Chuyện thiếu nữ cướp nét tỉnh ngộ giữa trại giam

ez ez @ez

Chuyện thiếu nữ cướp nét tỉnh ngộ giữa trại giam

Thông thường, những khi kẹt nét”, các thiếu nữ sẽ lên tiếng kêu cứu và anh hùng đang online “giải cứu mĩ nhân”.

22/01/2010 08:33 AM
28,418

Thế nhưng khi gặp Nguyễn Thị Quyết trong trại giam Thanh Phong, thì chúng tôi lại biết, chính thiếu nữ này đã cùng đồng bọn tổ chức đi cướp nét.

Và nạn nhân trong vụ cướp đặc biệt này là các thiếu nữ khác.

Những năm gần đây, loại tội phạm "ăn theo” internet có dấu hiệu gia tăng. Đáng buồn hơn, tỷ lệ những người phạm tội kiều này chiếm phần lớn là trẻ tuổi. Cũng phải thôi, những người trẻ tuổi thường thích ứng nhanh với công nghệ mới. đủ các trò phạm tội qua nét. Nào là lừa yêu rồi bán nạn nhân sang bên kia biên giới. Kết bạn trên mạng,  tụ tập thành “băng đảng”, sống kiều bầy đàn ở các nhà nghỉ, hết tiền lại đi  gây án. Hoặc làm quen trên mạng, kết bạn rồi giết người cướp tài sản...

Những vụ án kiểu này khiến cho nhiều người cực đoan cho rằng vì internet mà ra cả. Ai cũng biết, cái gì cũng có hai mặt, quan trọng là cách người ta ứng xử với nó thế nào. Bản thân tôi khi tiếp xúc với “con nghiện nét” thì thấy rằng, chính sự thiếu hiểu biết của cha mẹ về lĩnh vực này đã dẫn đến tình trạng không kiểm soát được con. Từ sự buông thả này, con cái họ cứ trôi theo “tiếng gọi” của nét mà hư hỏng lúc nào không hay. Nguyễn Thị Quyết là một điển hình.

Quyết sinh ra và lớn lên ở huyện Mỹ Đức, Hà Tây cũ. Cuộc sống sẽ mãi êm ả nếu như Quyết ham học như các bạn cùng trang lứa khác. Đằng này, Quyết lại bỏ ngang khi đang học lớp 6. Thật khó để hoạch định tương lai cho cô gái mới 13 tuổi, bố mẹ tạm thời cho Quyết ra ở Hà nội với người chị. Ban đầu, Quyết cũng khá ngỡ ngàng trước môi trường mới. Cô bé có vẻ rụt rè, ngại giao tiếp. Cũng phải thôi, một cô bé mới lớn, đang ở nông thôn, khi chuyển lên sống ở thành thị dĩ nhiên phải lạ lẫm. Người thân của Quyết không thể ngờ, một cô bé mới ra thành phố, suốt ngày ở trong nhà mà  có thể gây nên chuyện động trời. Họ cũng không thể ngờ rằng, dù ngồi nhà nhưng cái con bé quê một cục lại có thể giao du với bọn đầu gấu và kết “băng đảng” với chúng. Công cụ để Quyết trở thành một người khác hẳn chính là internet.

Quyết làm quen, kết bạn với nhóm của Đinh Thu Huyền, biệt danh “Huyền hổ mang” qua những cuộc chát chít. Từ những cuộc làm quen này, Quyết đựơc hẹn đi chơi. Ban đầu, cô bé cũng ngại ngùng vì không biết đường và cũng chẳng có tiền. Thế nhưng, đám bạn rủ rê lôi kéo và “kéo” Quyết vào cuộc lúc nào cũng không hay. Những cuộc “tụ” ở quán nét, nhà nghỉ khiến Quyết được “mở mang’ đầu óc. Hoá ra, dân chơi ở phố có cái thú tiêu khiển mà trước đây, có mơ Quyết cũng không tin có ngày mình được nhập cuộc. Tán phét, ăn quà, uống rượu, hút thuốc lá, nói bậy xả láng và quan hệ nam nữ bừa bãi. chẳng ai cần phải giữ ý giữ tứ. Cũng chẳng cần phải khép nép dạ thưa, như ở nhà. “Tụ” với đám bạn mới, Quyết thấy cuộc sống bụi thật khác xa với những gì mà cô từng trải qua. Nó cuốn hút, kích thích và nó kéo người ta trượt dài. Thế nhưng, Quyết chẳng thế nào biết cái giá của những lần trốn nhà đi chơi lại đắt đến thế, 5 năm tù giam dù khi phạm tội, cô đang ở độ tuổi vị thành niên cho cái tội  tổ chức và tham gia cướp, giữ người trái phép.


Ảnh minh họa


Có một tình tiết khá ly kì trong việc bắt ổ nhóm  gồm 11 thanh, thiếu niên gây ra vụ trấn cướp ngang nhiên ở một quán nét trên phố Núi Trúc, trong đó có Quyết. Người có công đầu tiên chính là anh tài xế taxi 7 chỗ mà nhóm của Quyết dùng để đi lại và cũng là công cụ để gây án. Đó là ngày 22-7-2009, cả bọn hết tiền, 11 cái bụng háu ăn mà phải kìm nén sự thèm thuồng. 11 sự thèm muốn được vui chơi, được sống hết mình tại một “bãi đáp “ có chăn ga gối đệm, có máy lạnh chạy hết công suất. Và 11 cái đầu láu cá và táo tợn đã hợp lại. Chúng bàn nhau đi cướp.

Chúng không ra đường giật tài sản. Chúng cũng không dàn hàng ngang ở đường vắng để cướp xe. Chúng cũng không bài binh bố trận để cướp taxi. Chúng bàn nhau đí “cướp nét”, một lãnh địa mà chúng rất quen. Và quan trọng hơn, trước chúng chưa ai làm việc này cả.  Thế là chúng hò hét nhau vét những đồng bạc cuối cùng đê vào quán nét tìm mồi. Dễ lắm, qua những hình ảnh trên webcam, chúng nhận diện con mồì nào giầu. Và rồi, chúng thống nhất đến quán nét trên phố Núi Trúc để “rình” cho được hai con gà “vừa xinh, vừa mặc sành điệu”. Chúng vẫy một chiếc taxi 7 chỗ đang khát khách. Chúng nhao lên ngồi khiến tài xế cũng chẳng biết có chính xác bao nhiêu người “đổ’ lên xe mình. Anh này chắc hẳn không thể nào ngờ, chiếc xe của mình được thành công cụ để nhóm thanh thiếu niên này gây án.

Anh đi theo lộ trình mà những vị khách trẻ tuổi chỉ. Khi đến hàng nét trên phố Núi Trúc, anh nhận được yêu cầu dừng xe và đợi. 5 phút, rồi 10 phút trôi qua, các vị khách trở lại xe. Anh lại nhận được yêu cầu đi. Quan sát qua gương, anh thấy có sự bất thường của nhóm khách, đặc biệt là sự sợ hãi của hai vị khách nữ. Chú ý lắng nghe trao đổi của các vị khách, anh sàng lọc thông tin và thẩy rõ dấu hiệu bất thường. Hình như đang có sự ép buộc nào đó hai cô gái mới lên xe, anh tài xế nhận định. Một kế hoạch lập tức được lên trong đầu người tài xế. nó chợt đến nhưng đầy khôn ngoan. Nó khiến đám cướp bất ngờ. Còn cơ quan công an thì vui mừng khôn xiết. Bởi  từ đây, họ bóc gỡ ra một vụ cướp, hiếp táo bạo khác. Đó là người tài xế lao thẳng vào rồi đỗ xịch trước cửa công an phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm. Vừa đỗ, tài xế đã nhoài người ra, và động tác khoá chặt cửa. Trong tích tắc, các đồng chí công an phường xuất hiện, 13 người đang có trong xe buộc phải bước ra, trong đó có hai nạn nhân.

Khi tôi hỏi, nhóm của Quyết đã làm thế nào để buộc hai cô gái trẻ trong quán nét phải lên taxi mà không dám kêu la, “bọn cháu có đồ nóng”, Quyết nói. Hoá ra, “đồ nóng” của nhóm cướp này là: một mã tấu, một dao quắm, 2 dao tông. Công cụ gây án được chúng khôn khéo giấu trong balo học trò. Thế nên, khi cả bọn lên xe taxi và vào quán nét không ai mảy may nghi ngờ, chúng mang hungk hí theo. Liếc qua hàng máy tính, chúng dễ dàng nhận thấy hai “con mồi” đang để hai điện thoại di động trên bàn. Rất nhẹ nhàng, chúng lại gần, mở khoá để lòi hung khí. Nạn nhân chỉ nhìn thấy lưỡi dao sáng quắc là đã “vãi linh hồn”. Họ đứng dậy, thanh toán tiền nét và đi theo nhóm cướp giống như được nhóm bạn đến rủ đi chơi.  Trên xe taxi, những giọt nước mắt đã rơi nhưng nhóm cướp không lay động. Chúng muốn điều nạn nhân về đến đúng địa điểm đã định nếu như bác tài taxi không “giở quẻ”

Các thiếu nữ “kẹt nét” được giải cứu giữa đêm thường đền đáp các “anh hùng” bằng vốn tự có. Nhưng lại có những “anh hùng” chuyên săn hàng “kẹt nét” để bán sang bên kia biên giới. Đó là trường hợp Trần Văn Quyền, kẻ có nick name là thatlongxinloiem đã làm. Thế nhưng nhóm “cướp nét”của Quyết và đồng bọn lại có cách làm khác mặc dù cũng táo bạo không kém.  Từ vụ “cướp nét’ táo bạo xảy ra trên phố Núi Trúc, cơ quan công an đã làm rõ vụ cướp hiếp khácdo nhóm này gây ra. Nạn nhân là hai cô gái trẻ đang trong một quán internet. Hai cô bị ép dẫn đến nhà nghỉ, bị cướp hết tài sản cá nhân và bị Nguyễn Xuân Phong, một đối tượng trong nhóm hiếp dâm. Trở lại vụ án ở quán nét trên phố Núi Trúc, nếu người lái taxi không nhanh ý, hẳn hai nạn nhân cũng không tránh được hậu quả tương tự.

Có gì khác biệt giữa cô gái đã cùng đồng bọn đi vào chỗ đông người để trấn cướp với nữ phạm nân đang khâu bóng trong khu sản xuất ở Phân trại số 1, Trại giam Thanh Phong, tôi thầm hỏi. Quan sát Quyết, tôi thấy ở cô sự khoẻ mạnh và hồn nhiên. Nước da bánh mật, mái tóc cắt ngắn.  Những ngón tay vụng về khâu bóng. Giữa mấy chục phạm nhân nữ, sự trẻ trung của Quyết thật nổi bật. Cô hồn nhiên cười, hồn nhiên khoe “thành tích” trong ánh nhìn của mọi người. Đại uý Nguyễn Thị Ngân, quản giáo cho chúng tôi biết, dù trong hoàn cảnh nào, những phạm nhân nhỏ tuổi vẫn thể hiện tính cách trẻ trung  và sự hồn nhiên. Trong công việc, đôi khi họ vẫn còn cẩu thả chứ không cẩn thận như những phạm nhân lớn tuổi. Tính khí họ cũng thay đổi thất thường, vui buồn bất chợt. Để làm công tác tinh thần cho nhóm đối tượng này, các quản giáo phải nhờ đến những phạm nhân có uy tín. Chính họ sẽ là người động viên, khích lệ để các nữ tù nhí sống lành mạnh, cải tạo tốt.

Khi tôi hỏi Quyết dự định gì cho tương lai, cô gái trẻ cười ỏn ẻn bảo đã làm khổ cả nhà rồi nên quyết làm lại cuộc đời. Tôi hỏi Quyết sẽ làm lại bằng cách nào, cô bảo: “Em sẽ học một nghề như trang điểm cô dâu hay cắt tóc để sống”. Nghe Quyết nói, một nữ phạm nhân trẻ khác bảo: “Nó khéo tay lắm chị ạ. Bọn em lấy tóc của mình cho nó làm bài tập cắt tóc đấy”. Nhìn cô gái nhỏ mặc bộ đồng phục trại giam khoe mái tóc tém cắt còn vụng về, tôi bật cười. Trong cảnh giam hãm mà họ, những cô gái trẻ có sự đồng cảm và tương trợ lẫn nhau như vậy thật là đáng quý.

Tôi hỏi Quyết về “đồng đẳng” của cô. Quyết bảo, người bị án nặng nhất là 15 năm tù. Ba người nhỏ tuổi nhất trong nhóm là Quyết, Hân, Đào được xử mức án nhẹ nhất là 5 năm tù giam. Hiện nay những người bạn này đang cải tạo ở trại giam số 5. Tôi hỏi lại Quyết, gia đình có thường xuyên đến thăm nuôi không thì cô gật đầu. Cán bộ quản giáo cho tôi biết thêm, bố mẹ Quyết rất thương con, hầu như tháng nào cũng đến thăm. Đây là niềm an ủi lớn lao cho cô gái trẻ phạm tội do đua đòi chúng bạn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý