Có cần bổ sung vitamin cho trẻ?

miss1 miss1 @miss1

Có cần bổ sung vitamin cho trẻ?

Trong điều kiện lý tưởng khẩu phần ăn của bé cần phải cung cấp đầy đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng quan trọng (protit, lipid, đường…), bảo đảm các vitamin, khoáng. Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ các chất này sẽ không thể phát triển một cách đầy đủ và toàn diện được, trẻ sẽ “tụt hậu” so với các bạn cùng trang lứa như chậm đi, bò, hay ốm vặt, kém tiếp thu,… Tuy nhiên trong thực tế không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đảm bảo được nguồn dinh dưỡng lý tưởng, khẩu phần ăn hằng ngày không thể cung cấp đủ cả về lượng và chất các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho trẻ

11/05/2009 10:20 AM
31,646

Vì sao lại thiếu?

Không đủ vitamin và khoáng chất đôi khi do di truyền từ mẹ sang con nếu như người mẹ không được cung cấp đầy đủ trong thời gian mang thai. Sau đó trong quá trình nuôi trẻ còn có thể do cách chuẩn bị đồ ăn cho bé không đúng. Đôi khi cha mẹ hoặc lãng quên hoặc đẩy sớm thời điểm bé được phép làm quen với món ăn của “người lớn” như nước hoa quả, bột, cơm…, hoặc cho phép trẻ ăn quá nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn như pa-tê, xúc xích, đồ hộp… thay cho rau quả và thịt cá tự nhiên.

Đúng hay sai?

Polivitamin là không cần thiết nếu khẩu phần ăn đa dạng?

Một ví dụ đơn giản: để cho bé đủ can-xi cho việc phát triển xương, răng thì trẻ từ 1-3 tuổi cần phải có 800mg chất này mỗi ngày. Nó tương đương với 4 cốc sữa chua, 40-50g bơ… Bạn có chắc con bạn “nạp” đủ số lượng như vậy hàng ngày không?

Mùa hè và mùa thu ăn thật nhiều hoa quả là đủ dự trữ vitamin cho cả năm?

Cho dù bạn có ăn bao nhiêu hoa quả và rau thì có thể “tích trữ” trong cơ thể những loại vitamin tan trong dầu như A, D, E và B12, nhưng dự trữ này thì chỉ dùng được vẻn vẹn 2-6 tuần, riêng B12 lâu nhất thì cũng chỉ đến 4-10 tuần. Còn những vitamin tan trong nước như C, B1, B2, B5, B6 và các loại vitamin khác nữa thì nói chung không thể “tích trữ” lâu được trong cơ thể.

Các loại vitamin bán ở hiệu thuốc là nhân tạo, phải cẩn thận?

Điều nhân tạo duy nhất đó là hình dáng của viên thuốc, các loại thuốc đa sinh tố thế hệ mới đều được chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên: vitamin C từ hoa quả, EPA, DHA từ dầu cá,…

Vitamin (từ thuốc uống) khó hấp thụ được?

Các chuyên gia thì khẳng định điều ngược lại, và kết quả nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy trẻ được sử dụng các loại vitamin và khoáng chất bổ sung dạng này khỏe mạnh, phát triển tốt và ít ốm hơn so với những trẻ cùng trang lứa không được dùng bổ sung.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý