Chuyện người đàn ông Việt xa vợ gây sốt trên báo Tây

msstit msstit @msstit

Chuyện người đàn ông Việt xa vợ gây sốt trên báo Tây

Đàn ông nông thôn Việt Nam không ngại làm việc nhà, theo AP.

28/07/2014 08:30 AM
24,904

Cách đây không lâu báo chí trong nước từng đưa tin về câu chuyện về những người đàn ông Việt Nam xa vợ gây xôn xao dư luận. Mới đây, tờ báo nổi tiếng thế giới AP đã đăng tải câu chuyện về anh Phạm Đức Việt và những người đàn ông làng Vũ Hội.

Theo AP đưa tin, Phạm Đức Việt sống ở Vũ Hội, Vũ Thư, Thái Bình. Anh đã xa vợ từ năm 2005 khi vợ của anh phải sang Đài Loan kiếm sống. Khác với nhiều gia đình khác, anh Phạm Đức Việt lại ở nhà để chăm con và vun vén chuyện gia đình.

 - Ảnh 1

Bài báo có đoạn: "Việt, một nông dân làm nghề thợ mộc năm nay 48 tuổi cùng với nhiều người đàn ông khác cùng làng đã  phải phụ trách thêm trách nhiệm làm mẹ. Những phụ nữ ở đây đã rời làng và đến các đất nước như Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc để kiếm tiền. Số tiền kiếm được tại những đất nước này được họ gửi về quê cho gia đình."

Trả lời phỏng vấn AP, anh Việt chia sẻ anh sử dụng tiền vợ gửi về để lo lắng cho chi phí học tập của các con và hỗ trợ cho xưởng mộc mà anh đang làm chủ.

Theo AP, cùng với Indonesia. Philippines, Siri Lanka, phụ nữ Việt Nam sang nước ngoài làm việc với số lượng lớn ngày càng tăng.

 - Ảnh 2

Việc phụ nữ ra nước ngoài kiếm tiền nhiều hình thành khái niệm "người đàn ông của gia đình". Vấn đề này được bài báo phân tích khá cụ thể. Theo bài báo thì ở những đất nước như Việt Nam, thì việc phân chia vai trò của đàn ông và phụ nữ khá rõ ràng như đàn ông thì lo kiếm tiền nuôi sống gia đình, phụ nữ thì chăm con, vun vén cuộc sống.

Tuy nhiên, cuộc sống thay đổi khiến nhiều quan niệm cũng được cải tiến hơn.

 - Ảnh 3

Bài báo đã thu hút rất nhiều bạn đọc quốc tế.

Theo AP, nhiều bài báo tại Việt Nam chưa phản ánh đúng thực trạng của làng Vũ Hội khi nói rằng việc những người vợ đi làm xa khiến nhiều người chồng lao vào ma túy, gái mại dâm hay cờ bạc. Phóng viên AP đã có dịp gặp gỡ khá nhiều người đàn ông xa vợ tại làng Vũ Hội và Vũ Tiến. Được biết việc này có tồn tại nhưng không phổ biến như nhiều báo trong nước đăng tải.

Bài báo cũng đăng tải chia sẻ của một người đàn ông xa vợ khác có tên là Hằng: "Vì bản thân chúng tôi cũng thường xuyên tham gia vào công việc trong nhà nên chúng không phải là vấn đề quá lớn khi vợ đi vắng".

AP cũng đã trích  phát biểu của bà Hoàng Lan Anh, một giảng viên của Đại học Mallbourne cho biết: "Qua cuộc khảo sát được thực hiện tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy việc phụ nữ xa ra đình đi làm xa không phải là yếu tố khiến hạnh phúc trục trặc...Việc hình thành xu hướng đàn ông phụ trách việc của phụ nữ có thể do chính phủ Việt Nam đã đi đúng hướng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới".

 - Ảnh 4

Xưởng mộc của Việt.Ảnh AP

Ngay sau khi được đăng tải bài báo đã nhận được sự quan tâm của khá nhiều độc giả quốc tế. Nhiều người đã phản hồi về khái niệm mới đàn ông gia đình và việc bình đẳng giới với nhiều tiến bộ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại về những mặt tiêu cực khi phụ nữ đi xa và kiếm tiền chính.

Thyeo Soha/Trí thức trẻ

Xem thêm video clip :  Những biện pháp đảm bảo an toàn hàng không

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý