Cô gái phải cắt bỏ một phần gan và túi mật vì dùng thuốc tránh thai suốt 12 năm

daikieu daikieu @daikieu

Cô gái phải cắt bỏ một phần gan và túi mật vì dùng thuốc tránh thai suốt 12 năm

Suốt 12 năm dùng thuốc tránh thai nhằm làm giảm cảm giác khó chịu trong kì kinh nguyệt, một cô gái ở Anh đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

25/10/2017 04:39 PM
683

Suốt 12 năm dùng thuốc tránh thai nhằm làm giảm cảm giác khó chịu trong kì kinh nguyệt, một cô gái ở Anh đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Theo thông tin trên Thể thao văn hóa, cô gái này là Sarah Wilmot, North Yorkshire, Anh. Cô đã uống thuốc tránh thai hơn 1 thập kỉ, uống 2 viên mỗi ngày nhằm làm giảm cảm giác khó chịu trong kì kinh nguyệt.

Tuy nhiên, từ năm ngoái, cân nặng của Sarah bắt đầu tăng đột ngột và cô bị đau nhiều ở gan, lưng, vai. Cô đi chụp cộng hưởng từ gan và được chẩn đoán có một khối u 10cm đang phát triển trong gan.

Qua kiểm tra, các bác sĩ cho biết đó là u sản nốt (FNH) - một dạng khối u lành tính do sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài.

Bác sĩ cảnh báo khối u có thể vỡ ra, dẫn đến xuất huyết nội rất nguy hiểm và sau đó cô phải tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u, một phần gan và túi mật.

Chia sẻ trên Mirror, Sarah cho biết, cô không ngờ thuốc tránh thai lại gây ra những hậu quả như vậy. Rất may khối u được phát hiện và loại bỏ kịp thời. Cô thường bị trướng bụng nặng, việc tiêu hóa chẳng đâu vào đâu. Vài tháng sau, cô cảm thấy đau tức gan khi nằm xuống, tôi cũng thấy đau quặn sau khi ăn, đau nhức vai và cơ thể hoàn toàn kiệt sức.

Cô gái phải cắt bỏ một phần gan và túi mật vì dùng thuốc tránh thai suốt 12 năm - Ảnh 1Phóng to

Vì quá lạm dụng thuốc tránh thai Sarah đã bị tăng cân và bụng phình to

Cũng theo Sarah, năm 16 tuổi, cô được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung và được khuyên dùng thuốc tránh thai để giảm đau và rút ngắn chu kì kinh.

Trong 8 năm đầu tiên, cô dùng 2 viên mỗi ngày. Những năm tiếp theo, cô chỉ dùng 1 viên mỗi ngày. Cô cũng bị hội chứng ruột kích thích suốt 10 năm qua nên đã quen với cảm giác đau bụng thường xuyên.

Sarah nhắc nhở các chị em khác đừng nên lạm dụng thuốc tránh thai và bản thân cô cũng sẽ không bao giờ dùng thuốc tránh thai hay các loại thuốc thay đổi hóc-môn nào nữa.Liên quan đến thuốc tránh thai, trước đó một nghiên cứu từng được Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kì thừa nhận cho thấy, thuốc tránh thai bằng đường uống nếu dùng lâu dài có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung, nhưng lại có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan, ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Nguy cơ ung thư cao hơn ở những phụ nữ dùng thuốc tránh thai ngay từ độ tuổi teen.

Chính vì vậy chị em phụ nữ không nên lạm dụng thuốc tránh thai để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Nếu phát hiện những dấu hiệu khác lạ khi dùng thuốc tránh thai thì chị em nên kịp thời đi khám bác sĩ.

Thúy Quỳnh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý