Chuyên gia ‘mổ xẻ’ tác động của dự án lấp sông Đồng Nai

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Chuyên gia ‘mổ xẻ’ tác động của dự án lấp sông Đồng Nai

Trước việc chủ đầu tư xin tạm ngừng thi công dự án lấp sông Đồng Nai thì nhiều nhà khoa học cũng đã tập trung “mổ xẻ” các vấn đề liên quan.

29/03/2015 10:12 AM
395

Như tin tức đã đưa, chiều ngày 27/3, Công ty CP đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát cho biết tin tức, công ty đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cho tạm ngừng thi công dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Trong ngày 28/3, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ nhiệm ủy ban, dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư và các ban - ngành liên quan dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” của Công ty Toàn Thịnh Phát. Đoàn công tác đã nghe các bên báo cáo, tường trình và khảo sát khu vực dự án theo 2 đường thủy và bộ.

 - Ảnh 1

Dự án lấp sông Đồng Nai đã tạm dừng thi công.

Không có giới truyền thông tham gia

Theo nguồn tin trên báo Người Lao Động, trong buổi làm việc vào ngày 28/3, ông Nguyễn Lục Hòa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết đợt làm việc giữa đoàn công tác của Quốc hội và tỉnh Đồng Nai sẽ không có giới truyền thông tham gia. “Lý do là để đoàn công tác của Quốc hội tập trung nắm bắt tình hình về dự án” - ông Hòa nói.

Trong một diễn biến khác, UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa có văn bản chấp thuận đề nghị của Công ty Toàn Thịnh Phát xin được tạm dừng thi công để lắng nghe ý kiến các bên liên quan nhằm làm rõ hơn về tác động của dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định việc tạm dừng thi công là theo đề nghị của chủ đầu tư, riêng địa phương vẫn bảo lưu quan điểm mọi thủ tục thực hiện dự án là đúng quy trình, quy định.

Trong khi đó, ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT Công ty Toàn Thịnh Phát, cũng xác nhận việc doanh nghiệp này xin tạm dừng thi công dự án là để tiếp thu, lắng nghe ý kiến của các bộ, ban, ngành về việc thẩm định, đánh giá các tác động của dự án.

Cùng ngày, tại khu vực thi công dự án, mọi hoạt động đổ, lấp đất đá, đóng cọc, khoan cắt đều đã tạm dừng. Theo ghi nhận của chúng tôi, đoàn công tác của Quốc hội đã có những chuyến khảo sát trên sông Đồng Nai bằng canô và khu vực trung tâm của dự án. Tuy nhiên, đoàn công tác đã không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho báo chí.

 - Ảnh 2

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát tại khu vực dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”. (Ảnh: Người Lao Động)

Sẽ có cuộc hội thảo “mổ xẻ” tác động của dự án

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, TS Đào Trọng Tứ, thành viên Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, cho biết cơ quan này đã tổ chức tập hợp nhiều nhà khoa học để gấp rút chuẩn bị cứ liệu cho cuộc hội thảo nhằm “mổ xẻ” các vấn đề liên quan đến dự án, được tổ chức vào đầu tháng tới. Theo TS Tứ, có 2 vấn đề trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án do Công ty Toàn Thịnh Phát thực hiện và Viện Môi trường và Tài nguyên - ĐHQG TP HCM tư vấn, đó là: Tính pháp lý và tác động của dự án. “Đây là 2 vấn đề cần “mổ xẻ”, trong đó liên quan đến Luật Đê điều, Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường để không tạo tiền lệ xấu cho môi trường, môi sinh” - TS Tứ nói.

TS Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam, trước đó đã cùng một số chuyên gia khảo sát khu vực dự án, cho rằng địa hình, địa vật lưu vực sông này có những yếu tố phức tạp. Vì vậy, việc thực hiện dự án cần xem xét, đánh giá lại vì ngoài nguy cơ tác động lớn đến môi trường thì hiệu quả của nó cũng không dành cho những người nghèo.

“Ngoài những báo động về môi sinh, môi trường, dòng chảy, tính hiệu quả của dự án nếu được thực hiện cũng sẽ chỉ phục vụ tầng lớp giàu có khi nơi đây sẽ là khu phố hiện đại. Trong khi đó, cuộc sống của những người nghèo mưu sinh trên sông sẽ bị tác động lớn...” - TS Long nhận định.

Trước đó, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) diễn ra tại Hà Nội chiều 27/3, Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến đã trả lời những câu hỏi liên quan tới Dự án lấp sông Đồng Nai.

Thứ trưởng khẳng định, việc san lấp với diện tích 7,7ha trên sông Đồng Nai để xây dựng khu đô thị ở ven sông phải tuân thủ quy định của Luật Tài nguyên nước nước 2012, bởi Dự án có khả năng ảnh hưởng rất lớn tới tác động dòng chảy sông Đồng Nai.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án này, tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư không hề tham vấn, xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

Bởi vậy, sau khi nắm được tin tức về dự án này qua truyền thông, ông đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai báo cáo qua email và chỉ đạo Văn Phòng Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai liên hệ với Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai và các bên liên quan nắm thông tin về dự án.

Lan Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý