Cô gái kể về "cuộc ly hôn mang đến hạnh phúc" của cha mẹ

mesu mesu @mesu

Cô gái kể về "cuộc ly hôn mang đến hạnh phúc" của cha mẹ

“Vì một đứa con như tôi, cảm nhận được sự lạnh nhạt ấy, khi trái tim của hai con người đã không còn thuộc về nhau … dù không hề có những cuộc cãi vã.

30/06/2016 05:48 PM
676

“Vì một đứa con như tôi, cảm nhận được sự lạnh nhạt ấy, khi trái tim của hai con người đã không còn thuộc về nhau, không còn hướng đến nhau, ngôi nhà ấy như một cái nhà tù, dù không hề có những cuộc cãi vã, thì ngôi nhà ấy vẫn u ám như một cái nhà tù”.

Quan điểm ly hôn để hạnh phúc hơn của cô gái trẻ gây sốt

Nói về những e dè trong chuyện ly hôn, lý do được nhiều người nghĩ đến nhất để quyết định “gương vỡ lại lành” là hạnh phúc của những đứa trẻ. Dù đã nhạt nhòa tình yêu, đã phai mờ mối liên kết trong hôn nhân, nhiều cặp vợ chồng vẫn cố níu giữ gia đình, vì tin rằng, những đứa trẻ cần có đủ bố mẹ, cần sự chăm chút, yêu thương của hai phía, hơn là sống trong một gia đình khuyết.

Tuy nhiên, ở góc nhìn của một người con đã có bố mẹ ly hôn, nhà thiết kế thời trang Phạm Ngọc Anh lại có quan điểm hoàn toàn khác biệt. Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Ngọc Anh đã bật mí về câu chuyện ly hôn hạnh phúc của bố mẹ mình bằng một status thú vị và sâu sắc, đã hút hơn 31.000 lượt like và 8.000 lượt chia sẻ chỉ trong chưa đến 24 giờ đăng tải. Cô gái trẻ bắt đầu câu chuyện cuộc đời mình rất hồn nhiên:

Cô gái kể về "cuộc ly hôn mang đến hạnh phúc" của cha mẹ - Ảnh 1

“Bạn tin không? Sau 5 - 6 năm ly thân, gia đình hai bên và cả bố mẹ tôi đều rất rất cố gắng để hàn gắn lại với nhau - tất cả chỉ vì chúng tôi. Vì mong muốn giữ lại cho các con một gia đình.

Khi mẹ hỏi tôi rằng:

- Con cảm thấy thế nào?

Tôi khi ấy, lớp 8 - 14 tuổi, đã nói với bố mẹ của mình rằng:

- Con thật lòng muốn bố mẹ chia tay và tìm cho mình một hạnh phúc mới, bố mẹ có thương yêu bọn con không? Con biết là có, con rất yêu bố mẹ, nhưng bố mẹ đừng quay về với nhau có được không”.

Câu trả lời bình thản của một cô con gái ở tuổi 14 khi đó, hẳn đã gây choáng váng cho bố mẹ, và hẳn là cũng khiến nhiều người trong chúng ta cảm thấy bất ngờ. Theo “lẽ thường”, những đứa trẻ là rào cản lớn nhất cho những cuộc hôn nhân, bởi bố mẹ không muốn con chứng kiến sự tan vỡ, và những đứa trẻ cũng khó chấp nhận chuyện chia lìa. Nhưng với Ngọc Anh thì khác, bởi lẽ, như cô lý giải: “Vì một đứa con như tôi, cảm nhận được sự lạnh nhạt ấy, khi trái tim của hai con người đã không còn thuộc về nhau, không còn hướng đến nhau, ngôi nhà ấy như một cái nhà tù, dù không hề có những cuộc cãi vã, thì ngôi nhà ấy vẫn u ám như một cái nhà tù”.

Cô gái kể về "cuộc ly hôn mang đến hạnh phúc" của cha mẹ - Ảnh 2

Thế là, bố mẹ Ngọc Anh chia tay thật, và sau vài năm, bố cô tìm được hạnh phúc mới, và đến khi cô bước vào tuổi 23, mẹ cô cũng tìm được bến đỗ mới của cuộc đời. Ly hôn, trong mắt của Ngọc Anh không kinh khủng hay là sự tan vỡ, mà là hành trình sống tiếp và kiếm tìm hạnh phúc mới. Cô gái chia sẻ: “Hai gia đình lúc nào cũng vui cười hân hoan, rảnh thì tôi về thăm mẹ, vui thì tôi qua với bố, cuộc sống rất nhẹ nhàng, thoải mái. Không ai trách cứ ai, không ai giận hờn ai và cũng không ai phải gồng mình lên để sống vì ai. Thế là bỗng nhiên tôi có đến hai người bố, hai người mẹ và rất nhiều anh chị em họ hàng ruột thịt. Và bạn có tin không, tôi luôn nghĩ rằng đó là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời mình”.

Bởi lẽ: “Cho đến cuối cùng, cái đích mà con người ta hướng đến chẳng phải là được hạnh phúc bên cạnh người mình yêu thương sao? Không phải là hạnh phúc bên cạnh con cái, mà hạnh phúc nhất là khi được bên cạnh người mình yêu thương. Còn con cái bạn? Chúng sẽ hạnh phúc bên cạnh người chúng yêu thương và phụng dưỡng bạn, chứ lộ trình hạnh phúc của chúng cũng không thể là “tôi 35 và tôi đang sống với bố mẹ tôi rất hạnh phúc” được”.

Ngọc Anh quan niệm: “Hôn nhân không phải là bản án và cũng chẳng phải thủ tục của cuộc đời, nó phải là kết quả của hai tâm hồn không thể sống thiếu nhau! Vậy nên, hãy yêu thương hết mình, và buông bỏ khi khổ đau, vì chúng ta chỉ được sống có một cuộc đời, duy nhất một và chỉ một mà thôi!... Bởi vì hành trình tìm kiếm tình yêu đích thực của cuộc đời mình vẫn luôn là hành trình thú vị nhất”.

Quan điểm hiện đại và thú vị cùng câu chuyện thực tế của Ngọc Anh đã truyền cảm hứng cho nhiều người khi chạm đến vấn đề nhạy cảm như ly hôn. Nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh tương tự như Ngọc Anh cũng chia sẻ câu chuyện của mình, như nick Thuý Quỳnh: “Nể bạn . Hoàn cảnh này của bạn khi bạn đã ở tuổi 14, còn mình khi đó mình mới vừa tròn 10 tuổi, chưa thể nghĩ được gì . Khi lớn lên mình cũng chỉ biết khóc, đó là những giọt nước mắt muộn màng, chẳng thể níu kéo được gì. Nhưng đến thời điểm hiện tại, mình thương cả hai người. Biết là bây giờ cũng chả thay đổi được gì nhưng chỉ thầm chúc họ được hạnh phúc, khỏe mạnh, kể cả khi mình không ở bên cạnh. Mình nể bạn, cô gái ạ!”.

Còn Như Phương, một người con khác thì nhiều băn khoăn hơn: “Mình cũng rất muốn nói với ba mẹ mình như vậy. Ba mẹ mình cũng không còn yêu thương nhau nữa, suốt ngày cãi vã nhau làm mình rất đau và buồn. Nhưng mình sợ nói ra thì em mình sẽ ở mỗi đứa một nơi, không còn ở gần nhau, tụi nó sẽ rất nhớ nhau và buồn…”.

Môi trường tốt nhất của con là khi người cha, người mẹ thật sự hạnh phúc, dù có nhau hay một mình

Cô gái kể về "cuộc ly hôn mang đến hạnh phúc" của cha mẹ - Ảnh 3

Phạm Ngọc Anh, ở tuổi 23 có vẻ “già” hơn tuổi của cô. Cô gái trẻ đã trải lòng về sự ảnh hưởng tâm lý của con cái trước chuyện ly hôn của bố mẹ, từ trải nghiệm cá nhân. Ngọc Anh tin rằng: “Cha mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt nhất cho con cái. Nhưng theo mình, môi trường giáo dục tốt không có nghĩa là bắt buộc phải có mặt cả bố và mẹ. Trên thế giới có rất nhiều bậc vĩ nhân cũng trưởng thành và được nuôi nấng bởi bà mẹ đơn thân hay ông bố đơn thân, điển hình là Tổng Thống Obama. Mình tin, môi trường tốt nhất là khi người cha người mẹ thật sự hạnh phúc, dù là hạnh phúc bên nhau hay hạnh phúc một mình.

Tâm trạng của bố mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần của con cái. Sống trong một gia đình không có tiếng cười, chứng kiến sự lạnh nhạt thờ ơ, thậm chí là những cuộc cãi vã của cha mẹ chúng với nhau, làm sao những đứa con có thể cảm thấy hạnh phúc nổi? Một gia đình hạnh phúc là gia đình mà tất cả các thành viên đều muốn trở về, bên nhau, thương yêu nhau. Vỏ bọc một gia đình hạnh phúc sẽ không bao giờ tạo nên một gia đình thật sự.

Nhiều người cho rằng cần gồng mình lên để giữ cho con một gia đình, vậy sao họ không chọn cách tốt hơn, đối diện với sự thật, giải thoát cho nhau, cùng nuôi nấng con cái, tìm kiếm hạnh phúc mới và mang lại cho con một gia đình thật sự đúng nghĩa? Những đứa con sẽ chỉ thật sự hạnh phúc khi được chứng kiến cha mẹ chúng hạnh phúc mỗi ngày, dù không phải là ở bên nhau”.

Cô chia sẻ thêm, ly hôn là chuyện riêng tư của bố mẹ, và có lẽ, không đứa trẻ nào cảm thấy tự hào về chuyện đó cả. Nhưng từng chứng kiến bố mẹ không hợp nhau từ khi 8 tuổi, nhìn thấy sự cố gắng hàn gắn vì các con, nếm trải những cung bậc khác nhau của một đứa trẻ ở vào hoàn cảnh tương tự, Ngọc Anh tin, việc mình có hạnh phúc như hôm nay là do bố mẹ cô đã ngừng cố gắng. Cô nói thêm, bố mẹ cô chưa từng nói không tốt về nhau trước mặt con cái. Cô và em gái sống với mẹ, khi nhớ bố thì qua chơi với bố, và cô cảm thấy ổn với chuyện đó, vì điều mà Ngọc Anh (cũng như bất cứ đứa trẻ nào) sợ nhất không phải là bố mẹ không xuất hiện cạnh nhau mà là nhìn thấy bố mẹ lạnh nhạt, cãi vã nhau.

Với gia đình mới của bố mẹ, Ngọc Anh, vì thế cũng có cái nhìn rất bao dung. Cô cho rằng: “Mình nghĩ rằng, chúng ta sống nên học cách yêu thương người xung quanh nhiều hơn. Bố mẹ chia tay bởi họ không thể sống với nhau, thì người đến sau, dù là ai, cũng là sự lựa chọn tiếp theo của bố mẹ. Con cái cần tôn trọng họ, tôn trọng hạnh phúc mới của bố mẹ mình. Bố mẹ hạnh phúc thì con cũng sẽ hạnh phúc”.

Chia sẻ với Trí thức trẻ, Ngọc Anh cho rằng: “Ly hôn hay không ly hôn là vấn đề sẽ gây tranh cãi và không có hồi kết, nhưng nó là vấn đề có thực trong cuộc sống và cần được lắng nghe. Clip phỏng vấn của WAF rất ý nghĩa, ý tưởng cũng rất sáng tạo. Việt Nam chưa có nhiều clip về gia đình, nên nếu làm nhiều clip dạng như thế này, đầu tư thêm ý tưởng để nội dung phong phú hơn nữa thì sẽ rất thu hút được sự quan tâm, chia sẻ và lên tiếng từ cộng đồng”.

HUYỀN TRANG
Nguồn: Trí thức trẻ

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý