Chuyên gia: Giá vàng tuần tới có thể trượt dốc

forlife forlife @forlife

Chuyên gia: Giá vàng tuần tới có thể trượt dốc

Được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng sau khi Fed tiếp tục duy trì chính sách kích thích kinh tế, vậy nhưng giá vàng thế giới tuần qua lại giảm 2,9%. Bởi vậy trong tuần tới các chuyên gia đều nghiêng về khả năng giá kim loại quý này còn đi xuống.

03/11/2013 12:19 PM
2,288

Mở đầu tuần giao dịch trên ngưỡng 1350 USD/ounce, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tưởng như đã có thể bứt phá qua vùng giá hiện tại, khi có thời điểm vọt qua 1360 USD/ounce.

Thế nhưng suốt trong 4 phiên sau đó, giá kim loại quý này đã đi xuống để chốt tuần tại 1315,8 USD/ounce, giảm 2,7% so với tuần trước. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 12 trên sàn Comex cũng lùi về 1313,2 USD/ounce, sụt 2,9%. Như vậy sau 2 tuần tăng liên tiếp với mức tăng khoảng 7%, tuần qua giá vàng đã đảo chiều.

Giá vàng có khả năng giảm trong tuần tới

Sở dĩ giá vàng sụt khá mạnh trong tuần qua là do đồng USD đã tăng giá trong rổ ngoại tệ sau phiên họp của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ, cùng tỷ lệ lạm phát thấp hơn dự báo tại khu vực eurozone. Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI cao hơn dự báo của Mỹ cũng là yếu tố gây áp lực lên giá vàng.

Nhận định về giá vàng tuần tới chỉ có 3 trong số 19 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco cho rằng giá có thể tăng. Trong khi đó có tới 13 người tin vàng sẽ còn giảm giá và 3 nhận định giá không đổi.

Jim Comiskey, chuyên viên quan hệ khách hàng cấp cao tại Archer Financial Services cho biết ít nhất trong đầu tuần tới, “có khả năng lớn thị trường sẽ giảm điểm. Thị trường đang có một sự chia rẽ. Về cơ bản các thị trường kim loại đều nhận định Fed sẽ thu hẹp chương trình kích thích kinh tế sớm hơn nhận định trên thị trường cổ phiếu”, Comiskey nói.

Các thành viên khác trên thị trường thì cho biết họ tin rằng giá vàng sẽ thử thách mức đáy của vùng giá hiện tại, vốn đang được giữ ở khoảng 1270 – 1350 USD/ounce. Họ tin rằng ngoài việc đồng USD lên giá, nhu cầu vàng vật chất đã cạn kiệt khi giá chạm cận trên của vùng giá hiện nay. Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng, mức phí giao dịch vàng tại sàn hàng hóa Thượng Hải là một minh chứng cho thấy nhu cầu vàng vật chất đã đi xuống.

Một chuyên gia khác cho biết xu hướng những tuần gần đây đó là sức mua vàng vật chất giảm khi giá lên, nhưng sẽ tăng trở lại khi giá xuống vùng đáy của khoảng giá hiện tại. Đó là lí do vì sao ông tin rằng giá vàng sẽ giảm chút nữa bởi người mua vàng vật chất đang đợi thị trường lùi về phía mình.

“Người mua vàng vật chất có vẻ rất nhạy cảm với giá và có thể sẽ mua mạnh hơn khi giá xuống dưới 1270 USD/ounce”, chuyên gia này nhận định.

Trong tuần tới, những sự kiện đáng chú ý có thể ảnh hưởng tới thị trường vàng gồm có phiên họp của ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) diễn ra vào thứ Năm, và bản báo cáo tình hình việc làm phi nông nghiệp tháng 10 của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.

Những đồn đoán trên thị trường nhận định ECB có thể xem xét hạ lãi suất cơ bản, nhất là khi dữ liệu lạm phát tại khu vực eurozone thấp hơn kỳ vọng. Quan điểm này sẽ khiến đồng euro giảm giá trong khi USD đi lên.

Các nhà phân tích tiền tệ và chuyên gia kinh tế cho rằng khả năng ECB cắt giảm lãi suất trong phiên họp tới đã tăng lên, nhưng họ vẫn không tin cơ quan này sẽ thay đổi lãi suất. Nhiều nhất thì có lẽ ECB cũng chỉ đưa ra một nhận định với những ngôn từ ủng hộ khả năng này nhiều hơn.

Theo các nhà kinh tế của ngân hàng Anh Barclays, ECB có khả năng sẽ đợi tới tháng 12 mới hạ lãi suất. “Nguyên nhân chính đó là ECB đang nghiên cứu một bộ dự báo mới để làm căn cứ cho một quan điểm mới, nới lỏng hơn về chính sách tiền tệ.

Việc này cũng giúp họ có thời gian để nghiên cứu những cách thức để tối đa hóa hiệu ứng của công cụ quyền chọn tái tài trợ dài hạn (LTRO), vốn sẽ không chỉ nới lỏng các điều kiện của tiền tệ mà còn giảm sự phân tán trong các điều kiện cho vay khắp khu vực eurozone”, ngân hàng của Anh nhận định.

Trong trường hợp ECB không hành động, các nhà phân tích tại công ty Brown Brothers Harriman cho rằng thị trường sẽ một lần nữa tập trung vào khả năng Fed sẽ không giảm kích thích kinh tế cho tới năm 2014. Điều này sẽ lại khiến đồng USD chịu áp lực giảm giá.

Một sự kiện đáng được quan tâm nữa đó là bản báo cáo tình hình việc làm tại Mỹ trong tháng 10. Hiện các chuyên gia kỳ vọng có từ 125.000 – 130.000 việc làm mới đã được tạo ra trong tháng vừa qua.

Theo Fica.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý