Chuyện thú vị về tỷ phú tuổi Thân thừa kế tập đoàn Samsung

sakura1 sakura1 @sakura1

Chuyện thú vị về tỷ phú tuổi Thân thừa kế tập đoàn Samsung

Khiêm tốn, không thích xuất hiện trên báo chí là những gì mà truyền thông mô tả về người thừa kế Tập đoàn Samsung.

13/02/2016 10:19 AM
63

(ĐSPL) - Khiêm tốn, không thích xuất hiện trên báo chí là những gì mà truyền thông mô tả về người thừa kế Tập đoàn Samsung.

Tỷ phú trẻ thích "ở ẩn"

Người con trai duy nhất của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee (75 tuổi), Lee Jay-yong, đã được chuẩn bị chu đáo trong nhiều năm để tiếp nhận vị trí điều hành tập đoàn khổng lồ này.

Thông thạo tiếng Nhật và tiếng Anh, quen biết rộng khắp châu Á và phương Tây, mục tiêu của Lee Jay-yong là phát triển Samsung lên tầm quốc tế nhưng không đánh mất gốc rễ.

CMP cho hay, "thái tử" của Samsung tốt nghiệp khoa Lịch sử, Đại học Quốc gia Seoul, có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Keio, Nhật Bản và từng theo học tiến sĩ quản trị kinh doanh tại trường Harvard, Mỹ.

Về cuộc sống riêng, người đàn ông 48 tuổi này đã ly dị và có 2 con. Ông thích các môn thể thao như golf và cưỡi ngựa. Hiện tại, Jay là một trong 3 Phó chủ tịch của Samsung Electronics - công ty lớn nhất của tập đoàn.

Với hồ sơ mĩ mãn, vẻ ngoài ưa nhìn và phong cách thanh lịch, Jae Yong hoàn toàn phù hợp để trở thành người đứng đầu tập đoàn trong tương lai.

Dương Nguyên Khánh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Lenovo, cho biết, ông gặp Jae Yong lần đầu tiên tại Thế vận hội mùa hè tại 2008 tại Bắc Kinh. Hai thương hiệu của hai doanh nhân này đều tham gia tài trợ cho chương trình.

“Mặc dù là đối thủ cạnh tranh trên nhiều dòng sản phẩm, Lenovo vẫn là một trong những khách hàng lớn nhất của Samsung với những hợp đồng mua chất bán dẫn và màn hình LCD cho máy tính trị giá hàng tỷ USD mỗi năm”, ông cho hay.

Người đứng đầu tập đoàn Lenovo chia sẻ, từ cuộc gặp gỡ này, tình bạn của 2 người bắt đầu. “Jay biết năm sinh của tôi và tặng tôi một chai rượu vang sản xuất vào năm đó”, ông nói.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng, tỷ phú 48 tuổi của tập đoàn công nghệ Hàn Quốc đã đích thân đàm phán với Steve Jobs về bộ nhớ flash cho iPod Nano của Apple. Thoả thuận này là một bước ngoặt bởi nó đòi hỏi một cam kết về năng lực sản xuất cho một sản phẩm của Apple, thứ chưa được chứng minh trên thị trường.

Những câu chuyện thú vị về tỷ phú tuổi Thân thừa kế Tập đoàn Samsung - Ảnh 1Phóng to

Khiêm tốn, không thích xuất hiện trên báo chí là những gì mà truyền thông mô tả về người thừa kế Tập đoàn Samsung.

Dù trải qua cuộc chiến pháp lý xung quanh vấn đề bằng sáng chế, Apple vẫn là khách hàng lớn nhất của Samsung về mảng linh kiện. Và Jae Yong chính là CEO châu Á duy nhất được mời tới lễ tưởng niệm Steve Jobs vào năm 2011.

Hiện tại, Jae Yong vẫn là một phần cốt lõi trong mối quan hệ phức tạp giữa Apple và Samsung. Ông giữ liên lạc với CEO Tim Cook cũng như Jeff Williams, người quản lý chuỗi cung ứng và thu mua toàn cầu của Apple.

Lee Keon Hyok, cựu chuyên gia kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nhận xét, mối quan hệ giữa “thái tử” và Apple rất tốt: “Tôi nghe họ nói về Jay rất trìu mến. Mối quan hệ của họ giống như Romeo và Juliet. Dù gia đình 2 bên ngăn cản, họ vẫn quyết định đến với nhau".

John Elkann, Chủ tịch kiêm CEO của Exor – một công ty đầu tư do gia đình Agnelli kiểm soát, đã mời Jae Yong tham gia vào hội đồng quản trị. Ông ca ngợi “thái tử” vì những lời khuyên về đơn giản hoá trong cấu trúc doanh nghiệp và tham gia kinh doanh bảo hiểm.

Những người từng tiếp xúc với Lee Jae Yong đều nhận xét, ông là một người đàn ông tốt, thân thiện và giản dị.

Một cựu nhân viên Samsung nói thêm, "thái tử" của tập đoàn thường đi một mình, không có đoàn tuỳ tùng, không quá chú trọng vào ăn mặc và nói: "Xin chào, tôi là Jay, rất vui khi gặp các bạn". Ngoài ra, ông còn yêu cầu nhân viên tại trụ sở chính của Samsung không phải cúi đầu 90 độ với ông.

Tuy nhiều nhà đầu tư cho rằng Lee Jae Yong thiếu kinh nghiệm quản lý, nhưng thực tế cho thấy, ông góp phần trong nhiều thành công của Samsung

Tuy nhiều nhà đầu tư cho rằng Lee Jae Yong thiếu kinh nghiệm quản lý, nhưng thực tế cho thấy, ông góp phần trong nhiều thành công của Samsung

Bên cạnh đó, Jae Yong thường đi bộ quanh toà nhà, thích đến thăm trung tâm chăm sóc ban ngày do cha ông xây dựng nhằm giữ chân những phụ nữ làm việc cho Samsung.

Cuộc sống riêng của ông cùng 2 người con đang ở độ tuổi đi học cũng vô cùng đơn giản. Họ ở trong một ngôi nhà tương đối khiêm tốn toạ lạc trên khu đất của gia đình tại một khu phố cao cấp ở thành phố Seoul. Thứ khiến ông bố tỷ phú đơn thân tự hào nhất, là những tấm pin mặt trời mà ông đặt trên mái nhà.

Con đường chông gai

17 tháng trước, Chủ tịch Lee Kun-hee bất ngờ lên cơn đau tim. Đó không phải lần đầu tiên ông chủ của đế chế công nghệ hàng đầu Hàn Quốc (cheabol lớn nhất xứ sở kim chi) lâm bạo bệnh. Ở tuổi U80, cuối cùng ông và ban điều hành cũng phải nghĩ tới việc tìm kiếm người thay thế thực sự cho chiếc ghế nóng ở Samsung.

Theo Economist, Lee Jae-yong tỏ ra là người chịu được áp lực lớn, và anh vượt trên chủ tịch tiền nhiệm nhờ mối quan hệ khá tốt với những lãnh đạo của đối thủ cạnh tranh chính là Steve Jobs và Tim Cook của Apple. Thời gian nắm giữ chức vụ Giám đốc khách hàng của doanh nhân từng tốt nghiệp trường Harvard đã giúp anh có thể giải quyết nhiều mối quan hệ phức tạp trong công việc. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả khó khăn mà thế hệ lãnh đạo thứ 3 của Samsung phải đối mặt.

Samsung đang tụt dốc. Mặc dù quý III/2015 đã chứng khiến sự tăng trưởng trở lại trong lợi nhuận sau hơn một năm thụt lùi, nhưng giới chuyên gia cho rằng kết quả này không giúp hãng có động lực tăng trưởng.

Trao đổi với Bloomberg, Lee Sang-hun, một nhà phân tích của công ty chứng khoán và đầu tư HI, cho rằng, tăng trưởng chậm chạp của Samsung trong những tháng giữa năm 2014 là có thể hiểu được. Bởi khi đó, Lee Jae-yong cần sự ổn định, chứ không phải một cải cách mạnh mẽ.

Tuy nhiên, hiện nay, dù dồn nhiều tài nguyên phát triển hệ điều hành Tizen để cạnh tranh với cả Adroid và iOS nhưng thành tích của Samsung trong lĩnh vực phần mềm còn rất hạn chế. Trong khi đó, sản xuất phần cứng đang trong điểm rơi của thị trường.

Phần lớn những "cỗ máy in tiền" như màn hình hiển thị, thẻ nhớ và thậm chí là smartphone đều đang bão hòa. Sản xuất con chip là mảng đóng góp nhiều nhất cho Samsung, với tỷ suất lợi nhuận là 28,5% không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận từ mảng di động, vốn chỉ còn 9% từ mức đỉnh 20% trước đó.

"Cho đến nay, Samsung chỉ có thể phát triển phần cứng, nhưng vì không có phần mềm, công ty này không thể chờ đợi tương lai hứa hẹn trong ngành di động thông minh", Jun Je Wan, sáng lập viên của ứng dụng chia sẻ video AireLive nói.

Thực tế, việc điều hành trực tiếp hơn 60 công ty của Samsung không phải là hoạt động thường nhật của Lee Jae-yong. Thay vào đó, Phó chủ tịch Samsung tập trung vào việc tái cơ cấu tập đoàn, sáp nhập các chi nhánh, bán cổ phiếu ra công chúng của các công ty con hoạt động có hiệu quả, và bán đi những mảng miếng không còn mang lại lợi nhuận, như hóa chất và quốc phòng.

Trong khi đó, mảng điện thoại thông minh và di động của Samsung đang được điều hành bởi Giám đốc bộ phận JK Shin. Gắn bó với Samsung nhiều năm, Shin mang lại nhiều thành công cho tập đoàn, khi nâng doanh số smartphone của hãng từ con số 94,2 triệu chiếc năm 2011 lên 318,2 triệu chiếc.  Đồng thời, dưới quyền điều hành của Shin, lợi nhuận về di động của Samsung từng đạt mức đỉnh 25.000 tỷ won vào năm 2013, theo số liệu của Bloomberg.

Tuy nhiên, giữ lại JK Shin vào lúc này với Lee Jae-yong có thể sẽ là rất rủi ro. Không thể đưa công ty vào đường ray vận hành trơn tru, cách điều hành của JK Shin còn được giới chuyên gia dự đoán sẽ khiến Samsung ngày càng thất thế trước Xiaomi (thường được gọi là Apple Trung Quốc).

Cải cách hay là chết, đó là con đường mà Lee Jae-yong phải chọn.

Dù nhập cuộc vào thời điểm tập đoàn đang gặp khó khăn, "thái tử" vẫn quyết tâm khẳng định vị trí bằng cách thực hiện một cuộc cải tổ lớn. Những lãnh đạo thiếu năng lực sẽ bị thuyên chuyển sang vị trí khác hoặc bị sa thải. Đồng thời, ông tập trung vào các thương vụ sáp nhập và bán các mảng kinh doanh không hiệu quả như trong lĩnh vực hoá chất và quân sự.

Gần đây, Phó chủ tịch của Samsung Electronics chọn phân khúc ôtô thông minh tự lái làm một trong những mảng phát triển mũi nhọn tiếp theo.

Các nhà phân tích nhận định, hành động này là một bước đi đúng hướng, sẽ tiếp thêm cơ hội cho lĩnh vực điện thoại di động đang mất đà và củng cố cho sự phát triển bền vững của công ty.

Một cổ đông của tập đoàn cho biết, quyết định nhảy vào ngành công nghiệp phụ tùng ôtô phản ánh phong cách quản lý của Phó chủ tịch Lee, người thích sử dụng mạng lưới toàn cầu của ông vào phát triển kinh doanh.

Dù có những dấu ấn riêng trong việc khẳng định bản thân, những nguồn tin thân cận với gia đình Lee cho biết, dộ sắc sảo với các kỹ năng lãnh đạo của Jae Yong không bằng em gái, Lee Boo Jin.

Tuy nhiên, Jae Yong luôn luôn là lựa chọn số một bởi ông là con trai duy nhất của ông Lee Kun Hee. Theo truyền thống phương Đông, đặc biệt là Hàn Quốc, người nối dõi phải là con trai dù con gái có giỏi giang hơn.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý