Có dấu hiệu chia rẽ trong nội bộ phe ly khai Ukraine

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Có dấu hiệu chia rẽ trong nội bộ phe ly khai Ukraine

Trong khi chiến sự với quân đội Kiev tạm lắng thì “sóng gió” có vẻ lại đang nổi lên trong nội bộ phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

14/10/2014 03:11 PM
732

Bộ trưởng Quốc phòng phải từ chức

Mới đây, Strelkov - người chỉ huy lực lượng Moscow Times, Thủ tướng DPR, Alexander Zakharchenko nói rằng: “Ông ấy là một người chiến đấu bên cạnh chúng tôi. Nhưng 90% binh sỹ của ông không ủng hộ quan điểm của ông về cách tiến hành các hoạt động quân sự”.

Strelkov là cựu Đại tá của Liên bang Nga và đã trở nên nổi tiếng từ giữa tháng 5 khi ông trở thành lãnh đạo lực lượng dân quân Donetsk trong vị trí Bộ trưởng Quốc phòng của DPR. Nhưng giữa tháng 8, ông Strelkov đã từ chức và chuyển đến Moscow.

Trong khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Nga, Thủ tướng DPR ngụ ý rằng Strelkov thường không được các chiến binh đánh giá cao. Ông Zakharchenko cũng kể ra một ví dụ để chứng tỏ sự bất đồng trong quan điểm chiến đấu giữa Strelkov và các chiến binh ly khai.

Đó là khi Strelkov có ý định phá hủy 1 tòa nhà 9 tầng ở Donetsk để phòng thủ. Zakharchenko nói: “Đối với tôi, phá hủy tòa nhà 9 tầng ở ngoại ô Donetsk là điên rồ… Theo quan điểm của Strelkov, sẽ phòng thủ thuận tiện hơn giữa một vùng đổ nát. Bởi vì anh ta không sống ở đây”.

Chiến thuật của Strelkov nhằm tấn công và phòng thủ quyết liệt nhưng được cho là không phù hợp với tình hình ở .

Moscow Times bình luận: Dấu hiệu rạn nứt trong lực lượng ly khai ở Đông Ukraine đã xuất hiện trong suốt mùa hè với việc một số chỉ huy Nga từ chức. Strelkov đã từ chức trong khoảng thời gian lực lượng dưới quyền ông bị cáo buộc thực hiện hành vi cướp bóc nhưng đại diện của ông cho rằng ông đã tìm thấy công việc mới.

Một cựu lãnh đạo bị ám sát hụt

Một sự việc mới nhất là ông ông Pavel Gubarev, “Thống đốc nhân dân” đầu tiên của Donetsk đã bị những kẻ lạ mặt xả súng vào ô tô khiến ông mất lái đâm vào cột bê tông và phải đi cấp cứu ở viện Rostov-on-Don của Nga hôm 12/10.

Ông Pavel Gubarev là người sáng lập nhóm ly khai vũ trang ở Đông Ukraine và là Thống đốc đầu tiên của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Hồi tháng 3 ông đã bị đặc nhiệm Ukraine bắt làm tù binh. Tháng 5, ông được trả tự do nhờ trao đổi tù binh và ngay sau đó ông đã sáng lập Đảng Novorossia với mục đích xây dựng một nhà nước mới ở miền Đông Ukraine.

 - Ảnh 1

Ông Pavel Gubarev (thứ 2 từ trái sang).

Trong vụ việc này có 2 điểm đáng chú ý. Thứ nhất là nó xảy ra ở ngay trong khu vực thuộc kiểm soát của phe ly khai. Thứ hai là tai nạn diễn ra trước khi ông Gubarev gửi của mình hôm chủ nhật, ông Gubarev cho biết ông đang có kế hoạch chạy đua vào chức Thống đốc Donetsk và sẽ gửi hồ sơ tranh cử vào thứ 2 (13/10).

Sở dĩ điều này là đáng chú ý vì Đảng Novorossia có kế hoạch tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào tháng 11 ở miền Đông Ukraine nhưng Ủy ban Bầu cử Trung ương của phe ly khai đã quyết định không cho nó tham gia.

Phải chăng vụ ám sát hụt ông Gubarev và quyết định không cho Novorossia tranh cử cũng là một dấu hiệu rạn nứt nữa. Ai là người định giết ông Gubarev? Lực lượng Ukraine – những người đã ban bố lệnh truy nã ông Gubarev trên toàn lãnh thổ Ukraine vào tháng 6 hay còn có ai khác muốn ông chết? Dẫu sao sự việc này cộng với quyết định không cho Đảng Novorossia tham gia tranh cử cũng khiến dư luận có thể nghi ngờ về một cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ phe ly khai.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý