Chuyện về đại gia cho không camry, tặng 40 tỷ cho sinh viên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Chuyện về đại gia cho không camry, tặng 40 tỷ cho sinh viên

Đại gia 66 tuổi ở Đồng Tháp từng cho không camry, bỏ 40 tỷ đồng xây ký túc xá miễn phí rồi bỏ thêm 15 tỷ đồng mỗi năm nuôi hơn 400 sinh viên ăn học.

27/04/2015 08:01 AM
839

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, thời gian gần đây ông Phạm Văn Bên gác lại hết các cuộc hẹn quan trọng với đối tác làm ăn, tập trung chuẩn bị cho lễ ký kết hợp tác với Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, rồi sau đó là khởi công xây dựng KTX (ký túc xá).

   - Ảnh 1

Doanh nhân Phạm Văn Bên tặng 40 tỉ đồng xây dựng KTX cho sinh viên. (Ảnh Pháp Luật TPHCM)

Tổng kinh phí xây dựng KTX này là hơn 40 tỉ đồng, KTX này có sức chứa 432 sinh viên và hoàn toàn miễn phí sẽ được khởi công xây dựng tại Trường ĐH Nông lâm TP.HCM vào tháng 5/2015.

Tại KTX này, trong suốt những năm đại học, sinh viên còn được hỗ trợ toàn bộ học phí, tiền ăn và được đào tạo những kỹ năng cần thiết để ra đời.

Đào tạo người trẻ có tài, có tâm

Chị Phạm Thị Tố Uyên, con gái lớn của ông Bên, kể cả năm chị em đều rất ngạc nhiên khi nghe ba mình nói ý tưởng xây dựng một KTX và đầu tư kinh phí lo ăn học cho hơn 400 sinh viên nghèo/năm.

Chị giải thích: “Từ trước đến giờ gia đình tui hỗ trợ rất nhiều sinh viên nghèo ăn học, nhưng làm như ý tưởng của ba tui thì chưa ai nghĩ đến. Quy mô lớn quá và kéo dài, chứ không phải vài tháng hay vài năm thì liệu mình có làm nổi hay không. Chẳng may bị sự cố giữa chừng sẽ làm ảnh hưởng đến Trường ĐH Nông lâm TP.HCM và các sinh viên nữa. Lo là lo như vậy đó”.

Thấy các con lo lắng, ông Bên cười hiền: “Khi nào người dân còn tin tưởng, còn ủng hộ mình thì chúng ta vẫn có điều kiện chăm lo cho sinh viên nghèo. Muốn vậy bằng mọi giá các con phải giữ chữ tín trong sản xuất, kinh doanh. Nếu mình thu được một đồng lời thì các con phải dành ít nhất nửa đồng chăm lo cho người nghèo. Đó là trách nhiệm của chúng ta đối với xã hội. Ba tin các con làm được. Khi ba qua đời thì các con, rồi con của các con sau này cũng phải giữ nguyên tắc đó để dự án KTX của ba được trường tồn”.

Ông Bên cho biết ngoài việc đầu tư kinh phí xây dựng KTX, doanh nghiệp của ông còn dành khoảng 20 tỉ đồng/năm để đóng học phí, lo ăn ngày ba bữa, tổ chức dạy tiếng Anh, tin học, kỹ năng mềm cho toàn bộ sinh viên được chọn vào ở KTX này trong suốt thời gian học.

Ông hào hứng: “Tui sẽ mời chuyên gia dạy cho các em kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc độc lập và phối hợp nhóm, khiêu vũ... Những gì thuộc kỹ năng mềm cần phải trang bị cho giới trẻ thì tui sẽ đầu tư cho các em hết. Mục đích cuối cùng tui mong mỏi là sẽ đào tạo ra những người trẻ năng động, có tài, có tâm thật sự để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Tui muốn các nhà tuyển dụng phải đến đây tìm người tài. Sinh viên ở đây không cần phải ôm hồ sơ đi xin việc như người khác”.

Ông nói tiếp: “Tui sẽ coi các em như con cháu của mình, thường xuyên đến thăm nom, dạy bảo để cha mẹ các em ở xa yên tâm. Tui mong chờ cái ngày nhìn thấy các em thành đạt trong cuộc sống, giữ những vị trí quan trọng ở doanh nghiệp, cơ quan nào đó. Chỉ cần như vậy tui chết cũng mãn nguyện rồi”.

Hành động theo... binh pháp

Ông Bên chia sẻ trên Pháp Luật TP.HCM, hồi xưa ông học hành dở dang, không kiếm nổi tấm bằng tú tài, chữ nghĩa “không đầy lá mít” nhưng đụng chuyện thì ông toàn lôi... binh pháp ra nói. Đâu phải ông ngồi châm trà, rung đùi nói suông mà thực ra một đời ông đã nghĩ và làm theo đó. Như chuyện ông bỏ làm rẫy đi buôn cát, đá, ông nói đó là làm theo kinh dịch: “Vật cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu”, cũng là làm theo binh pháp Tôn Tử: “Hãy đưa quân vào tử lộ để tìm sinh lộ” và lý giải: “Tôi nghỉ ngang, cố ý làm cho nhà mình lâm vô cảnh bần cùng thì mình mới sáng ra, mới có cách làm giàu tốt nhứt”.

Ông kể thời điểm năm 1989, tình trạng suy thoái kinh tế chẳng khác cơn đại hồng thủy ập xuống hầu hết doanh nghiệp trong nước. Lãi suất ngân hàng có kỳ hạn lên tới 12%, hàng loạt doanh nghiệp “chết tươi”. Lúc này ông đã là chủ của một nhà máy sản xuất xà bông và một nhà máy xay xát lúa gạo, lo nồi cơm cho 100 công nhân. Làm cách nào để hai nhà máy không phải chết chùm trong tình cảnh này? Ông thức trắng mấy đêm rồi đưa ra giải pháp “dĩ bất biến ứng vạn biến”, tức Ngô Khởi binh pháp.

Theo đó, ông cho “khai tử” nhà máy sản xuất xà bông và cố thủ nhà máy xay xát lúa gạo. Nhà máy này sẽ chỉ hoạt động cầm chừng, không vay mượn, không mở rộng quy mô dù đơn hàng tăng lên. “Cố thủ thì vẫn sẽ chết nhưng chết từ từ vẫn hơn chết tươi” - ông nói. May mắn, hơn một năm sau, kinh tế khởi sắc, lãi suất ngân hàng giảm, nhiều đối thủ cạnh tranh đã phá sản, nhà máy xay xát lúa gạo của ông đón thời cơ ngóc đầu dậy.

Tặng xe Camry, còn mình chạy xe máy “cùi bắp”

Tính riêng ở Đồng Tháp, hiện cơ ngơi của ông Bên có bốn nhà máy lớn cặp theo ba nhánh sông đua nhau nhả khói. Ông Đinh Minh Tâm là người quản lý một trong bốn nhà máy này. Ít ai biết ông Tâm - cánh tay mặt của ông Bên hiện nay vốn là tài xế. Hồi sản xuất xà bông Cỏ May, ông Bên thuê ông Tâm chở đi chào hàng ở khắp các tỉnh, thành. Nhưng dường như chỉ có ông Bên mới phát hiện được tố chất kinh doanh tiềm ẩn ở người đàn ông hiền lành này mà khuyến khích, chỉ dạy. “Nghĩ kỹ, làm nhanh, nói ít làm nhiều để nói gì, làm gì mọi người cũng tin, cũng hết lòng ủng hộ. Đó là điều lớn nhất mà tôi học được từ anh Út Bên” - ông Tâm nói.

Năm ngoái, ông Tâm xây nhà mới, mời sếp tổng đến mừng tân gia. Ông Bên đến nhưng trên tay chẳng thấy quà cáp gì. Lát sau, người tài xế của ông lái chiếc ô tô Camry mới cáu đến. Khi đó, ông Bên mới nói chiếc Camry là quà ông mừng tân gia ông Tâm. Ông Tâm tâm tình về ông sếp cũng là người anh lớn của mình: “Thật ra tôi cũng không mấy bất ngờ, bởi tôi biết tính anh Út xưa nay luôn nghĩ nhiều cho người khác”.

Tặng xe Camry cho nhân viên, vậy còn ông Bên đi xe gì? Ô tô chỉ xài khi đi ra khỏi tỉnh hoặc vào những dịp quan trọng chứ ngày thường mọi người quen thấy ông tới lui bằng chiếc xe máy tay ga “nồi đồng cối đá” cũ mèm. Ông có vẻ rất khoái chí nếu phát hiện ai đó cũng chạy chiếc xe giống mình.

N.Đ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý