Chuyện làm dâu 7 năm của nàng tiểu thư xinh đẹp và vụng về

mesuhao mesuhao @mesuhao

Chuyện làm dâu 7 năm của nàng tiểu thư xinh đẹp và vụng về

Tự nhận là nàng dâu vụng về trong lời ăn tiếng nói cũng như việc bếp núc, thậm chí cũng chỉ 1 vài lần cô phải giặt quần áo đến không còn nhớ chức năng của máy giặt, nhưng người con dâu xinh đẹp này đã có 7 năm làm dâu thoải mái, chẳng chút áp lực vì may mắn có mẹ chồng tâm lý, yêu thương con dâu.

21/10/2014 09:31 AM
2,653

Đó chính câu chuyện đáng ngưỡng mộ về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu nhà Bùi Phương Anh, 30 tuổi. Người phụ nữ xinh đẹp này vừa kinh doanh một cửa hàng thời trang vừa là chuyên viên dự án cho một công ty về nội thất xây dựng. Và người mẹ chồng được Phương Anh nhắc không biết chán trong câu chuyện làm dâu của mình chính là bác Lê Thị Thanh Hà (SN 1959). Hiện, vợ chồng Phương Anh đang sống hạnh phúc cùng với bố mẹ chồng tại nhà ngõ Lương Sử B - phố Quốc Tử Giám, Hà Nội.

 - Ảnh 1

Mẹ chồng - nàng dâu nhà Bùi Phương Anh.

- Chào Phương Anh, nghe nói bạn lấy chồng khi chỉ còn 10 ngày nữa là Tết Nguyên Đán, nàng dâu mới như bạn chắc hẳn đã trải qua cái Tết đầu tiên ở nhà chồng đầy áp lực và lo lắng nhỉ?

- Thực sự từ khi lấy chồng, mình đã có rất nhiều trải nghiệm về cuộc sống với gia đình mới của mình, nhất là năm đầu tiên làm dâu. Bởi ở nhà mình được bố mẹ đẻ khá chiều chuộng, lại bận việc nên mình vụng về nữ công gia chánh, lại thêm ăn nói cũng không khéo. Trong khi mẹ chồng lại rất chu đáo tỉ mỉ, ăn nói nhẹ nhàng... nên cái Tết đầu tiên ở nhà chồng thật sự khá áp lực với mình.

Mình cưới vào sát Tết âm lịch (chỉ 10 ngày sau là Tết) nên là dâu mới mình lại càng lo lắng hồi hộp. Mình thật sự không biết thể hiện cái Tết sớm ở gia đình mới ra sao. May mắn, mẹ chồng mình lại là người phụ nữ của thời đại mới. Bà không bắt bẻ xét nét ngược lại rất tâm lý với con dâu.

Gần Tết năm ấy cũng là thời điểm bố mẹ chồng mình về nước và ở hẳn với các con. Khi ấy, thấy mình lớ ngớ, bà kéo cả nhà đi sắm Tết cùng nhau. Bà muốn mình đi cùng để xem cách bà mua sắm cho gia đình như thế nào chứ bà không hề bắt mình phải làm thế này, thế kia.

Cứ thế, đêm ngày 29 -30 Tết, mẹ chồng con dâu mình vẫn cặm cụi chuẩn bị đồ ăn Tết cho gia đình. Mình vì vụng về nênchỉ làm chân sai vặt bên cạnh mẹ. Khi thấy mình lúng túng, bà chỉ bảo cho mình từng việc nhỏ như bày biện ban thờ sao cho đủ, dạy sắp 1 mâm cơm cúng, cách nấu măng ngon phải làm thế nào, chọn gà cúng phải chọn ra sao... Thậm chí làm món ăn lâu, mình "chầu rìa" mà ngáp ngủ liên tục. Thấy con dâu buồn ngủ, mẹ chồng toàn nói dối mình là món ấy xong rồi để đuổi mình lên gác ngủ trước còn bà cứ cặm cụi làm một mình.

 - Ảnh 2

 - Ảnh 3

Phương Anh hạnh phúc bên chồng.

Mình còn nhớ lúc ấy bà nói với mình câu này: “Không ai sinh ra là biết hết mọi việc cả. Cái gì cũng phải học mới biết. Là phụ nữ thì cũng không cần lúc nào cũng phải nội trợ đảm đang quá. Bởi bếp núc suốt ngày cũng không hay. Cái gì cũng nên biết 1 chút là đủ, lúc cần tới là mình thể hiện được nó mới giá trị”.

Nói chung cái Tết đầu tiên ở nhà chồng tuy có lo lắng áp lực khi mới bắt đầu, song khi được mẹ chồng chỉ bảo, mình thấy thoải mái và tự tin hơn. Ngay cái Tết đầu tiên này, mình đã thấy gần gũi mẹ chồng hơn nhiều. Đến các năm sau mọi sinh hoạt trong gia đình nhà chồng đã quen thuộc và ít bỡ ngỡ hơn. Khi nhà có công việc hoặc lễ Tết 2 mẹ con đều cùng nhau vào bếp nấu nướng.

- Mới tiếp chuyện đã thấy Phương Anh nhắc nhiều đến mẹ chồng rồi. Hẳn bạn còn nhớ về ngày đầu diện kiến bà chứ?

- Mình và chồng yêu nhau khi cả hai vẫn còn là sinh viên. Sau mấy năm tìm hiểu thì chúng mình quyết định đám cưới. Gia đình chồng và gia đình mình đều ở Hà Nội. Thế nên ngay trong thời gian quen biết và yêu chồng, mình cũng nhiều lần được tiếp xúc ngắn với bố mẹ chồng tương lai qua điện thoại, qua chát. Bởi khi ấy, bố mẹ chồng mình đang ở bên nước ngoài làm ăn.

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với bố mẹ chồng tương lai, mình luôn cảm nhận ông bà là người hiền lành và tốt tính. Cho đến khi 2 vợ chồng mình lấy nhau cũng là lúc bố mẹ chồng mình quyết định về nước hẳn sống cùng con cái. Thời gian đầu sống cùng bố mẹ chồng, mình cũng khá hồi hộp, bỡ ngỡ, lúng túng trong mọi việc do chưa được tiếp xúc gần gũi nhiều nên không biết họ tính tình ra sao, dễ hay khó tính. Nhưng được sống cùng bố mẹ chồng, mình thấy rất thoải mái.

- Nhà chồng Phương Anh chỉ có 2 chị em (chị gái và chồng), nghĩa là bạn sẽ trở thành người con dâu duy nhất trong gia đình chồng. Vừa là dâu trưởng, vừa là dâu út, bạn từng bước hòa nhập với gia đình nhà chồng thế nào?

Mình chỉ suy nghĩ thế này, mình yêu chồng mình thì cũng phải yêu cả gia đình nhà chồng như chính nhà đẻ của mình. Do đó, mình dần tìm hiểu tâm lý của từng người trong gia đình. Bên cạnh đó, mình cũng để mọi người trong gia đình chồng hiểu được tính cách của mình để cả 2 bên cùng có thể hoà nhập. Tiếp đó, mình thẳng thắn chia sẻ đóng góp ý kiến về công việc chung. Tự bản thân mình cũng phải xác định được nghĩa vụ và trách nhiệm với gia đình chồng như với gia đình mình.

 - Ảnh 4

 - Ảnh 5

7 năm làm dâu, 2 mẹ con nhà Phương Anh chưa bao giờ to tiếng.

- Mẹ chồng Phương Anh thường hay bảo ban con dâu theo cách nào?

- Thường là những lúc 2 mẹ con đang làm chung 1 việc gì đó, bà thường tranh thủ chỉ bảo cho mình khi làm sai hoặc chưa đúng ý bà. Thời kỳ đầu về nhà chồng, mình làm gì cũng vụng và không biết làm, làm cũng chưa gọn gàng, chưa biết tính toán. Để con dâu dễ hình dung, bà thường thực hành luôn cho con dâu xem.

Còn trong cuộc sống hàng ngày, hễ có gì không vừa ý, mẹ chồng vẫn thường nói chuyện thẳng thắn với con dâu luôn. Song bà nói năng rất nhẹ nhàng, thủ thỉ, không bao giờ bốp chát, nói mày - tao xếch mé với con dâu. Vì thế lần nào bà nói chuyện hay góp ý thẳng, mình cũng thấy rất dễ chịu.

- Hỏi thật, trong suốt mấy năm làm dâu, bạn bị mẹ chồng mắng hay xích mích lần nào chưa? Những lúc như vậy, ai là người làm lành trước?

- Cuộc sống gia đình không thể tránh khỏi những lúc mẹ chồng nàng dâu không hợp tính nhau. Căng thẳng xích mích ở nhà mình thì không có, nhưng hai mẹ con vẫn còn bất đồng quan điểm như việc nuôi dạy con cái chẳng hạn...

Những lúc đó mình thường im lặng không tranh cãi với ông bà. Nếu có làm gì khiến ông bà phật lòng tất nhiên con cái phải là người đi xoa dịu làm lành trước. Khi ông bà nguôi giận rồi mới thủng thỉnh giải thích về quan điểm của mình cho ông bà nghe. Bố mẹ chồng mình là người thương con cháu nên sẽ không bao giờ để bụng những chuyện đó.

- Được biết, mẹ chồng bạn là người rất thích làm đẹp và thường khuyến khích con dâu làm đẹp để giữ chồng?

- Nói ra chắc không ai tin nhưng ngày trước khi mới lấy chồng mình giản dị, lại không biết làm đẹp đâu. Song từ khi lấy chồng, thấy nhà chồng ai cũng đẹp và thường xuyên làm đẹp, nhất là thấy mẹ chồng mình vẫn chăm chỉ dưỡng da, tập thể dục… mình nghĩ phải thay đổi chút cho “cân xứng” (cười).

Vì là một người phụ nữ đẹp và rất tỉ mỉ, cẩn thận, kỹ lưỡng trong mọi việc nên kể cả việc làm đẹp mẹ chồng mình cũng thường truyền đạt lại cho con dâu. Bà hay hướng dẫn và chia sẻ nhiều bí quyết trang điểm mặt. Rồi cách dưỡng da, giữ dáng sau sinh cho con dâu. Nói chung, bà rất tâm lý và luôn muốn con trai, con dâu, con gái trong gia đình đều phải đẹp lên để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Bà thường bảo, dù chồng con bận rộn đến đâu cũng phải chăm lo bản thân và không được quên chăm sóc bản thân mình. Bởi vì có chăm chút cho mình thì mới tự thấy yêu bản thân và chồng cũng muốn yêu thương mình hoài không chán. Thậm chí nhiều lúc bà còn thúc giục con dâu làm đẹp vì theo bà làm đẹp chính là để giữ hạnh phúc gia đình. Nhờ có mẹ chồng mà mình cũng học được cách làm đẹp, ăn mặc ở bà rất nhiều. Có bí quyết làm đẹp nào hay 2 mẹ con lại chia sẻ cho nhau rất vui vẻ.

 - Ảnh 6

 - Ảnh 7

Ngoài chỉ bảo con dâu nội trợ, mẹ chồng tâm lý còn luôn khuyến khích con dâu làm đẹp.

- Chồng bạn là con trai duy nhất trong gia đình, có lúc nào anh xã đã từng khó xử với những mâu thuẫn giữa 2 người phụ nữ trong nhà chưa?

- Phải khẳng định luôn rằng, mẹ chồng mình là người khá trẻ trung, lại rất tâm lý nên chồng mình không bao giờ phải đứng ra giải quyết những tình huống khó xử hay khi mẹ chồng nàng dâu mâu thuẫn nhỏ.

Bởi vì, nếu bực bội chuyện gì với con dâu, bà sẽ gọi mình và nói thẳng cho mình biết. Nếu bực con trai, bà nói thẳng với con trai. Không bao giờ bà đá thúng đụng nia, hay tức con dâu lại mách con trai để con trai nói lại. Và đương nhiên khi góp ý, dạy bảo con dâu, như mình đã nói, mẹ chồng mình nói rất chừng mực và nhẹ nhàng, dễ tiếp thu.

- Kỷ niệm khó quên nhất của bạn về mẹ chồng mình?

Đó là lúc mẹ chồng ở bên cạnh mình lúc mình sinh bé trong bệnh viện. Trong lúc mình lên cơn đau chờ sinh, bà liên tục động viên và lấy khăn lau mồ hôi cho con dâu khiến mình rất an tâm và cảm động với tình cảm bà dành cho.

- Hiện, nếu nói về 7 năm làm dâu mẹ chồng Hà Nội tỉ mẩn và khéo léo của mình, dâu vụng như Phương Anh nói sao?

Cuộc sống làm dâu trong 7 năm của mình, mình tự cảm thấy bằng lòng với thực tại. Gia đình chồng sống rất hoà thuận trên dưới đấy là điều mình thấy rất tốt cho con cái của mình sau này noi theo.

Mẹ chồng mình sức khoẻ không tốt nên bà không trông cháu thường xuyên được. Nhưng bà biết vợ chồng mình rất bận bịu nên luôn để ý về chế độ dinh dưỡng cho con và cháu nội. Ông bà thường đi mua những đồ ăn bổ dưỡng về sơ chế để tủ lạnh đến lúc con cháu về chỉ việc nấu cho nhanh. Bà nội thường xuyên tỉ mỉ tự tay mua cá hồi về làm ruốc cho cháu chứ không muốn mua ngoài hàng vì sợ pha trộn linh tinh.

Mình có một mẹ chồng tâm lý như 1 người bạn của các con. Gia đình nhà chồng thật sự cho mình thấy thoái mái như ruột thịt từ bao lâu nay. Mình cũng thật sự cảm ơn mẹ chồng đã dạy chồng mình ngoan để bây giờ mình có 1 gia đình hiện tại hạnh phúc. Với mình, thế là quá đủ để bước tiếp tới tương lai sau này.

Như cách đây 2 năm, gia đình mình có khủng hoảng về kinh tế do đầu tư sai chỗ. Điều này khiến mình rất suy sụp, thờ ơ với cả chồng con. Mẹ chồng mình động viên tinh thần rất nhiều khiến mình vững tâm và có những suy nghĩ chín chắn hơn. Trong công việc kinh doanh hiện tại của vợ chồng mình, bà cũng hết sức ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất cho hai con phát triển kinh tế.

 - Ảnh 8

 - Ảnh 9

Đại gia đình hạnh phúc nhà chồng Phương Anh.

- Là con dâu, bạn nể phục nhất điều gì ở bố mẹ chồng?

Bố mẹ chồng mình tuyệt vời lắm. Dù nhiều tuổi rồi nhưng ông bà vẫn luôn quấn quýt với nhau, đi với nhau như hình với bóng. Mình rất nể phục ở bố mẹ chồng về việc luôn biết nhường nhịn nhau trong mọi vấn đề phát sinh mẫu thuẫn. Nếu ông căng là bà lại xoa dịu bằng cách nấu ăn ngon hoặc chủ động rủ ông đi uống cafe thay đổi không khí. Ngược lại ông cũng rất chiều bà trong mọi việc, thường xuyên đưa bà đi chơi, đi mua sắm.

- 7 năm làm dâu, hẳn bạn phải có bí quyết chinh phục mẹ chồng chứ?

Ngoài may mắn có mẹ chồng tâm lý, gia đình chồng thoải mái, bí quyết của mình thật sự không có gì ngoài việc luôn sống thẳng thắn và đừng nên coi mẹ chồng là người xa lạ. Nên cởi mở chia sẻ tâm sự với mẹ chồng như 1 người bạn, hẳn lúc đấy đôi bên sẽ đều cảm thấy thoải mái.

Ngoài ra, hãy luôn yêu quý và tôn trọng những người thân trong gia đình nhà chồng. Sống luôn biết kính trên nhường dưới có trước có sau. Nếu có gì chưa vừa ý cứ thẳng thắn trao đổi một cách nhẹ nhàng với bố mẹ chồng. Có thể thời gian đầu họ không hài lòng nhưng lâu dần họ sẽ hiểu và bản thân mình cũng không phải bức xúc hay áp lực gì vì cứ để trong bụng.

Thỉnh thoảng hãy làm 1 vài việc ý nghĩa như nhớ ngày sinh nhật và đề nghị tổ chức sinh nhật cho ai đó trong nhà để cả gia đình có thời gian gần gũi, tình cảm với nhau hơn.

“Con dâu không đẻ ra nhưng về nhà mình thì đã là người nhà mình”

Đây là quan điểm sống và cách nghĩ của bác Lê Thị Thanh Hà - người mẹ chồng hiện đại rất trẻ trung và thẳng thắn của nàng dâu Phương Anh.

- Thưa bác, từ ngày nhà có con dâu, với bác có nhiều sự thay đổi và xáo trộn không ạ?

Nhà bác chỉ có 2 người con (1 trai và 1 gái). Con gái bác cũng đã lấy chồng và cũng ở Hà Nội này. Con trai bác thì lấy Phương Anh đây. Thật sự, khi con trai và con gái bác chưa kết hôn, bác cũng là người khá nóng tính, không hiền dịu. Song khi bắt đầu có con dâu, con rể, bác nghĩ bản thân mình tự nhận ra phải điều chỉnh mình, cách cư xử phải khác đi.

Bởi vì mắng hay chỉ bảo cho con dâu, con rể sẽ khá khác biệt so với khi nói với con gái, con trai mình dù đều là con cái trong nhà. Vì thế, bác dần bỏ được tính nóng nảy của mình, trở nên điềm tĩnh và nhẹ nhàng hơn. Khi nói bất cứ điều gì với con cái, bác cũng phải nghĩ nói sao cho nhẹ nhàng mà lại hiệu quả nhất, con tiếp thu nhanh và vẫn tạo được sự dân chủ với con.

 - Ảnh 10

 - Ảnh 11

Chẳng thế mà ở nhà bác, cha mẹ và con cái không có chuyện to tiếng cãi vã nhau bao giờ. Nếu có những điều không hài lòng, hay khó chịu với nhau, bác thường nói ngay với các con, góp ý cho các con tự nhìn lại mình rồi điều chỉnh. Nếu không hài lòng với con nào, bác sẽ nói thẳng với con đó. Chứ ở nhà bác không có kiểu phải nói bóng gió qua lại người này người khác.

- Có lẽ do bác thẳng thắn và tâm lý nên mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu lúc nào cũng thoải mái?

- Không biết những mẹ chồng khác thì quan niệm thế nào. Còn bác, ngay từ khi Phương Anh mới cưới về đây, 2 bác đã quan niệm con dâu đã về nhà mình thì là người nhà mình, là con cái mình. Tất nhiên, vì không là con cái mình đẻ ra nên cách đối xử với con dâu của nhà bác cũng không thể giống như với con gái.

Song bác luôn muốn khi con dâu về nhà chồng cũng phải được sống thoải mái như đang ở nhà đẻ. Do đó, bác luôn nghĩ để các con được tự do thoải mái làm điều nó thích. Phận làm cha mẹ, bác làm được gì cho con bác sẽ làm mà chẳng cần đòi hỏi con phải quan tâm, đáp lại. Vì thế, bác tạo điều kiện hết sức cho các con. Bác cũng muốn khi các con đi làm về mệt mỏi với quá nhiều áp lực hàng ngày rồi thì khi về nhà, các con phải thật sự thoải mái, trút bỏ được áp lực công việc và nghỉ ngơi hoàn toàn. Chứ hàng ngày các con đã có bao áp lực bên ngoài, về nhà lại phải cau có về mẹ chồng, nhà chồng nữa thì cuộc sống sẽ rất căng thẳng.

Thực tế, để con cái rời xa mình thì rất dễ. Nhưng là bố mẹ, bác luôn muốn làm sao con cái, kể cả con dâu không bao giờ muốn rời xa mình. Chính bởi thế, bác luôn cố gắng duy trì một cuộc sống gia đình vui vẻ, không áp lực và thoải mái nhất cho con cái.

- Với bác, con dâu Phương Anh là người phụ nữ như thế nào?

- Thật sự khi mới về nhà chồng, con dâu bác còn chưa khéo léo trong lời ăn tiếng nói cũng như nội trợ vẫn rất vụng về, làm gì cũng chưa gọn gàng đâu. Song bác cũng thông cảm bởi vì con cũng được bố mẹ chiều chuộng từ nhỏ, lại bận rộn công việc bên ngoài. Ngoài chỉ bảo cho con dâu những khi 2 mẹ con cùng làm bếp, con dâu bác cũng dần để ý, tự học hỏi và tiếp thu.

Đến nay sau 7 năm ở nhà chồng, con dâu bác cũng khéo léo hơn, ngăn nắp và gọn gàng hơn. Đặc biệt, con khá chu đáo và nhẹ nhàng với mọi người nên bác cũng thấy rất mừng.

 - Ảnh 12

 - Ảnh 13

- Nghe Phương Anh khoe, bác còn dạy và luôn khuyến khích con dâu làm đẹp nữa?

- Bác quan niệm người phụ nữ nào cũng muốn làm đẹp. Chỉ có điều họ có điều kiện và thời gian làm đẹp hay không. Mà đã là phụ nữ, cũng nên chau chuốt, nuông chiều bản thân mình. Phụ nữ phải biết làm đẹp để bản thân thấy tự tin hơn. Ngoài ra, làm đẹp cũng giúp giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Con dâu bác có thể ăn mặc đẹp thoải mái, miễn làm sao đừng hở hang quá. Với bác, một bộ trang phục kín đáo chưa chắc đã giúp người mặc đẹp lên. Vì thế cứ mặc đẹp, gọn gàng, sexy một chút, thoải mái và phù hợp là được. Hai mẹ con bác vẫn thường chia sẻ với nhau những bí quyết làm đẹp, cách ăn mặc…

- Bác là mẹ chồng mà tâm lý, thoải mái và trẻ trung như vậy có lo ngại bị con dâu lấn tới không?

- Cũng may con dâu bác cũng là người biết nghĩ và ngoan lắm nên chắc chắn không có chuyện được đà lấn tới. Bác vẫn chiều và coi con dâu như con cái trong nhà, vẫn tâm sự như bạn thân, nhưng không có chuyện lạm dụng. Ở nhà bác, bố mẹ vẫn là bố mẹ, con cái vẫn là con cái và có những nguyên tắc riêng. Tất cả đều phải cư xử có chừng mực, có văn hóa.

- Mong muốn hiện nay của bác với con dâu mình là gì thế ạ?

- Thật lòng bác thấy con dâu và con trai bác quá bận bịu công việc nên hai đứa thường về nhà muộn và ít quan tâm được đến con trai nhỏ của mình. Do đó, bác mong muốn thời gian tới các con biết sắp xếp công việc để dành thời gian nhiều hơn nữa cho cháu nội của bác.

 - Ảnh 14

 - Ảnh 15

 - Ảnh 16

Cảm ơn 2 mẹ con bác đã dành thời gian chia sẻ với các bạn đọc. Chúc gia đình bác luôn hạnh phúc!

Theo MASK Online

Xem thêm video clip : Cảm động clip chàng trai tặng mẹ ngày 20/10

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý