Cô gái giúp việc tố cáo "chế độ nô lệ hiện đại" ở Hong Kong

mesu mesu @mesu

Cô gái giúp việc tố cáo "chế độ nô lệ hiện đại" ở Hong Kong

(ĐSPL) Xyza Cruz Bacani (27 tuổi), một người giúp việc Philippines đã chụp và xuất bản những bức ảnh gây sốc tố cáo “chế độ nô lệ hiện đại” ở Hong Kong nơi người giúp việc bị đối xử tàn bạo.

27/05/2015 10:05 AM
283

Theo tin tức từ Reuters, Xyza Cruz Bacani - tác giả của loạt ảnh trắng đen gây sốc về "chế độ nô lệ hiện đại" ở Hong Kong đã giúp cô giành học bổng của Tổ chức Magnum Foundation để đi du học tại ĐH New York ở Mỹ chia sẻ: “Hong Kong là một thành phố hiện đại nhưng người dân nơi đây đối xử với người giúp việc như nô lệ. Dù mọi người đều biết chuyện đó nhưng không ai lên tiếng nói. Tôi muốn kể những câu chuyện đó qua ảnh và cho mọi người biết rằng không thể hành hạ người giúp việc của mình như vậy”.

Cô gái giúp việc tố cáo "chế độ nô lệ hiện đại" ở Hong Kong  - Ảnh 1Phóng to

Trong ảnh là hai người giúp việc ôm nhau khóc nức nở trong trung tâm Bethune khi chia sẻ câu chuyện về việc bị chủ hành hạ. (Ảnh: CNN).

Bacani là một trong số 330.000 người giúp việc làm việc ở Hong Kong, hầu hết trong số họ đến từ Philippines và Indonesia. Nhiều người phải ngủ trong nhà vệ sinh, sàn bếp, trên bàn bởi họ không có giường ngủ.

Họ phải làm việc đến ngày 19 giờ mỗi ngày và bị trả lương rất thấp, thậm chí không có lương. Không ít người trong số đó bị bỏ đói hoặc đánh đập dã man.

“Tôi vô cùng phẫn nộ khi nghe những người giúp việc kể về những gì mà họ phải chịu đựng”, Bacani nói.

Cô gái giúp việc tố cáo "chế độ nô lệ hiện đại" ở Hong Kong  - Ảnh 2Phóng to

Xyza Cruz Bacani. (Ảnh: CNN).

Bacani đến Hong Kong năm 19 tuổi, giúp việc cho một nữ doanh nhân ở Hong Kong. Cô dậy từ 5h30 sáng, chuẩn bị đồ ăn sáng, dọn dẹp nhà cửa và trông 6 cháu ngoại của bà chủ. Mỗi khi đi siêu thị hay dẫn bọn trẻ đi chơi, cô đều mang theo chiếc máy ảnh của mình.

Cô tự học chụp ảnh. Năm ngoái, cô đến làm việc tình nguyện tại trung tâm Bethune, một cơ sở giúp đỡ người giúp việc bị đối xử vô nhân đạo. Tại đây, cô bị sốc nặng khi được nghe kể về thảm cảnh của những người giúp việc khác tại Hong Kong.

“Nhiều người phải làm việc từ 5h sáng đến 1h đêm hôm sau. Họ chỉ được trả lương rất ít ỏi và thường bị đánh đập. Đó là chế độ nô lệ hiện đại”, Bacani phẫn nộ.

Trong loạt ảnh của cô, gây sốc nhất là các bức ảnh chụp một nữ giúp việc Philippines tên Shirley.

Shirley bị bỏng nặng vì bị canh nóng đổ lên người. Ông chủ không trả tiền cho cô chữa trị và đuổi việc cô. Chỉ sau khi bức ảnh của Bacani được công bố và giới truyền thông quốc tế lên tiếng, người này mới bồi thường cho Shirley.

Cô gái giúp việc tố cáo "chế độ nô lệ hiện đại" ở Hong Kong  - Ảnh 3Phóng to

Shirley bị bỏng nặng vì bị canh nóng đổ lên người. Ông chủ không trả tiền cho cô chữa trị và đuổi việc cô. (Ảnh: CNN).

Câu chuyện của Shirley không phải là hiếm. Mới đây, một phụ nữ Hong Kong bị xử tù 6 năm vì hành hạ người giúp việc Indonesia. Dù bị đối xử tàn bạo nhưng những người giúp việc thường chấp nhận im lặng bởi họ sợ bị trục xuất về nước.

Cô gái giúp việc tố cáo "chế độ nô lệ hiện đại" ở Hong Kong  - Ảnh 4Phóng to

Bacani đã chụp lại được hình ảnh phản chiếu của mình ở một chiếc xe buýt trong một khu mua sắm sầm uất ở Hong Kong. (Ảnh: CNN).

Chính quyền Hong Kong quy định người giúp việc phải được bố trí chỗ ở đàng hoàng, được ăn uống đầy đủ, được hưởng mức lương tối thiểu 530 USD/tháng. Tuy nhiên, rất nhiều người chỉ được trả mức lương tối thiểu.

Bacani cho rằng mình là "một trong số ít những người may mắn". Bà chủ của cô là một người tuyệt vời đã khuyến khích Bacani để giành học bổng của Tổ chức Magnum Foundation.

Bacani có kế hoạch trở về Hồng Kông vào cuối năm nay để tổ chức một cuộc triển lãm của mình.

Cô nói: "Tôi hy vọng công việc của tôi có thể thay đổi quan điểm của người dân về những người giúp việc và giúp chấm dứt chế độ nô lệ hiện đại này."

LINH SAN (Theo Reuters, CNN)

Xem thêm video: Có hay không vụ 3.000 trẻ em Việt bị bán sang Anh trồng cần sa?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý