Chuyện lạ về cuộc bầu cử tổ trưởng tổ dân phố ở Hà Nội

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chuyện lạ về cuộc bầu cử tổ trưởng tổ dân phố ở Hà Nội

Kết quả bầu Tổ trưởng tổ dân phố số 9 (B 14 Kim Liên, P. Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) đang vấp phải những cáo buộc vi phạm quy định trong công tác bầu cử.

04/05/2015 12:05 PM
2,057

Kết quả bầu Tổ trưởng tổ dân phố số 9 (B 14 Kim Liên, P. Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) đang vấp phải những cáo buộc vi phạm quy định trong công tác bầu cử, khiến chính quyền sở tại chưa thể ra quyết định công nhận. Sự việc đang rất cần được làm rõ…

Ngày 18/3/2015, UBND phường Kim Liên nhận được Báo cáo kết quả bầu Tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố số 9 (nhiệm kỳ 2015-2020). Theo đó, ông Ngô Tôn Thành được bầu làm Tổ trưởng, và ông Lê Ngọc Thanh giữ chức Tổ phó.

Tuy nhiên, ngay sau đó, UBND phường Kim Liên cũng nhận được đơn thư phản ánh về việc ông Ngô Tôn Thành không đủ tiêu chuẩn và việc bầu cử không thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

   - Ảnh 1

Tổ dân phố số 9 (B14 Kim Liên) có 202 hộ chứ không phải 140 chủ hộ trong danh sách niêm yết.

Đơn cử là việc lập danh sách cử tri trong quy trình bầu cử, theo quy định, sau khi được Chủ tịch UBND xã (phường) ra quyết định thành lập Tổ bầu cử (gồm Tổ trưởng là Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố; thư ký và các thành viên khác là đại diện một số tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và đại diện cử tri tổ dân phố), Tổ bầu cử có nhiệm vụ lập và công bố danh sách cử tri tham gia bầu Tổ trưởng tổ dân phố. Tuy nhiên, danh sách cử tri niêm yết của tổ dân phố số 9 chỉ được ông Ngô Tôn Thành, ký xác nhận trên danh nghĩa Tổ trưởng tổ dân phố (khi đó ông Thành là Tổ trưởng tổ dân phố 9 nhiệm kỳ cũ) mà không thấy bóng dáng của Tổ bầu cử.

Xem video: Kết quả bầu cử Đại hội đại biểu Hội Luật gia Việt Nam khóa XII

 

 Việc làm này xem như ông Thành đã tự ý bỏ ngoài danh sách và tước quyền công dân của một số hộ trong việc tham gia bầu cử. Cụ thể, theo danh sách niêm yết do ông Thành ký chỉ có 140 chủ hộ, nhưng trên thực tế, tổ dân phố này có đến 202 hộ.

Đáng chú ý, tiêu chí để ông Thành ký vào bản niêm yết danh sách cử tri được nêu khá rõ: “bao gồm các hộ là chủ sở hữu, có tham gia đóng góp nghĩa vụ với tổ dân phố, không có các hộ thuê nhà ở”. Tuy nhiên, điều lấy làm lạ là trong bản danh sách này lại có khoảng 15 hộ thuộc trường hợp thuê nhà, không phải chủ sở hữu.

Ngoài ra, theo quy định, trước khi tiến hành bầu cử phải có quyết định thành phần cử chi (là toàn thể cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình) tham gia bẩu cử. Nhưng đang có cáo buộc về việc bỏ qua quyết định này, nên mới xảy ra chuyện ông Thành tự trao cho mình chức năng “gạch tên” tước quyền bầu cử của rất nhiều hộ vì không tham gia đóng góp nghĩa vụ với tổ dân phố.

Trong một dữ liệu khác cho thấy, thủ tục bầu cử Tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố số 9 còn có những cáo buộc về sự nhập nhèm với 17 trường hợp ủy nhiệm. Liệu thủ tục ủy nhiệm này có được chấp nhận và đảm bảo đúng quy định, hay được sử dụng tăng lá phiếu cho người trúng cử vẫn là một dấu hỏi lớn cần được làm rõ.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Tình, 40 năm tuổi Đảng, là hộ dân của tổ dân phố số 9, bức xúc: việc làm của ông Thành hoàn toàn mang tính cá nhân, ông Thành không thể tự cho mình cái quyền không cho người khác đi bầu cử. Điều đó cho thấy kết quả bầu cử vừa qua là thiếu dân chủ và minh bạch. Tôi đã có đơn đề nghị tiến hành bầu cử lại.

Liên quan đến sự vụ, mới đây nhất, UBND phường Kim Liên đã có văn bản cho biết, chưa thể ra quyết định công nhận kết quả bầu cử Tổ trưởng, tổ phó của tổ dân phố số 9 vì những cáo buộc liên quan đến ông Ngô Tôn Thành. Hiện dư luận và người dân đang rất cần sự vào cuộc và làm rõ của chính quyền về những cáo buộc liên quan đến kết quả bầu cử Tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố số 9.

P.V

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý