Clip: Kinh hoàng cảnh tiêm tạp chất vào tôm sú để tăng trọng lượng

biettuot biettuot @biettuot

Clip: Kinh hoàng cảnh tiêm tạp chất vào tôm sú để tăng trọng lượng

Tạp chất đưa vào thân tôm sú thường là chất gelatin, tinh bột rau câu hay CMC nhằm tăng trọng lượng của mỗi con.

02/05/2016 04:20 PM
65

Ngày 27/4, một phóng sự được thực hiện ghi lại hình ảnh những con tôm sú được bơm tạp chất để tăng trọng lượng tại một cơ sở thu gom tôm trước khi phân phối cho các nhà máy ở Bạc Liêu đã được phát sóng trong chương trình "Nói không với thực phẩm bẩn" trên Kênh truyền hình Nông nghiệp - Nông thôn (VTC16).

Clip ghi lại hình ảnh những con tôm đang được tiêm tạp chất vào thân nhằm tăng
trọng lượng khi tiêu thụ ngoài thị trường. Nguồn: VTC

Một dây chuyền kim bơm được đầu tư có gần 30 ống bơm. Tạp chất lần lượt được đưa vào thân, vùng giáp ức với thân, đuôi tôm sú. 1kg tôm sú sau khi bơm tạp chất vào sẽ tăng trọng lượng lên 1,1 - 1,2kg. Đồng thời kích cỡ tôm cũng tăng lên, khi kích cỡ tăng thì giá mua sẽ cao hơn.

Những con tôm đang được bơm tạp chất vào thân. Ảnh cắt từ clip

Trao đổi với PV, chị Phan Thị Kim Xuyến, chủ cơ sở thu gom tôm sú tại xã Tân Phong (Giá Rai, Bạc Liêu) cho biết: "Hàng ngày, cơ sở thu mua 30 - 50kg tôm về bán cho một số nhà máy dưới Cà Mau. Chỗ khác người ta kinh doanh người ta cũng làm vậy thì mình cũng làm vậy thôi".

Theo lời khai của chủ cơ sở, tạp chất này có tên là CMC, trên bao bì có ghi rõ ràng xuất xứ lại Trung Quốc. CMC khi hòa tan trong nước cho ra một chất đặc sệt, sau đó bỏ vào máy đánh cho nhuyễn sẽ ra thành phẩm của tạp chất để bơm vào tôm.

Chất CMC thành phẩm chuẩn bị được bơm vào thân tôm. Ảnh cắt từ clip

Chúng được cho vào một máy chứa sau đó dùng máy nén áp suất cao đưa đến từng đầu dây bơm. Chỉ cần bóp nhẹ, tạp chất sẽ theo đường kim bơm vào tôm. Tạp chất đưa vào tôm thường là chất gelatin, tinh bột rau câu hay CMC nhưng tạp chất các đối tượng dùng phổ biến nhất là CMC và rau câu.

Nhìn cảm quan bên ngoài, nếu con tôm có đuôi dạng ra, thân phù lên, các đốt trên lưng nở to hẳn thì nguy cơ cao là chúng có chứa tạp chất bên trong.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý