, công bằng và thẳng thắn". Đang thời điểm công ty ăn lên làm ra, tháng 4/2009 do vợ bị ốm đau thường xuyên, ông Toàn đã xin nghỉ để về quê lo công việc gia đình.

Yêu nhau qua những lá thư

Chuyện “cưới vợ nhanh như đánh trận” của người chỉ huy xe tăng 390 - Ảnh 2Phóng to

Cuộc sống giản dị, yên bình của vợ chồng người chỉ huy chiếc xe tăng 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập.

Bà Nguyễn Thị Đông (65 tuổi,vợ ông Toàn) kể với chúng tôi: “Tháng 12/1974, vợ chồng cưới xong ở với nhau chưa được chục ngày thì ông ấy lại nhận lệnh của đơn vị vào chiến trường miền Nam. Vợ chồng trẻ mới cưới phải xa nhau cũng buồn lắm, nhưng vì đất nước, vì Tổ quốc, tôi vẫn động viên chồng hoàn thành nhiệm vụ”.

Nói về người vợ của mình, ông Toàn cười: “Ngày ấy, thấy ưng là cưới thôi, mà chúng tôi là người lính cũng chẳng có thời gian tìm hiểu lâu! Chủ yếu yêu nhau qua những lá thư. Mà nói thật, nếu không có những lá thư hồi đó thì làm sao tôi có được bà ấy..."

Người chỉ huy xe tăng năm xưa nhớ lại ngày ông đi bộ đội, bà Đông vẫn là một cô bé mới lớn, vì hai nhà ở gần nhau nên ông cũng biết về bà chút ít. Đến năm 1967, ông được về phép thăm nhà lần đầu tiên thì cô bé Đông ngày nào đã trở thành một thiếu nữ. Ngay từ lúc ấy, ông Toàn đã thấy ở cô gái này có điều gì rất lạ khiến ông rung động trái tim đầu đời. “Ngày đó tôi có biết gì về ông ấy đâu. Thấy mọi người trong xóm trêu là anh Toàn cỏ vẻ thích mày đó, ý mày thấy thế nào? Thấy vậy tôi chẳng biết nói sao. Do đi làm ruộng phải qua nhà nhau, hôm về nghỉ phép, ông ấy có hẹn tôi đi chơi nhưng tôi không đi vì ngại...”, bà Đông chia sẻ.

Sau 3 năm kể từ buổi hò hẹn thất bại đó, ông Toàn mới viết thư về cho bà Đông với mục đích thăm dò. Bởi theo ông, “nếu mình viết hẳn nội dung biết đâu bà ấy đã ở nhà lấy chồng rồi thì sao, mà cũng chẳng biết viết thứ gì ngoài hỏi thăm sức khoẻ và thăm dò tình cảm của “đối phương”. Còn đối với bà Đông, lá thư đầu tiên của người lính xe tăng viết cho mình khiến bà không thể nào quên. Bà kể: “Hôm đó tôi đang đi làm đồng, thấy người đưa thư nói có thư của bộ đội gửi cho tôi, tôi đã ngờ ngợ. Đến khi mở thư ra thì đúng là thư của ông ấy viết cho mình thật. Tôi vui thì ít mà hoang mang thì nhiều, vì không biết nội dung trong thư ông ấy nói thật hay đùa. Lá thư đó tôi đã để ở đầu giường và đọc đi đọc lại nhiều lần, sau đó tôi mới quyết định hồi âm lại”.

Đến năm 1974, sau rất nhiều lá thư qua lại, nhân dịp hoàn thành lớp sĩ quan cao cấp, ông xin đơn vị cho nghỉ phép. Trước khi về ông mạnh dạn đề xuất với đơn vị cho nghỉ dài ngày có thể cưới vợ. Ông Toàn chia sẻ: “Lúc tôi xin nghỉ phép dài ngày là đánh liều thôi, chứ về quê biết đâu bà ấy không đợi được mình đã đi lấy chồng rồi thì ê mặt! Ai ngờ hoá ra tôi cưới vợ thật. Vừa chân ướt chân ráo về tới nhà, ông anh rể gọi tôi sang và nói: Bé Đông nói vẫn chờ cậu đó, cậu tính xem thế nào? Tôi nói: Chúng em mới chỉ tìm hiểu nhau qua thư thôi, biết đâu giờ về cô ấy lại không đồng ý thì sao? Tối hôm sau, ông anh rể bố trí cho hai đứa gặp nhau tại nhà anh ấy. Sau buổi tối lần đầu tiên đó, chúng tôi quyết định đi đến kết hôn”.

Ngồi bên cạnh chồng, bà Đông tủm tỉm: “Ngày đó chúng tôi quyết định nhanh lắm, không đắn đo và nhiêu khê như bây giờ, vì tôi biết ông ấy là bộ đội, đã nói là làm và đã làm là thật nên khi nghe ông ấy muốn kết hôn, tôi lưỡng lự một lúc rồi đồng ý."

Ông Toàn cười: “Đám cưới của chúng tôi đạm bạc lắm, nhưng rất vui và ấm áp. Hôm diễn ra lễ cưới, gia đình đã chuẩn bị rất chu đáo để đón dâu, nhưng không hiểu sao, lúc cô dâu sắp về nhà trai thì mấy ông chú ở nhà mang pháo cho vào chảo hong cho đỡ ẩm, để khi đốt nổ to hơn. Ai ngờ, không may hơ nóng quá khiến pháo nổ hết mà cô dâu vẫn chưa về đến nơi. Thế là mọi người cuống quýt đi mua bánh pháo khác cho kịp giờ đón dâu. Đó là kỷ niệm hai vợ chồng tôi không bao giờ quên”.

“Vợ chồng tôi thấy rất tự hào, hạnh phúc khi bản thân đã góp một phần công sức vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước. Mỗi lần xem lại tập ảnh xưa, chúng tôi như được sống lại thời kỳ khó khăn, với những kỷ niệm về đám cưới đạm bạc của người lính” – Ông Vũ Đăng Toàn chia sẻ.

Theo Gia đình & Xã hội

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý