CIA đã cảnh báo trước vụ tấn công của IS vào Barcelona

mesu mesu @mesu

CIA đã cảnh báo trước vụ tấn công của IS vào Barcelona

Tờ El Periodico cho hay, trong vài tháng gần đây, CIA đã cảnh báo các nhà chức trách Tây Ban Nha về âm mưu tấn công của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm vào Barcelona.

18/08/2017 11:41 AM
101

Tờ El Periodico cho hay, trong vài tháng gần đây, CIA đã cảnh báo các nhà chức trách Tây Ban Nha về âm mưu tấn công của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm vào Barcelona.

Hôm qua (17/8), một vụ tấn công khủng bố bằng xe tải đã xảy ra tại thành phố Barcelona của Tây Ban Nha khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc.

Theo El Periodico, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã thông báo cụ thể cho chính quyền Tây Ban Nha rằng IS có thể nhắm mục tiêu đến La Rambla – con đường nổi tiếng nhất Barcelona. Hiện tại, CIA từ chối bình luận nhưng theo đánh giá của Washington Examiner, báo cáo cảnh báo là đáng tin cậy.

CIA đã cảnh báo trước vụ tấn công của IS vào Barcelona - Ảnh 1Phóng to

CIA đã cảnh báo Tây Ban Nha về âm mưu tấn công Barcelona của IS. Ảnh: Washington Examiner

Washington Examiner cũng lưu ý rằng, hầu như tất cả các cuộc tấn công của IS ở Châu Âu đều tiềm ẩn khả năng đánh lừa rất cao. Điều này đặc biệt đúng trong việc sử dụng các nền tảng truyền thông được mã hóa và phân chia các tế bào hoạt động (kẻ tấn công) cùng với các tế bào hậu cần (những kẻ cung cấp bom...). Các hoạt động này làm cho lực lượng chống khủng bố khó phát hiện được âm mưu thực sự của IS.

Cuộc tấn công Paris hồi tháng 11/2015 và các vụ tấn công ở Brussels vào tháng 3/2016 đều được nhóm khủng bố chuẩn bị kỹ lưỡng, phân tán địa điểm cụ thể và gây thương vong rất lớn. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, IS cũng giỏi về việc tung hỏa mù, khiến các cơ quan chống khủng bố có được những thông tin không mấy giá trị.

Tại Anh, Bỉ, Pháp, Đức và Tây Ban Nha, các cơ quan tình báo có nhiều nghi phạm để điều tra nhưng cũng vì thế mà họ bị hạn chế về mức độ chính xác của thông tin. Trong điều kiện đó, cộng đồng tình báo Mỹ hoàn toàn trở thành công cụ cho an ninh châu Âu. Rốt cuộc, nguồn lực, khả năng và phạm vi thu thập tin tức của CIA và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) là không có gì sánh bằng. Gần đây, NSA đã giúp chính phủ Úc ngăn chặn một âm mưu khủng bố lớn.

(Theo Washington Examiner)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý