'Cô dâu' tuổi 13 nói dối 21 tuổi để được cưới chồng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

'Cô dâu' tuổi 13 nói dối 21 tuổi để được cưới chồng

Quen biết nhau chưa được 3 tháng, Lan trao đời con gái cho người yêu. Sau lần đó, Lan ở luôn bên nhà người yêu mặc cho gia đình đôi bên cấm cản...

29/05/2015 10:44 PM
612

Không còn cách nào khác, người thân buộc phải tổ chức lễ cưới cho đôi trẻ. Điều đáng nói, thời điểm cưới, cô dâu còn chưa tròn 13 tuổi.

Đám cưới… không loa đài

Những ngày gần đây, người dân xã An Khánh (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), bàn tán xôn xao về một đám cưới xảy ra ở địa phương. Theo đó, cô dâu trong buổi lễ còn chưa tròn 13 tuổi, trong khi chú rể đã 24 tuổi. Để làm rõ thông tin gây xôn xao dư luận này, ngày 27/5, PV tìm đến địa phương để xác minh.

Qua tìm hiểu, được biết, ngày 19/5, gia đình chị Võ Thị Tính (SN 1967) tổ chức đám cưới cho cô con gái Nguyễn Thị Thuỳ Lan (SN 2002, ngụ ấp An Ninh, xã An Khánh) và chú rể Trần Thanh Sang (SN 1991, ngụ xã Tân Bình, huyện Châu Thành). Khi buổi tiệc đang diễn ra, lực lượng Công an huyện Châu Thành cùng các ban ngành đoàn thể của UBND xã An Khánh đến can thiệp, yêu cầu gia đình dừng ngay buổi lễ, vì lý do Lan chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, Lan cho biết, Lan và Sang quen biết nhau sau dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, thông qua những cuộc đi chơi cùng bạn bè. Sang hỏi xin số điện thoại, từ đó đôi bên thường xuyên liên lạc với nhau. Tình cảm giữa đôi bên nhanh chóng tiến triển. Sau hơn 2 tháng quen biết, Lan trao đời con gái cho người yêu. Ban đầu, Lan nói với Sang rằng mình chưa tròn 13 tuổi. Nhìn dáng vẻ phổng phao của bạn gái, Sang một mực không tin. Đến khi quan hệ xong, Lan đưa giấy khai sinh cho Sang xem, thì đối tượng này mới tá hỏa.

   - Ảnh 1

Căn nhà Sang đang sinh sống cùng Lan và cha mẹ ruột.

Đứng trước chuyện đã rồi, cả 2 vẫn chưa nhận ra được sai lầm. Sau lần quan hệ đầu tiên, Lan theo Sang về nhà ra mắt cha mẹ bạn trai, rồi ở luôn bên đó không chịu về. Thấy con gái mất tích một cách đột ngột, vợ chồng chị Tính đi tìm. Phát hiện cô con gái đang ở nhà Sang, 2 vợ chồng chị tìm đến và bắt Lan về. Ngay sau đó, cha mẹ Sang đến nhà nói chuyện với vợ chồng chị Tính và xin cưới Lan cho con trai của họ.

Được biết, khi hay tin Lan quen với người con trai lớn hơn cả chục tuổi, anh Nguyễn Văn Minh (SN 1965, cha Lan) cương quyết cấm cản. Những lần Lan đi chơi về khuya đều bị cha đánh đập một cách thậm tệ. Có lần, anh Minh còn dùng cả thanh sắt để đánh Lan. Lo sợ trong lúc nóng giận không kiềm chế được, anh Minh sẽ hành động thiếu suy nghĩ nên chị Tính báo công an đến can thiệp. Mặc dù bị đòn roi từ cha, nhưng Lan vẫn lén lút qua lại với Sang. Cho đến khi mọi chuyện đổ bể, anh Minh đành chấp nhận cho gia đình Sang đến hỏi cưới.

Ngay sau đó, đám cưới giữa Lan và Sang diễn ra. Biết là vi phạm pháp luật nên 2 bên gia đình không làm rình rang, sợ thiên hạ để ý. Đám cưới diễn ra không loa, đài, cổng, rạp, chỉ dọn 6 mâm đãi họ hàng đôi bên. Chị Tính cho biết: “Ban đầu, tôi cũng không định làm đám cưới nhưng sợ họ hàng chê trách nên dọn vài mâm coi như để tuyên bố”. Chị còn cho biết thêm, khi cơ quan chức năng đến yêu cầu dừng lại buổi tiệc gia đình chị ngay lập tức làm theo. Sáng ngày hôm sau, lễ đưa dâu cũng không diễn ra theo tập tục, vì chị cùng chồng phải lên UBND xã An Khánh để tường trình lại vụ việc.

Trao đổi về vụ việc này, ông Nguyễn Thanh Vũ, cán bộ tư pháp UBND xã An Khánh, cho biết: “Khi các ban ngành đoàn thể kết hợp cùng Công an huyện Châu Thành đến nhà bà Tính, thì buổi lễ vẫn đang diễn ra. Ngay lập tức chúng tôi yêu cầu dừng lại. Gia đình bà bảo rằng, đang tổ chức tiệc sinh nhật cho Lan chứ không phải lễ cưới như lời người dân trình báo. Cho đến khi, công an huyện đưa ra tấm thiệp cưới mà gia đình bà mời họ hàng đến dự, thì bà mới chịu thừa nhận”.

Hồi hộp lo sợ sau “lễ cưới”

Tiếp xúc với PV tại nhà riêng, bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi, mẹ ruột Sang) cho biết tin tức, hàng ngay bà cùng chồng đi làm cả ngày nên ít quan tâm đến việc làm của Sang. Vì thế, khi thấy Sang dắt một cô gái về nhà ông bà hết sức bất ngờ. Điều đáng nói, bà yêu cầu Lan về nhà cha mẹ nhưng cô một mực không đồng ý. “Nó đòi sống đòi chết nên tôi cũng không dám làm căng, sợ 2 đứa nó nghĩ quẩn, thì có hối hận cũng không kịp”, bà Hương nói.

Theo lời bà Hương, Lan nói là đã 21 tuổi, nhưng nhìn hình dáng bà không mấy tin tưởng. Nhưng bà cũng không thể ngờ được cô “con dâu” tương của mình, còn chưa đến tuổi vị thành niên. Ngày gia đình 2 bên gặp mặt, bà cũng không hỏi han gì đến tuổi thật của Lan. Thấy bọn trẻ nằng nặc đòi cưới, vợ chồng bà cũng không đi xem ngày cưới. Đôi bên chỉ ấn định ngày rồi tiến hành. Cho đến khi biết được tuổi thật của con dâu, bà mới tỏ ra vô cùng hốt hoảng. Tuy nhiên, mọi sự đã rồi, nên vợ chồng bà cũng không biết phải xử trí thế nào. “Giờ tới đâu tính tới đó chứ tôi cũng không biết phải làm sao”, bà Tính nói với vẻ lo lắng.

Tiếp chuyện với PV, chị Trần Thị Ngọc Trinh (35 tuổi, chị họ của Sang) cho hay, ngày đầu tiên khi Sang dắt Lan về chị đã một mực ngăn cản. “Nó nói là 21 tuổi, tôi đòi xem giấy khai sinh nhưng nó bảo làm ở quán cà phê giấy tờ chủ giữ rồi”, chị Trinh kể. Biết Lan không thành thât, chị Trinh khuyên Lan về nhà, nhưng Lan cương quyết ở lại. Không thể dùng lý lẽ để khuyên giải, chị định báo công an. “Nếu chị báo công an em tự tử cho chị coi”, Lan cương quyết. Thấy thái độ của Lan, chị Trinh biết rằng không thể làm gì được nên từ bỏ ý định.

Trái ngược với vẻ lo sợ của gia đình Sang, chị Tính lại tỏ vẻ dửng dưng trước sự việc vừa qua. “Tôi không gả nó cũng đi theo người ta. Với lại ở nhà nó bị cha nó đánh hoài, tôi không can ngăn được nên chỉ còn cách gả đi mà thôi. Tôi không phủ nhận, dẫu biết rằng như vậy là vi phạm pháp luật. Con tôi tôi quản không được thì để chồng nó quản. Không gả đi tôi sợ rằng sẽ mất luôn đứa con này, chỉ tại tôi không biết cách dạy con”.

   - Ảnh 2

Chị Tính cùng con gái trao đổi với PV.

Riêng Lan, nhân vật chính của câu chuyện này chia sẻ, đến bây giờ, Lan và chồng thật sự hối hận, nhưng không biết phải làm cách nào để cứu vãn tình hình. “Tại chúng em yêu nhau quá nên muốn sống với nhau. Không biết như vậy là phạm pháp, bây giờ chúng em rất lo sợ, nhưng mọi việc đã lỡ rồi đến đâu tính đến đó thôi”. Khi được PV hỏi “Nếu chồng em ở tù thì em phải làm sao?”, Lan chỉ cúi đầu im lặng không trả lời.

Dự kiến 2 hướng xử lý vụ việc

Nói về hướng xử lý vụ việc, ông Nguyễn Thanh Vũ, cán bộ tư pháp UBND xã An Khánh, cho biết: “Hiện tại, cơ quan chức năng vào cuộc. Sắp tới có 2 hướng xử lý vụ việc, thứ nhất ra quyết định xử phạt hành chính đối với gia đình bà Tính. Thứ hai, giao toàn bộ vụ việc cho công an điều tra theo thẩm quyền. Trong thời gian này, chính quyền địa phương liên tục vận động, theo dõi kiểm tra thường xuyên không để vụ việc diễn ra phức tạp hơn. Nhưng giữa Lan và Sang có còn lén lút qua lại với nhau hay không, thì chính quyền địa phương cũng không thể nắm rõ”.

* Tên một số nhân vật được thay đổi.

Trọng Nghĩa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý