Cô dâu 14 tuổi: Chú rể đi tù sau đêm tân hôn 2 tháng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cô dâu 14 tuổi: Chú rể đi tù sau đêm tân hôn 2 tháng

Không yêu nhau nhưng anh Phương vẫn quyết tâm lấy chị Linh vì gia đình đôi bên đều đứng ra mai mối. Ngày cưới, diễn ra, anh Phương khấp khởi mừng vui cầm bó hoa tới đón vợ về thì bất ngờ chị Linh đổi ý trả lại toàn bộ của hồi môn rồi bỗng dưng... lăn ra ngất xỉu.

29/11/2014 08:37 AM
3,897

Bí quá chẳng biết làm thế nào, đôi bên đều thống nhất để người em của chị Phương là chị Trần Thị Hoa L. đứng ra thay chị về làm vợ anh Phương. Tuy nhiên, sau khi đám cưới diễn ra được hai tháng thì Phương bị cơ quan chức năng đến bắt, phạt ngồi tù 3 năm vì vợ Phương chưa đủ tuổi vị thành niên.

Tình chị duyên em

Đó là câu chuyện mà ông Nguyễn Văn Định - Thẩm phán TAND Bình Đại - Bến Tre nhắc tới khi được hỏi về có nhiều tình tiết éo le mà ông nhớ nhất. Là người trực tiếp nghiên cứu về vụ việc ông Định không tránh khỏi tiếng thở dài trong lòng bởi câu chuyện có nhiều tình tiết “dở khóc dở cười” mà chính bản thân ông cũng phải công nhận đó là “trường hợp đặc biệt nhất” ông từng gặp trong hơn 20 năm công tác trong ngành Tòa án.

Chuyện xảy ra vào năm 2004, tại xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, Bến Tre. Anh Lê Văn Vũ Phương (SN 1981) là con đầu trong một gia đình trên địa bàn. Vốn nhà nghèo nên Phương sớm bỏ học đến ở với ông bà nội làm nghề bốc thuốc. Tuy dốt cái chữ nhưng trong công việc, Phương tỏ ra là một người siêng năng, chịu học hỏi những cái mới nên được mọi người yêu quý. Trong số những người hay đến nhà ông nội anh Phương lấy thuốc có người phụ nữ tên Lê Thị Lượt.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Bà Lượt cũng là người trên địa bàn, gia đình bà có hai người con gái đặt tên là Trần Thị Trúc Linh (SN 1987) và Trần Thị Hoa L (SN 1990). Khi ấy, Linh đã đến tuổi lập gia đình, bà Lượt đi khắp nơi tìm chàng rể ưng ý để làm mối cho con gái mình nhưng chưa gặp. Nay đến nhà ông thầy thuốc, gặp được Phương ở đó với tính tình ngoan hiền, lanh lợi bèn có ý định gả cho con gái.

Ý định này của bà Lượt được gia đình Phương ủng hộ nhiệt liệt vì thấy Phương cũng là người con gái xinh xắn. Sau thời gian được cả hai bên gia đình tác hợp, Phương và Linh quen nhay tuy không nảy sinh tình cảm thắm đượm nhưng do cha mẹ hai bên vun vén cả hai đều đồng ý trở thành vợ chồng. Ngày cưới được ấn định, Phươn g đứng ra sắm sửa, mua nhiều của hồi môn tặng cho vợ sắp cưới trong sự gượng gạo, ngại ngùng.

Một ngày cuối tháng 7/2004, đám cưới Phương và Linh diễn ra trong sự chúc phúc của bạn bè và người thân. Chú rể Lê Văn Vũ Phương trong bộ com-ple mới tinh cầm bó hoa tươi thắm sang đón Linh về làm vợ. Tuy nhiên, một sự cố không ai ngờ tới đã xảy ra tại thời điểm quan trọng nhất. Linh đổi ý không muốn trở thành không muốn trở thành vợ của Phương nữa. Để thực hiện sự phản đối của mình, Linh giam mình trong phòng khóc nức nở, đồng thời đem hết của hồi môn mà Phương đã mua trước đó vứt ra ngoài trả lại cho gia đình nhà trai. Khi mọi người tới khuyên nhủ thì Linh mắt trợn ngược, lăn đùng ra ngất xỉu, chân tay co giật giống như người bị lên cơn động kinh.

Trước tình thế nguy cấp đó, một tốp đưa Linhh đi cấp cứu, những người còn lại ở nhà tìm phương án tháo gỡ bởi toàn bộ khách khứa hai bên gia đình đã được mời đến tham dự, đang chờ đón lễ cưới của Phương diễn ra nên không thể hủy bỏ.Trong lúc tình thế đang lâm vào bế tắc thì thì bất ngờ người em của Linh là Trần Thị Hoa L. xung phong đứng ra giải vây, nhận lời làm cô dâu, theo Phương về làm vợ. Nhờ đó mà đám cưới diễn ra suôn sẻ, tưng bừng đúng như dự kiến. Tối hôm đấy, bố mẹ Linh dẫn cô tới nhà Phương xin lỗi và bày tỏ ý muốn hoán đổi, xin cho L được trở về nhà để Linh thế vào làm vợ Phương đúng như ban đầu. Tuy nhiên lúc này L mời bất ngờ thổ lộ đã đem lòng yêu thương Phương từ lâu nên không muốn đổi lại chị. Phương ngồi cạnh cũng nhìn L âu yếm, cho biết anh không muốn lấy Linh làm vợ vì L vừa trẻ vừa đẹp hơn chị mình.

Cảnh éo le tại tòa

Thế nhưng câu chuyện đám cưới của Phương không chỉ kết thúc ở đó mà theo thẩm phán Nguyễn Văn Định, đây mới chỉ là bước đầu mở ra cho Phương một bi kịch vì sau ngày cưới chẳng bao lâu, anh bị bắt và chịu mức án ba năm tù giam.

“Phương ở L được hai tháng thì bị chính quyền địa phương phát hiện và bắt tạm giam, nguyên nhân là vào thời điểm đó L chưa đủ 14 tuổi, trong khi hai người lại ăn ở với nhau lại quan hệ tình dục nhiều lần. Ngày Phương bị cơ quan chức năng tới nhà bắt giữ, toàn bộ những người thân chứng kiến cảnh tượng đó đều như chết đứng, không hiểu chuyện gì xảy ra trước mắt mình. Mãi tới khi cán bộ giải thích hành vi của Phương đã vi phạm vào Khoản 2, Điều 15 Bộ luật thì lúc đó tất cả mới ngớ người, kêu khóc...”, ông Định nói.

Đầu năm 2005, Lê Văn Vũ Phương được đưa ra xét xử. Khán phòng tại tòa án chật kín người thân của hai bên gia đình. Đứng trước vòng móng ngựa, Phương trải lòng: “Bị cáo có tình cảm thật lòng với L, khồng những thế việc đưa L về chung sống như vợ chồng mà không đăng ký là một sự việc hy hữu nên không không cho chính quyền địa phương biết, vì sợ bị lộ Linh từ chối lấy bị cáo làm chồng khiến cho gia đình cả hai bên đều xấu mặt...”

Nghe thấy Phương nói thế, ngồi bên dưới, Trần Thị Hoa L cũng khóc thút thít. Từ một người hạnh phúc nhất thế gian khi được ở bên cạnh người đàn ông mình yêu, L bỗng chốc biến thành người bị hại trong vụ án . Đứng trước hội đồng xét xử, L nức nở nghẹn ngào nói từng lời xin giảm án cho Phương. “Thú thật đến giờ cháu vẫn không thể lý giải tại sao anh Phương bị bắt, cháu tự nguyện hiến dâng tất cả cho anh ấy. Điều đó được cả hai bên gia đình tác hợp, cuộc sống như vợ chồng cũng diễn ra hạnh phúc. Chẳng biết nếu như anh Phương đi tù, cháu sẽ sống ra sao. Mong hội đồng xét xử tah tội cho anh ấy để chúng cháu được sống bên nhau” - lời nói của L như từng nhát dao cứa vào trong tâm can những người có mặt tại phiên xét xử.

Vừa nói L vừa hướng ánh mắt trìu mến, đầy thương xót của mình tới nơi “chồng” đang đứng. Trong phút xúc động, L bất ngờ chạy đến ôm chầm lấy Phương mà khóc nức nở ngay trước mặt mọi người. Hội đồng xét xử chứng kiến cảnh tượng đó cũng không tránh được những xúc động cá nhân, tuy nhiên là người cầm cân giữa sự tôn nghiêm và bình đẳng của nên buộc phải phân minh, rạch ròi giữa tình cảm cá nhân và quy định của pháp luật.

Cho phép L được ôm Phương một lúc, Hội đồng xét xử yêu cầu L trở về chỗ cũ rồi bắt đầu đọc bản luận tội bị cáo và kết án Lê Văn Vũ Phương ba năm tù giam vì tội giao cấu với trẻ em. “Bản án dành cho Phương đã được chúng tôi căn cứ trên cơ sở hợp tình, hợp lý. Mức án thể hiện đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Sở dĩ có chuyện đau lòng này là do nhận thức của những người trong cuộc, một phần cũng do mê tín mà ra, nhưng cái chính là không am tường pháp luật. Không riêng gì họ, hầu như bà con ở vùng sâu vùng xa này dường như còn thấy pháp luật là cái gì đó xa lạ”, ông Định chia sẻ và cho biết thêm: “Điều làm tôi nhờ đến vụ án này không chỉ bởi tình tiết éo le của những người liên quan mà nó còn là vụ án tiêu biểu cho một dạng mới diễn ra phổ biến trong thời gian sau đó. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn mắc phải tội này mà không biết mình phạm tội. Đó là giao cấu với trẻ em, dù “đối tác” yêu thiết tha, nguyện dâng hiến tất cả cho kẻ phạm pháp. Sau vụ án chúng tôi đã phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, tích cực hơn trong công tác phổ biến pháp luật tới bà con”.

Đông Tầu

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý