Chuyên gia tâm lý chứng minh nói dối trẻ về ông già Noel rất nguy hiểm

sakura1 sakura1 @sakura1

Chuyên gia tâm lý chứng minh nói dối trẻ về ông già Noel rất nguy hiểm

(ĐSPL) Nói dối về ông già Noel khiến trẻ giảm niềm tin ở cah mẹ, tạo cơ hội sẽ thất vọng khi phát hiện những điều kỳ diệu là không có thật trong cuộc sống.

22/12/2016 04:47 PM
126

(ĐSPL) - Nói dối về ông già Noel khiến trẻ giảm niềm tin ở cah mẹ, tạo cơ hội sẽ thất vọng khi phát hiện những điều kỳ diệu là không có thật trong cuộc sống.

Trong một bài báo được đăng tải trên tạp chí Lancet Psychiatry, hai nhà tâm lý học lên án vì những những lời nói dối về ông già Noel của các bậc phụ huynh.

Họ chứng minh rằng nói dối trẻ, dù chỉ để cho vui và không đáng kể vẫn có thể làm suy giảm niềm tin của trẻ vào bố mẹ, tạo cơ hội để trẻ chua chát thất vọng khi phát hiện ra sự thật rằng điều kỳ diệu đó là không có thật. Bố mẹ nên ngưng nói dối về ông già Noel.

Chuyên gia tâm lý lên án, chứng minh nói dối trẻ về ông già Noel rất nguy hiểm - Ảnh 1

Trẻ em rất háo hức khi được gặp ông già Noel, nhưng, nếu phát hiện ra sự thật trẻ sẽ mất niềm tin vào bố mẹ. Ảnh minh họa

Kathy McKay - nhà tâm lý học lâm sàng của Đại học New England, Úc cho biết: "Huyền thoại về ông già Noel là một lời nói dối dễ khiến mối quan hệ đặc biệt giữa bố mẹ và con cái dễ bị tổn thương và sẽ có thể như giọt nước tràn ly. Trẻ sẽ nghĩ nếu bố mẹ có thể nói dối một cách thuyết phục như vậy thì trong suốt khoảng thời gian dài như thế, họ đã nói dối những điều gì rồi?".

Cô cho biết, bản thân cô nếu được hỏi về ông già Noel, cô sẽ nói với con sự thật rằng điều đó là không có thật, cô muốn con cái của cô lớn lên trong sự an toàn và trung thực mà gia đình mang đến.

Chris Boyle, nhà tâm lý học ở Đại học Exeter, đồng tác giả của bài viết lại có thái độ nhẹ nhàng hơn nhưng cũng chỉ ra những điểm không tốt khi nói dối con về ông già Noel. Ông phê phán những cách nói như "ông già Noel sẽ không xuất hiện nếu con không ngoan". Việc này khiến trẻ cảm thấy ấm ức và buộc phải ngoan theo lời bố mẹ chỉ để nhận được quà từ ông già Noel.

Nếu các bậc phụ huynh nói dối như vậy khi con đã 13 tuổi thì vô tình gây ra vài vấn đề về sự phát triển của trẻ trong tương lai.

Theo Theguardian

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý