Cổ đông 'ấm ức' vì cổ tức không chia

ban ban @ban

Cổ đông 'ấm ức' vì cổ tức không chia

Trong mùa Đại hội cổ đông năm nay, một loạt các ngân hàng tuyên bố không chia cổ tức khiến nhiều cổ đông ấm ức.

24/04/2015 04:03 PM
785

   - Ảnh 1

Ngân hàng không chi trả cổ tức và NHNN can thiệp tỉ lệ chia cổ tức khiến cổ đông "khóc ròng"

Mùa Đại hội đồng cổ đông năm nay, tại nhiều ngân hàng cổ đông nhỏ lẻ đã có nhiều cảm xúc khác nhau khi nhận cổ tức, có người vui mừng nhưng cũng có những cổ đông đã phải âm thầm chịu đựng khi mấy năm liền chưa được nhận cổ tức.

Theo báo cáo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, có 7 trong số 12 ngân hàng có hội sở trên địa bàn TPHCM không thể chia cổ tức cho cổ đông. Đây cũng là năm đầu tiên sau nhiều năm số lượng các ngân hàng không chia cổ tức lại nhiều đến vậy.

Trong số các ngân hàng dự định không chia cổ tức 2014 có những ngân hàng như Eximbank, HDBank, An Bình, TMCP Sài Gòn, Southernbank… Việc không chia cổ tức chủ yếu do tình hình kinh doanh năm ngoái của nhiều ngân hàng chưa khả quan, cộng với việc tăng trích lập dự phòng khiến lợi nhuận nhiều ngân hàng bị giảm.

Mặc dù năm 2014, một số thành viên đã nỗ lực trở lại ở chỉ tiêu lợi nhuận, như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Nam (Southern Bank) nhưng đây cũng chính là những trường hợp triền miên không có cổ tức trong nhiều năm qua.

Mặt khác, đến mùa Đại hội đồng cổ đông, cổ đông nào cũng mong ngóng được chia cổ tức cao. Nhưng thông tin về việc NHNN can thiệp vào tỉ lệ chia cổ tức khiến không ít cổ đông bức xúc cho rằng NHNN đã can thiệp quá đà quyền tự chủ của một NH. Nhiều nhà đầu tư đầu tư vào NH để lấy lợi nhuận nhưng mức lợi nhuận 4% như trường hợp Nam Á Bank thì thậm chí còn không bằng lãi suất NH và cũng không bằng mức lạm phát, khiến nhiều cổ đông rất thất vọng.

Bên cạnh đó, một số ngân hàng khác mới thành lập vẫn chia nhưng con số rất nhỏ như Ngân hàng Bản Việt, Ngân hàng Sài Gòn, BaoVietBank, ABBANK… vì được Ngân hàng Nhà nước xét cho chi trả chỉ từ 1,5%-3,5%.

HDBank và VPBank chia cổ tức bằng cổ phiếu. Một số cổ đông có nguyện vọng được nhận bằng tiền mặt, còn bằng cổ phiếu thì “thiệt thòi”, khi tỷ lệ nhận được thấp hơn nhiều so với lãi gửi tiết kiệm.

Lý do NHNN can thiệp vào việc chia cổ tức của các NH, theo TS Lê Đăng Doanh - chuyên gia tài chính là để đảm bảo an toàn cho hoạt động hệ thống và cũng là biện pháp nên làm. Việc chia tỉ lệ thế nào, các NH dựa trên sự cân nhắc giữa lợi nhuận của năm đó, kế hoạch tăng vốn của năm sau… rồi trình lên NHNN nước góp ý và duyệt.

Kiều Hương (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý