Chuyện lạ ở 'Vương quốc Hoa hậu'”: 1 USD mua được... 1.800 lít xăng

baybykiu baybykiu @baybykiu

Chuyện lạ ở 'Vương quốc Hoa hậu'”: 1 USD mua được... 1.800 lít xăng

Xăng ở Venezuela đang được ví “rẻ hơn cả nước”, “rẻ hơn cả không khí”. Giá thực tế để đổi đôla Mỹ cao gấp gần 30 lần con số danh nghĩa mà Chính phủ công bố được cho là nguyên nhân khiến người Venezuela có thể dùng 1 USD để mua hơn 1.800 lít xăng.

30/01/2015 08:17 PM
1,104

Nếu quy đổi theo tỉ giá trên thị trường tự do, hiện tại với 1 USD người dân Venezuela có thể mua được tới hơn 1.800 lít xăng, đủ để đi hết bờ biển 2.800km của vương quốc hoa hậu này 6 lần. Còn nếu quy đổi ra VNĐ, với khoảng 1.100 đồng, người Venezuela đang mua được tới 100 lít xăng.

Thông tin trên VnExpress, giá thực tế để đổi đôla Mỹ cao gấp gần 30 lần con số danh nghĩa mà Chính phủ công bố là nguyên nhân khiến người Venezuela có thể dùng 1 USD để mua hơn 1.800 lít xăng.

Giá xăng quá rẻ khiến các lái xe nước này thường “hào phóng” không nhận lại tiền thừa từ cây xăng, cho dù đôi khi tiền thừa còn nhiều hơn cả tiền xăng.

“Nó còn rẻ hơn cả nước”, một lái xe nói và cho biết giá một chai nước lọc còn đắt hơn nhiều tiền đổ xăng cho đầy chiếc Ford Explorer mình đang chạy.

“Rẻ hơn cả không khí”, một lái xe khác trên chiếc Chevy Tahoe nói sau khi phải trả nhiều tiền để bơm một lốp xe hơn chi phí đổ xăng đầy bình.

 - Ảnh 1

Giá xăng Venezuela rẻ đến mức gần như miễn phí, nếu tính theo USD.

Là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, việc có quyền tiếp cận không hạn chế và miễn phí đối với xăng dầu từ lâu dường như đã trở thành quyền của mọi công dân nước này từ khi ra đời. Việc tăng giá xăng bị xem như cấm kỵ.

Dù vậy, theo ước tính của chính phủ Venezuela, trợ giá xăng dầu khiến nước này thiệt hại mỗi năm khoảng 15 tỷ USD. Và con số này đang ngày càng phình to tới mức ngân sách không thể chịu đựng thêm nữa.

Xăng dầu giá rẻ cũng từng là một trong những điểm đặc trưng trong chính sách kinh tế của cố tổng thống Hugo Chavez khi ông này lên nắm quyền. Và suốt từ năm 1998 đến nay, giá xăng vẫn được chính phủ Venezuela giữ nguyên, do lo ngại điều chỉnh có thể gây ra biểu tình và bạo loạn, như từng diễn ra năm 1989, vốn khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Kinh tế chủ yếu dựa vào dầu mỏ, Venezuela đang lao đao vì giá dầu thế giới giảm 60% vòng nửa năm qua, trong khi tình trạng lạm phát đã kéo dài suốt nhiều năm. Tình trạng mất giá của đồng tiền cũng khiến nghịch lý về giá bán lẻ xăng dầu tại nước này thêm phần gay gắt – thông tin trên VnExpress.

Lần gần nhất Venezuela tăng giá xăng do nhà nước niêm yết là từ 2 thập niên trước, và kể từ đó đến nay trong khi giá cả các hàng hóa khác leo thang, đồng nội tệ mất giá mạnh so với USD, giá xăng vẫn án binh bất động.

Theo tin tức, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hồi tuần trước đã đề nghị các nghị sỹ xem xét tăng giá xăng. Dù vậy thông tin này có lẽ cũng không khiến dư luận nước này quá bận tâm khi mức giá bán lẻ hiện tại đã ở mức rẻ nhất thế giới.

Lần này, để chuẩn bị tâm lý cho người dân, chính phủ đã có cả một chiến dịch chuẩn bị tâm lý, với những bài báo, mẩu quảng cáo trên truyền hình nhằm nhắc nhở người dân rằng, mức trợ cấp xăng dầu đang quá lớn, và giá bán lẻ đang thấp hơn chi phí sản xuất 35 lần.

Ngoài ra, một đoạn phim tuyên truyền như vậy thêm vào cam kết, khi giá xăng tăng, “chúng ta sẽ có thêm nguồn lực để xây nhà ở xã hội, chăm sóc y tế và giáo dục”.

Trước đề nghị xem xét tăng giá xăng, dù biết việc xăng tăng giá có thể ảnh hưởng đến túi tiền của dân chúng, nhiều cư dân Venezuela cho biết họ đồng tình với quyết định của Tổng thống.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh cũng không dễ chấp nhận với đa số. Mới một năm trước, Tổng thống Maduro phải đối mặt với những cuộc biểu tình trên đường phố sau một số chính sách kinh tế và do sự thiếu hụt hàng hóa cơ bản, khiến hơn 40 người thiệt mạng.

Cũng vì lo sợ các cuộc biểu tình, vị Tổng thống quá cố Hugo Chavez chưa từng điều chỉnh tăng giá xăng trong suốt nhiệm kỳ 14 năm của mình.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý