Chuyện Tổng thống Mỹ ngoại tình đình đám với thư ký của vợ

mesu mesu @mesu

Chuyện Tổng thống Mỹ ngoại tình đình đám với thư ký của vợ

Franklin Delano Roosevelt là Tổng thống Mỹ đời thứ 32 và được biết đến như một huyền thoại trong lịch sử của nước Mỹ. Ông cũng là Tổng thống Mỹ duy nhất đắc cử tới 4 nhiệm kỳ. Thế nhưng Franklin cũng được nhắc tới với mối tình ngoài luồng có một không hai: ngoại tình với thư ký của vợ mình.

15/11/2014 10:28 AM
12,723

Vị Tổng thống đắc cử 4 nhiệm kỳ liên tiếp

Franklin Delano Roosevelt sinh ngày 30/1/1882 tại thị trấn Hyde park, New York. Tên họ Roosevelt mang ý nghĩa là cánh đồng hoa hồng. Cả cha và mẹ của Franklin đều xuất thân từ những gia đình giàu có lâu đời. Thuở nhở, Franklin không đi học ở các tường tiểu học địa phương như những đứa trẻ đồng trang lứa mà được cha mẹ dạy dỗ ở nhà. Họ thuê các giáo viên có tiếng chuyên giảng dạy tại gia cho con em quý tộc đến kèm cặp Franklin. Hai vợ chồng ông bà Roosevelt thường xuyên đi du lịch châu Âu và hay đưa Franklin đi cùng.

 - Ảnh 1

Franklin và Eleanor.

Năm 1986, Franklin 14 tuổi và bắt đầu theo học tại trường Groton, một ngôi trường danh tiếng tại bang Masachusetts. Tại đây, Franklin đã có được những bài học đầu tiên về trách nhiệm xã hội của một công dân Mỹ.

Franklin chịu ảnh hưởng sâu sắc từ thầy Hiệu trưởng Endicott Peapody. Năm 1900, Franklin Roosevelt học tại Đại học Havard như nhiều Tổng thống Mỹ khác. Ông chỉ mất ba năm để có được tấm bằng cử nhân và cũng từng giữ chức vụ biên tập cho tờ báo Havard Crimson.

Trong thời gian này, người anh họ 5 đời của Franklin là ông Theodore đắc cử Tổng thống. Năm 1904, sau khi Tốt nghiệp Đại học Havard, Franklin tiếp tục theo học Đại học Columbia. Khi đỗ kỳ thi sát hạch của của Luật sư Đoàn tiểu bang New York vào năm 1907, Roosevelt quyết định thôi học giữa chừng và đến làm việc cho công ty luật uy tín Carter, Ledyard and Milburn ở Wall Street.

Con đường đến với vị trí Tổng thống Mỹ của Franklin Roosevelt bước đầu là nhờ vào sự hỗ trợ của tổng thống tiền nhiệm, ông Theodore Roosevelt. Sau này chính gia tộc giàu có cũng trở thành bệ đỡ cho ông trên trường chính trị.

Tuy nhiên, Franklin Roosevelt đã làm được một điều đặc biệt trong lịch sử nước Mỹ mà cho tới nay chưa có ai làm được, đó là đắc cử tổng thống tới 4 lần. Các nhà phân tích đánh gá Franklin làm được điều thần kỳ ấy là nhờ những hiểu biết xã hội sâu rộng tích lũy từ khi còn nhỏ và năng lực lãnh đạo vượt trội được chứng tỏ và phát huy trong quãng thời gian làm việc tại Bộ Hải quân Hoa Kỳ.

Ông cũng là một vị lãnh tụ kiêu hãnh và hết sức kiên cường. Năm 1921, ông từng bị chẩn đoán mắc bệnh bại liệt song ông đã quyết định tập với nạng sắt và gậy. Dù đau đớn nhưng ông luôn cố gắng đứng thẳng người trước các công dân Mỹ và không bao giờ để họ nhìn thấy chiếc xe lăn của mình. Với tầm nhìn xa trông rộng và trí tuệ hơn người của một tổng thống được toàn dân Mỹ tín nhiệm suốt 4 nhiệm kỳ liên tiếp, Franklin Roosevelt đã đưa quốc gia này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới lịch sử.

Và câu chuyện ngoại tình với thư ký của vợ

Nổi danh về những thành tựu lớn trên chiến trường cũng như những đóng góp vĩ đại cho nước Mỹ song Franklin Roosevelt còn được nhắc đến bởi những câu chuyện về đời sống tình cảm hết sức ly kỳ. Tổng thống Franklin Roosevelt kết hôn cùng với bà Eleanor. Thực tế cả Franklin và Eleanor đều mang họ Roosevelt và Franklin lại chính là anh họ hàng xa, hơn cô em Eleanor 2 tuổi.

Tuy nhiên, trong lúc cuộc sống của Franklin yên ả đến chán chường thì Eleanor lớn lên trong hoàn cảnh khác hẳn. Eleanor mồ côi cha mẹ khi mới lên 10 tuổi và phải sống nhờ sự chăm sóc của các cô, dì.

Franklin bị Eleanor hấp dẫn bởi óc thông minh, tấm lòng bao dung. Eleanor đã từng nói về Franklin: “Anh ấy rất mạnh mẽ, trong khi lập trường của tôi rất bấp bênh”. Hai người cưới nhau năm 1905 với sự mai mối của Theodore roosevelt, Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, chính Eleanor đã cảm nhận được sự chênh vênh trong câu chuyện tình của mình. Eleanor lo sợ rằng Franklin quá hấp dẫn nên khó có thể xây dựng cùng cô một hạnh phúc bền lâu. Quả nhiên, những lo lắng của Eleanor đã trở thành sự thật.

 - Ảnh 2

Bà Lucy Mercer.

Trong thời gian đầu, cuộc hôn nhân của Eleanor và Franklin rất hạnh phúc. Trong 11 năm chung sống, họ đã có 5 người con. Tuy nhiên, dần dần, Eleanor không cảm thấy vui vẻ bởi bà phải ở nhà chăm sóc con cái trong khi Franklin có một cuộc sống lý tưởng với bạn bè bên ngoài. Đến năm 1917, khi nước Mỹ bước vào Đệ nhị thế chiến và Franklin trở thành trợ lý của Tổng Tư lệnh lực lượng hải quân Mỹ, Eleanor mới bắt đầu bước ra cuộc sống xã hội. Nhưng khi đó cũng là lúc bà phát hiện những rạn nứt đầu tiên trong cuộc sống hôn nhân.

Mùa hè năm 1918, trong chuyến viếng thăm mặt trận châu Âu, Franklin gặp Winston Churchill, lúc này là Bộ trưởng phụ trách đạn dược của quân đội Anh. Khi ông trở về nước, Eleanor phát hiện một bức thư tình do Lucy Mercer gửi. Lucy Mecer chính là người thư ký mà Eleanor đã tuyển dụng để giúp việc cho mình. Theo đó mối quan hệ giữa hai người được cho là phát triển nhanh từ năm 1916, đặc biệt vào các kỳ ngỉ hè, khi bà Eleanor đưa 5 đứa con rời khỏi Washington đi nghỉ mát.

Sau khi phát hiện ra chuyện động trời đó, ngay lập tức bà Eleanor đã đem đốt sạch đống thư tình của hai kẻ vụng trộm và yêu cầu chồng ly hôn. Tuy nhiên, lúc ấy, Franklin đang là một chính trị gia, ông không muốn sự nghiệp của mình sớm tan thành mây khói khi mọi chuyện vỡ lở. Để thu xếp cuộc hôn nhân của mình, ông Franklin đã hứa chấm dứt với cô thư ký trẻ trung, duyên dáng và quay về chung thủy với vợ con. Về phần Lucy một năm sau đó cô đã lên xe hoa với người đàn ông giàu có những đã góa vợ và đã có 5 người con riêng. Có lẽ hành động này chỉ để chứng minh cô đã dứt tình với người đàn ông đào hoa Franklin Roosevelt. Còn cuộc hôn nhân của Franklin và bà Eleanor vốn trước kia nó đã không mỹ mãn nên sau cú sốc ấy, họ chỉ có lớp vỏ bọc hạnh phúc mà thôi. Bà Eleanor tự do làm những việc mình muốn, đeo đẳng những mục đích xã hội và chính trị.

Tuy nhiên, những lời hứa hẹn, thề nguyền của ông Franklin không phải là mãi mãi, bởi sau đó ông vẫn không dứt tình được với cô thư ký trẻ. Trong suốt hơn 20 năm sau đó, họ vẫn liên lạc cho nhau và lén lút gặp nhau, khi ở Washington, khi ở vùng ngoại ô mà vợ ông không hề hay biết. Năm 1933, khi Franklin lên chức Tổng thống, ông còn điều một chiếc Limousine sang trọng đến đón người tình bí mật dự lễ đăng quang của mình. Kể từ khi Franklin nhậm chức Tổng thống, người ta thấy Lucy liên tục ghé thăm Nhà Trắng để gặp gỡ người tình. Để tránh sự nhòm ngó bên ngoài, Lucy đã đăng ký lịch gặp Tổng thống với cái tên bà Paul Johnson, và số lần họ gặp nhau tại Nhà Trắng phải tới 40 - 50 lần.

Một người phụ trách an ninh Nhà Trắng đã viết trong cuốn sách “Chuyện trên lầu tòa Bạch Ốc”: “... có một vị khách quen mà chúng tôi không cần phải vội vã tiếp đón. Bà ta đến khá thường, nhưng chỉ toàn vào những ngày bà Roosevelt đã rời khỏi thành phố. Đó là Lucy Mercer, người bạn gái hay được Tổng thống mời đến tòa Bạch Ốc. Một phụ nữ hấp dẫn, sôi nổi ở tuổi 40. Bà ta luôn đến bằng cửa trước, ở phía Bắc.

Chúng tôi thường nhìn bà bước vội vã, cùng nhân viên an ninh lên lầu 2. Ở đó, người quản gia sẽ phục vụ trà, rồi đóng cửa lại và để tổng thống một mình. Khoảng 1 giờ sau, tổng thống gọi lính hộ tống bà ra xe”. Tổng thống Franklin còn dàn xếp các cuộc gặp tình cờ với Lucy ở nơi Lucy sinh sống. Đến khi chồng Lucy qua đời, tổng thống Franklin Roosevelt đã đến nghỉ ngơi tại trang trại Warm Springs ở miền Nam California và Lucy thường xuyên ghé thăm ông ở đây. Khoảng năm 1945, Franklin đã có dấu hiệu bệnh tình rất nặng. Thời điểm ông qua đời vì xuất huyết não vào tháng 4 năm 1945, chính Lucy là người đã ở bên cạnh ông tại trang trại Warm Springs và chứng kiến giây phút cuối cùng trong cuộc đời vị Tổng thống thứ 32 nước Mỹ.

Hùng Hoàng/Báo Hôn nhân và Pháp luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý