Chuyện kinh hoàng về những lang băm bốc thuốc bắc phá thai

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chuyện kinh hoàng về những lang băm bốc thuốc bắc phá thai

Cho rằng chi phí phá thai bằng thuốc bắc vừa rẻ vừa tốt lại kín đáo nên nhiều phụ nữ khi có thai ngoài ý muốn đã tìm đến phương pháp này như một cứu cánh.

05/07/2014 08:10 PM
2,194

Tuy nhiên, họ đâu ngờ rằng quyết định dại dột này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến , thậm chí tính mạng của họ.

Khiếp hãi phá thai theo kinh nghiệm rỉ tai

Nhiều phụ nữ hoặc lầm lỡ hoặc vỡ kế hoạch hóa trở nên vô cùng hoang mang khi biết mình mang thai. Dẫu biết rằng giải quyết bằng cách bỏ thai là việc không tốt cho sức khỏe cũng như để lại những ảnh hưởng tâm lý bất lợi sau đó nhưng họ buộc phải chấp nhận. Đáng nói, nhiều người còn tìm đến những thầy lang để mua thuốc uống.

Qua tìm hiểu ở một số bệnh viện phụ sản tại TP.HCM, PV được biết thời gian gần đây có nhiều bệnh nhân phải tìm đến bệnh viện phụ sản lớn để nhờ bác sỹ chuyên khoa điều trị sau khi bỏ thai bất thành bằng thuốc bắc.

Cho rằng không có nhiều tiền để đến bệnh viện bỏ thai, chị Lê Thị H. (38 tuổi, ngụ tại An Giang) đã tìm hiểu cách phá thai không tốn nhiều tiền qua những lời truyền miệng. Một trong những cách phổ biến được nhiều người truyền nhau là dùng thuốc bắc sắc uống thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các phương pháp khác, bên cạnh đó sức khỏe lại mau chóng bình phục.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Chị H. giờ có ý định sẽ sinh thêm đứa con thứ tư nữa. Nhưng cách đây hai tuần tôi thường xuyên có cảm giác buồn nôn, mệt mỏi, những dấu hiệu này giống với những lần có thai trước đó. Đến trạm xá địa phương khám, tôi bất ngờ khi biết rằng mình có thai. Biết tôi không muốn dưỡng thai, y tá đã khuyên tôi đến bệnh viện khám và bỏ thai để được an toàn. Nhưng theo tôi biết đến bệnh viện cũng tốn cả tiền triệu nên tôi nghĩ cứ từ từ”.

Thế rồi nghe người thân chỉ cho một ông thầy lang bốc thuốc phá thai ở xã bên cạnh rất giỏi, chi phí chỉ hết vài trăm ngàn đồng, chị H. lân la tìm đến ông thầy lang này. Sau khi hỏi thăm vài câu, ông thầy lang cho biết đây là thuốc bắc và dặn chị về sắc uống hai lần vào sáng và tối. Sau ba ngày, thai sẽ tự xổ ra hết. Chi phí cho một thang thuốc hết 70 ngàn đồng. Thầy lang không quên dặn chị rằng sau ba ngày thấy có hiện tượng chảy máu âm đạo thì chứng tỏ thuốc đã có tác dụng. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc, chị thấy cơ thể rất mệt mỏi và không làm được gì ngoài việc nằm một chỗ. Chờ một tuần không có dấu hiệu thuyên chuyển, chị H. nhờ người nhà vay mượn tiền đến TP.HCM chữa trị.

Khác với chị H., trường hợp của Võ Thị L. (18 tuổi, ngụ tại Long An) rất đặc biệt. Từng là học sinh khá của lớp nhưng từ khi có bạn trai L. học hành sa sút và thường xuyên đi chơi qua đêm. Hậu quả là cuối năm học lớp 12, khi các bạn cùng trang lứa đang miệt mài ôn thi thì L. lại “mang về” cho mẹ một bụng bầu. Biết tin này người nhà L. vô cùng hoảng hốt.

Trong tâm trạng bồn chồn lo lắng cho sức khỏe của con gái, bà N., 45 tuổi, mẹ L. cho biết: “Sau khi biết tin con gái có bầu, chồng tôi lớn tiếng dọa dẫm nó nếu không bỏ thai thì ông ấy sẽ cắt hộ khẩu nó ra khỏi gia đình. Nó lẳng lặng đi gặp thầy lang và bốc thuốc bắc về uống rồi bị biến chứng nên vợ chồng tôi phải đưa nó lên bệnh viện Từ Dũ điều trị cho chắc”.

 - Ảnh 2

Bệnh nhân tham gia phá thai an toàn tại bệnh viện Từ Dũ.

Bán mạng cho lang vườn

Ghi nhận tại khoa Kế hoạch hóa gia đình, bệnh viện Từ Dũ cho thấy, hầu hết các bệnh nhân đến khám vì biến chứng từ việc tự ý phá thai xảy ra với các bệnh nhân sinh sống ở tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa, hoặc những người dân lao động ngoại thành. ôm bụng đau vật vã, chị Th. (41 tuổi, ngụ huyện Hoóc Môn, TP.HCM) cho biết: “Tôi biết được ở địa phương có ông thầy lang bốc thuốc bắc giỏi, và tôi tìm đến nhờ ông này bốc thuốc phá thai. Sau một tuần bào thai tám tuần tuổi của tôi đã xuất ra. Nhưng có lẽ chưa hết nên tôi vẫn bị thai “hành”. Mặt mày lúc nào cũng nhăn nhó, người mệt mỏi như sắp chết đến nơi. Thấy vậy chồng tôi vay mượn tiền từ anh em được hơn hai triệu để cho tôi đi bệnh viện khám chữa bệnh”.

Trước thực trạng người dân tự ý dùng thuốc bắc phá thai rồi dẫn tới những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, các bác sỹ chuyên khoa đã lên án mạnh mẽ. Theo TS.BS Bùi Chí Thương, giảng viên, bác sỹ khoa Sản, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đây là việc làm cực kỳ nguy hiểm. Và việc phá thai bằng hình thức này thường xảy ra ở những tỉnh lẻ, khu vực có trình độ dân trí thấp, vùng sâu vùng xa.

Qua truyền miệng, những phụ nữ ở đây tìm đến các ông thầy lang để bốc thuốc mà không lường trước hậu quả của việc làm này. Việc phá thai ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của họ sau này. Đặc biệt, nếu tự ý phá thai bằng thuốc bắc sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như thai lưu, sót thai, ra máu nhiều, cơ thể mệt mỏi... Trường hợp nặng hơn có thể gây băng huyết, vô sinh, nếu cấp cứu không kịp có thể dẫn đến tử vong.

Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy thuốc bắc có thể phá thai thành công. Bác sỹ Thương khuyến cáo để phòng tránh những tình huống vỡ kế hoạch, có thai ngoài ý muốn, quan trọng nhất chị em nên có những biện pháp ngừa thai an toàn. Nếu có thai ngoài ý muốn và muốn bỏ thai thì cũng nên đến những bác sỹ chuyên khoa Sản để được tư vấn theo dõi và dùng các biện pháp phá thai an toàn.

Suýt chết vì hám… rẻ

Bác sỹ Thương dẫn chứng thêm: “Tôi từng cấp cứu cho một bệnh nhân 34 tuổi ngụ ở một tỉnh miền Tây. Bệnh nhân này tìm đến tôi để được điều trị sau khi dùng thuốc bắc từ một lang băm ở quê để phá thai. Chị này cho biết chị đã có hai con và do vỡ kế hoạch nên muốn phá thai bằng thuốc bắc để đỡ chi phí. Sau khi tôi cho làm các siêu âm xét nghiệm thì phát hiện bệnh nhân này bị sót thai. Vậy nên phải tiến hành lấy thai sót và kê đơn thuốc cho chị uống để phục hồi sức khỏe”.

Nguyên nhân hàng đầu gây hiếm muộn vô sinh

Bác sỹ Lê Thị Minh Châu, Phó khoa Điều hành, khoa Hiếm muộn -Vô sinh, bệnh viện Từ Dũ cho biết, hiện nay số cặp vợ chồng hiếm muộn vô sinh ở Việt Nam ngày càng gia tăng. Nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng này có thể nói đó là do nạn phá thai không an toàn. Hiện nay, Việt Nam đang là một trong năm nước có tỷ lệ phá thai nhiều nhất . Để bảo đảm sức khỏe cho mình, chị em nên đến bệnh viện chuyên khoa để được phá thai an toàn. Chi phí trung bình cho một ca phá thai an toàn tại các bệnh viện là hai triệu đồng.

Ái Minh

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý